แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

เวลาไหนที่ควรลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง


'เวลาไหนที่ควรลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง ?'

ไม่ ..มันไม่ง่ายหรอก ที่เราเห็นคนที่เขาสามารถลุกขึ้นมาเปลี่ยนตัวเอง ...เปลี่ยนชีวิตที่ไม่ดีให้กลายเป็นคนละคน ดีแบบทันตาเห็น !!

แต่ผมอยากจะเล่าเรื่องนี้ให้คุณฟัง ว่า จุดที่ว่านั้น 'จุดเปลี่ยนชีวิต' มันมีจริงๆ 

ประมาณ 8 ปีก่อน ผมสูญเสียความมั่นใจทั้งหมดในตัวเอง ธุรกิจร้านอาหารผมเจ๊ง ..ธุรกิจโรงงานกระจกที่ผมลงทุนก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า -- 'จุดนี้แหละครับ จุดเปลี่ยนชีวิต'

คุณรู้ไหมว่า จุดเปลี่ยนชีวิต มันไม่ได้มีหน้าตาสวยหรู แต่มันเป็นจุดที่

1. คุณสูญเสียความมั่นใจทั้งหมดในตัวเอง

2. คุณมองไม่เห็นโอกาสข้างหน้า

3. คุณไปต่อไม่ได้อีกแล้ว 

ถ้าใครมีครบ 3 ข้อนี้ แปลว่า 'คุณเจอจุดเปลี่ยนชีวิตแล้วครับ' ...รู้ไหมว่า เมื่อเจอ 3 ข้อนี้พร้อมกันเข้ามา คุณจะรับมือยังไง ?

'รับไม่ไหว นั่นแหละใช่เลย' ...สิ่งที่เราต้องรู้คือ ผมจะบอกคุณว่า คนที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคน เขาเจอจุดเปลี่ยนในชีวิต เจอ 3 ข้อนี้ทุกคน ...มันเป็นจุดที่จะทำให้ชีวิตและความคิดทั้งหมดของคุณตกผลึก

'การตกผลึก มันคือ การที่ชีวิตเราเจอเรื่องร้ายแบบที่ว่ามันเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีมองโลกทั้งหมดของเรา (ถ้าดูหนังพวก Superhero จะมีฉาก Transform นั่นแหละจุดนั้นแหละ)

สิ่งที่คุณควรทำคือ

1. จมกับความผิดหวังและเจ็บปวดให้เป็น นี่คือ ชีวิต ให้เรารู้เอาไว้ ว่ามันเป็นเรื่องปกติ

2. ไม่หนีปัญหา ไม่โยนความผิด แม้เราจะไม่ใช่ต้นเหตุ แต่รับเถอะว่าความเสียหายมันเกิดแล้ว เราลองรับผิดชอบความเสียหายแล้วลองแก้ปัญหาดู (จุดนี้ยากและเสียเวลาที่สุด แต่มันคือช่วงการเรียนรู้ขั้นสุดยอดและการเปลี่ยนแปลง ..ช่วงนั้นคุณจะคิดลบ มองโลกลบ แต่ให้รู้เถอะว่า นี่คือจุดเปลี่ยนของชีวิต)

3. ช่วงเห็นแสง (คนที่เจอปัญหาใหญ่ๆในชีวิต จะไม่คิดหรอกว่า เขาจะเห็นแสง ..ไม่มีทางเห็นในวันที่เรารับปัญหา เช่น วันที่เรารับหนี้ก้อนโต รับความเลวร้ายที่เราไม่ได้สร้าง หรือ เจอคนเหยียบซ้ำเติมในวันที่เราแย่ที่สุด ...แต่เมื่อเขาสู้กับปัญหาด้วยความรับผิดชอบ เขาจะเห็นแสงสว่างในที่สุด)

คนที่ผ่าน 3 ข้อนี้ได้ ...ไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม ชีวิตคุณจะเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ -- คุณจะแกร่งขึ้น เก่งขึ้น และ ดีขึ้นแบบน่าตกใจ !!

'คนที่ชีวิตไม่ธรรมดา ก็ต้องมีบททดสอบที่ไม่ธรรมดา ..ถ้าเรากำลังเจอบททดสอบที่ผมว่ามา ก็จงรู้ไว้ว่า คนอย่างคุณมันไม่ธรรมดา'

ผมเอาใจช่วย ...แล้วคุณจะผ่านมันได้ในที่สุด
'ให้รู้เอาไว้ว่า ไม่มีปัญหาใดที่แก้ไม่ได้ ..ต่อให้ความผิดพลาดที่เลวร้ายที่สุด ..ขอให้รับผิดชอบต่อปัญหา เรียนรู้ เปลี่ยนแปลงตัวเรา - แล้วเวลาก็จะก็จะช่วยแก้มันเอง และนี่น่าแปลก คือ มันเร็วกว่าที่คุณคิดเสมอถ้าคุณกล้าเผชิญ'

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ