แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2559

คนเราจะเก่งกว่าอาจารย์ได้อย่างไร


'คนเราจะเก่งกว่าอาจารย์ได้อย่างไร ?'

พ่อถามผม ...'ว่าไงแพ้ท ตอบดิ ?'

พ่อมักท้าทายผมด้วยคำถามแปลกๆ เช่น 'ลูกต้องเก่งกว่าพ่อ ไม่งั้นโลกก็กำลังถอยหลังดิ คนรุ่นใหม่โง่กว่าคนรุ่นเก่า!!'

'ก็จริงครับพ่อ แต่มันทำยังไงล่ะ ...'

คำถามเหล่านี้ผมถูกถามตั้งแต่เป็นเด็ก ...ทำให้ผมคิดตลอด เช่น เวลาเรียนหนังสือผมก็คิดนะว่า ถ้าเราทำทุกอย่างตามที่เรียนมา ก็ไม่มีทางเก่งกว่าอาจารย์ไดั

เราจะไปต่างอะไรจากคอมพิวเตอร์ ที่ถูกตั้งโปรแกรมให้ทำตามคำสั่ง ทำตามตำรา แล้วจริงๆ มันทำตามคำสั่ง ตามตำราได้ดีกว่าคน ..อ้าว!! แล้วจะมีคนไปทำไม ?

คิดๆ ก็มาเจอคำตอบ ก็คือ 'สิ่งที่เราทำดีกว่าคอมพิวเตอร์ ก็คือ สวนคำสั่ง ท้าทายคำสั่ง ท้าทายตำรา ..แหกตำรา ..แหกคำสั่ง..' ...ไอ้คนที่โดนไล่ออกจากงานคนก่อน ก็คิดแบบผมเลยนี่ 'แหกคำสั่งหรือ? ไล่ออก ...ไป!!'

ผมใช้เวลาเกือบ 20 ปี ตอบคำถามที่พ่อถามผม ..เริ่มจากผมสอบติดธรรมศาสตร์และนั่นคือจุดที่ผมเริ่มออกจากบ้าน ไปอยู่หอ อยู่ด้วยตัวเอง ...ผมพยายามเรียนให้ดี 

ผมจบเกียรตินิยมจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี แล้วก็ผจญภัยต่อที่ออสเตรเลีย

ผมนึกถึงชีวิตตัวเอง คล้ายๆ หนังกำลังภายในจีน ที่พระเอกต้องท่องยุทธภพ ..เสาะหาวิชา และฝึกฝน ยิ่งถ้าตกเขา ยิ่งจะไปเจอวิชาดี 

ใช่!! ชีวิตผมทำตามหนังจีนกำลังภายในเลยว่า 'ต้องท่องยุทธภพ ถ้าไม่เจอคัมภีร์ดาบวงพระจันทร์ ผมจะไม่กลับมา' ...ช่วงนั้นผมก็ยังตอบคำถามพ่อไม่ได้ว่า 'ทำไงจะเก่งกว่าอาจารย์ เพราะแค่หาอาจารย์เก่ง กรูยังหาแทบไม่เจอ ถึงเจอเขาก็ไม่รับเราเป็นศิษย์'

สรุปชีวิตผมตกเขา และก็ไม่เจอคัมภีร์ เจอแต่แผลกลางหลัง สุดท้ายผมต้องกลับยุทธภพ ก็คือ ยอมแพ้ในการทำธุรกิจในต่างประเทศแล้วกลับมาเป็นลูกจ้างในเมืองไทย (ถ้าในหนังจีน คือกลับมาเป็นเสี่ยวเอ้อ)

วันนี้ผมยังเป็นเสี่ยวเอ้อ ยังเป็นลูกจ้าง แต่ความคิดผมเปลี่ยนไปมาก ..ผมได้ลองทำธุรกิจส่วนตัวเล็กๆ อยู่หลายอย่าง ในเวลาว่างนอกงานประจำ ซึ่งทำให้ผมเรียนรู้การทำธุรกิจมากขึ้น

ผมเริ่มตอบพ่อได้ว่า 'ทำไงจึงเก่งกว่าอาจารย์'

ก็ไม่ยาก 'ตั้งใจเรียนทุกอย่างจากอาจารย์ แต่ไม่ได้เรียนเพื่อทำตาม แต่เรียนเพื่อรู้ ..จากนั้นต้องทิ้งมันไป เพื่อที่เราจะพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ ที่เราจะใช้จริงในปัจจุบัน'

เคล็ดลับของการเรียน ไม่ใช่เพื่อจำ แต่เพื่อเข้าใจ แล้วทิ้งมันไป ..การทิ้งคือการหลุดกรอบจากสิ่งที่ทำ เราจะต้องการทิ้งทุกอย่างเพื่อสร้างสิ่งใหม่ที่ดีกว่า

ใช่ไหมครับพ่อ ?

'ไอ้บ้า!! ไปคิดใหม่เลย ...' 

(อ้าว!! นึกว่า เท่ห์..555)

 'เรียนเพื่อทิ้ง - วางเพื่อหลุดกรอบ - เมื่อไร้กรอบจึงสร้างสรรค์และเกิดประโยชน์ เหนือคอมพิวเตอร์ !!'

 ...อย่าไปแข่งทำตามแบบคอมพิวเตอร์ เราต้องเป็นที่คอมพิวเตอร์ทำไม่ได้ 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ