แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2559

10 แนวคิดของลูกจ้างบ้าพลัง


10 ข้อคิด ในการเป็นมนุษย์เงินเดือนยุคใหม่ ...พูดถึงชีวิตมนุษย์เงินเดือนก็จะเห็นภาพของ คนทำงานหนักที่ไม่มีเวลาให้ตัวเอง เครียด พอว่างก็ใช้เงินแก้เครียด ...แต่ยุคต่อไป มนุษย์เงินเดือนแนวใหม่จะเปลี่ยนไปดังนี้

1. ลองใส่พลังลงไปในงานที่ทำ ..ปกติการทำงานเรื่อยๆ มันก็ทำให้งานเสร็จ แต่ผมอยากจะบอกว่า ในเวลาที่เท่ากัน ลองใส่พลังและความบ้าลงไปในงาน มันอาจเกิดผลงานที่ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างน่าตกใจ

2. เวลาว่างที่คุณแทบไม่มีให้ไปออกกำลังกาย ..ผมมาพบกับตัวเองว่า การบังคับตัวเองให้ออกกำลังกายมันกระตุ้นพลังภายในให้ออกมาโลดแล่นมากขึ้น

3. ทำเลยไม่มีรอ ..แต่ก่อนผมรวบรวมไอเดียเด็ดๆ จดรวมไว้มากมายสุดท้ายแทบไม่ได้ทำเลย ..เอางี้ คิดได้ ลองทำเลย แม้มันเป็นไอเดียเล็กๆ ก็ดีกว่าเก็บไว้เฉยๆ

4. การนั่งเทียนไม่ได้ทำให้เราเก่งเลย ..ยุคนี้ผมว่าคำตอบเดียวในการเข้าใจลูกค้าคือ เดินตลาด ..อย่านั่งอยู่ออฟฟิศแล้วคิดมโนว่าลูกค้าต้องการอะไร ..ไปเลย ลงไปคุยกับลูกค้าเลย ..ไอเดียส่วนใหญ่ผมได้จากการพูดคุยกับผู้คนจริงๆ

5. หลายคนทำงานตามโจทย์จนเก่งกาจให้ลองฝึกตั้งโจทย์บ้าง ..ในที่ทำงานจริงๆ มีแค่ 2 หน้าที่ คือ '1.ทำตามโจทย์' อันนี้แนวลูกน้อง รองานตามนายสั่ง พวกนี้เงินเดือนน้อย และตำแหน่งไม่เติบโต '2.พวกตั้งโจทย์กระซิบนาย' พวกนี้คิดวิธีแปลกๆ มาคุยกับนายเสมอ เหมือนมัน no respect แต่มันสร้างความสนุกและการเปลี่ยนแปลงสู่ที่ทำงาน (อ้าว!!แล้วถ้านายไม่คุยกับลูกน้อง -- มรึงลาออกเลย มีนายมากมายที่พร้อมจะเปิดใจคุยกับลูกน้อง)

6. เปลี่ยนโจทย์การทำงาน ..หลายครั้งที่การแก้ปัญหาและพัฒนาอย่างก้าวกระโดดในงานที่เราทำ ก็คือ 'เปลี่ยนโจทย์แล้วทำตรงข้ามกับวิธีการทำงานเดิม' ..เราไม่สามารถเก่งขึ้น 10 เท่าจากการทำงานแบบเดิมให้หนักขึ้น แต่เราเก่งขึ้นได้ 10 เท่าหากเราเปลี่ยนโจทย์ถูกจุด 

7. อย่ามัวแต่ทำนายการเปลี่ยนแปลงให้สร้างความเปลี่ยนแปลงนั้นขึ้นเองเลย ..ผมว่ายุคนี้เราหลงประเด็นกันเยอะ เพราะมัวแต่เอาเวลามาทำนายว่า สิ่งต่างๆ จะเปลี่ยนไปอย่างไร ..สิ่งที่แน่นอนคือ เอาตัวเรานี่แหละสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เป็นอย่างที่เราอยากให้เป็นเลย ...คนกำหนดอนาคตจริงๆ ก็คือ เรานี่แหละ โลกมันตามเรา ไม่ใช่เราต้องตามโลก 

8. ยุคนี้ขี้เกียจให้หนักเลยแต่ทำให้ได้งานเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น ..หมดยุคคนขยันแล้วเจริญ วันนี้หากเราอยากก้าวหน้าต้องทำงานให้น้อยลงแต่ให้ผลลัพธ์ของงานเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น ..แล้วเอาเวลาที่เหลือมานั่งคิด ...ยุคนี้ตัดกันที่ความคิด ไม่ใช่แรงงาน !!

9. เลือกที่จะทำอะไรบางอย่างแบบโดดเด่น ...วันนี้สิ่งที่ตกยุคสุดๆคือคนเก่งทุกอย่าง ..ผมเรียนรู้สิ่งนี้จากการสังเกตคนพิการ ถ้าคนไม่มีมือจะใช้ขาเก่ง ถ้าคนไม่มีขาจะใช้มือเก่ง หรือคนไม่มีตาจะใช้หูได้เก่ง (Daredevil) ...สรุปคือ คนส่วนใหญ่จับฉ่ายเกินไป ไม่พยายามตั้งใจให้อะไรดีที่สุดสักเรื่อง

10. พูดให้ดังตังค์มาเอง ..อันนี้ไม่เกี่ยวกับการใช้เสียงนะ แต่เกี่ยวกับการรู้วิธีใช้เครื่องมืออย่าง Social Networks ให้ได้เงิน ..ลูกจ้างที่ใช้ FB เป็นมันได้เงิน ...คนใน Social มี 2 แบบ 1.คนได้เงิน 2.คนเสียเงิน ...ถ้าไม่รู้ว่าจะทำเงินจาก Social ยังไง ให้ไปเรียนรู้จากคนที่เขาทำเงินเป็น -- เมื่อเสียงคุณดัง คนอยากฟัง ตังค์จะมาเอง

ด้วยเวลาที่เท่ากันในที่ทำงาน เราใส่พลังใส่ใจลงไปในงาน มันก็จะสร้างผลลัพธ์ที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ...ลองเอาแนวลูกจ้างบ้าพลังไปใช้ดู ผมใช้แล้วดีจึงบอกต่อ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ