แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2559

ถ้าคุณต้องอยู่ด้วยเงินวันละ 2 เหรียญเหมือนคนพันล้านคนทั่วโลก คุณจะทำอะไร อยู่แบบไหน ?


'ในโลกนี้มีคนหนึ่งพันล้านคน ที่อยู่ด้วยเงินวันละ 2 เหรียญ ก็ประมาณ 60 บาท ...เขาทำอะไร อยู่ยังไง ? -- มีคนไปถาม Bill Gates คนที่ครองแชมป์รวยที่สุดในโลกตลอดกาลว่า ...ถ้าพี่ Bill ต้องใช้ชีวิตด้วยเงินวันละ 2 เหรียญ เขาจะทำอะไร อยู่ยังไง ?'

เดี๋ยว!! คุณลองคิดดูก่อนว่า ถ้าให้คุณอยู่ด้วยเงินวันละ 2 เหรียญ ...คุณคงตอบว่า ก็กินมาม่าไง (ใช่ไหมล่ะ..555 คิดเหมือนผมเลย)

 ...ไม่นั่นไม่ใช่การอยู่ เพราะเราไม่สามารถกินมาม่าทุกวัน 'ตัวเหลืองหมด!!' -- แต่คำถามต้องการ ทางออกของชีวิตว่า ถ้าไม่มีเงิน คุณจะเริ่มสร้างชีวิตด้วยอะไร ?

รู้ไหมว่า Bill Gates ตอบ ปั๊บ ทุกคน อึ้ง !! ...แต่มันทำให้เราหยุดคิดเพิ่มว่า ทำไมคนที่รวยที่สุดในโลกเขาคิดแบบนั้น !!

'เขาตอบว่า เขาจะเลี้ยงไก่' 

เลี้ยงไก่ !!! 

จริงดิ ...เพราะเขาบอกว่า ไก่ 10 ตัว ทุกๆ 3 เดือน จะเพิ่มเป็น 40 ตัว คือ 4 เด้งของการลงทุน ..ทำให้การลงทุนครั้งนี้เขาจะรวยขึ้น 16 เด้งทุกๆ ปี ...ไก่แต่ละตัวขายเนื้อได้ ขายไข่ได้ ขายไม่ได้ก็ไม่ต้องขาย กินไก่ กินไข่ไป ...แล้วถ้าเขาจริงจังกับการเลี้ยงไก่มากพอ เขาจะสร้างตัวได้ !!

ผมรู้เลยว่า ถ้าเกิดมีใครมาถามคุณธนินท์ เจ้าของ CP ก็คงได้คำตอบเดียวกัน

จากคำตอบครั้งนี้ของ Bill Gates เขาไม่ใช่แค่พูด แต่เขาให้มูลนิธิ Bill Gates & Melinda ทำการบริจาคไก่จำนวนมากให้กับคนด้อยโอกาสในแอฟริกาแบบจริงจัง ...เอาจริงว่างั้นเถอะ !!

ผมไม่ได้เอาบทความนี้มาชวนให้เลี้ยงไก่ แต่ผมอยากจุดประเด็นให้เห็นว่า แท้จริงแล้วโอกาสอยู่ที่ใดก็ได้ หากเรานั่งคิดแบบจริงจังในเรื่องใดเรื่องนึง จากนั้นก็ลงมือทำ

สุดท้ายคนในแอฟริกาทุกคนคงไม่ได้เลี้ยงไก่ขาย แต่มันจุดประกายให้คนด้อยโอกาสสามารถเห็นได้ว่า เขาสามารถเปลี่ยนชีวิตตัวเอง เพียงแค่เขาลุกขึ้นมาศึกษาและจริงจังกับการทำอะไรบางอย่าง

'นี่แหละเปลี่ยนโลก ...ใช้ความคิดเล็กๆ ต้นทุนต่ำ ใครทำก็ได้ จุดประกาย แล้วชี้นำสู่การปฎิบัติ แค่นี้ก็เปลี่ยนโลกแล้ว' ...คุณว่าไหมล่ะ ?

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

http://www.businessinsider.com/first-thing-bill-gates-would-do-if-he-were-living-in-poverty-2016-6?utm_content=buffer3bcdd&utm_medium=social&utm_source=facebook.com&utm_campaign=buffer

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ