แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2559

คุยกับนักศึกษา อาชีพอะไรทำแล้วรวย


"เจอน้องนักศีกษาถามว่า อาชีพอะไรทำแล้วรวยครับพี่ ?"


เป็นคำถามยอดฮิต เวลาไปพูดตามมหาวิทยาลัย ...น้องๆ เขาอยากรู้ว่า เรียนอะไรดี อนาคตจะได้สบาย ได้ทำอาชีพรวยๆ


ก็เลยบอกเขาไปว่า "อาชีพที่รวย คือ อาชีพที่แก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้คนอื่นไง"


"งั้นก็คือ ทุกอาชีพอ่ะซิครับพี่ ...เพราะ ทุกอาชีพก็คือ การแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้คนอื่น อยู่แล้ว ใช่ไหมล่ะ ?"



จริงๆ ก็ใช่นะ แต่มันมี สิ่งที่ต้องดูอีกนิดหน่อย ดังนี้


1. คู่แข่งต้องน้อย หรือ คู่แข่งไม่มี ...ดังนั้น อาชีพยอดฮิต ตกเลย เพราะ อาชีพยอดฮิตจะมีคนเก่งมากมายแย่งกันทำ ดังนั้น ถ้าเราไม่ใช่ เจ้าหนูอัจฉริยะ โอกาสสู้คนอื่นคงไม่ง่าย ...ยิ่งโลกปัจจุบันมันเปิด Global คือ Start-Up วันนี้ขายคนทั้งโลก ..อย่าง Facebook เขาก็มาแย่งตลาดโฆษณาเมืองไทย ..ถ้าคู่แข่งเก่ง เราก็รวยยากไง


2. ลูกค้าต้องรู้ว่า สิ่งที่เราทำ มันแก้ปัญหาและสร้างประโยชน์ให้เขา "ตลาดพร้อมหรือเปล่า นั่นแหละก็สำคัญ ?" ...บางคนทำสิ่งที่ล้ำมาก เช่น สร้างโรงแรมห้าดาวในประเทศที่ไม่มีนักท่องเที่ยว ...ก็เหมือนจะคิดต่างนะ แต่เผอิญว่า ตลาดมันยังไม่เกิดไง ...ลูกค้าเขายังไม่ได้ต้องการ หรือ ไม่เห็นคุณค่าในสิ่งที่เราทำ อันนี้เขาก็ไม่จ่ายเงินซื้อสิ่งที่เราทำ ...หรือ ตัวอย่างชัดๆ เช่น โรงพยาบาลในอดีต แต่ก่อนใครเปิดโรงพยาบาลเอกชนในเมืองไทย เจ๊งเกือบทุกราย เพราะ ยุคก่อนคนชั้นกลางน้อย คนไม่มีเงินจ่าย ใครเปิดโรงพยาบาลยุคก่อนก็ไม่รวย ...แต่วันนี้บ้านเรา คนชั้นกลางรวยขึ้น ใครเปิดโรงพยาบาลเอกชนวันนี้ก็รวยสุดๆ


ถ้าถามบ้านเราวันนี้ สิ่งที่ผมเห็นโอกาสชัดๆ เลยก็เช่น


1. ธุรกิจการศึกษา ..วันนี้ธุรกิจกำลังเปลี่ยน สื่อเปลี่ยน "ออนไลน์มาเปิดโอกาสให้รายย่อยมีพลังมากขึ้น" ช่องทางการขายเปลี่ยน "ช่องทางออนไลน์ ก็มาเอื้อให้ลูกค้าซื้อตรงกับผู้ผลิตได้โดยตรง" ...วิธีทำธุรกิจทั้งหมดเลยเปลี่ยน


วันนี้เงินน้อย ก็เริ่มธุรกิจได้ ...เงินน้อยก็มีโอกาสโฆษณาได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ...ทำให้เม็ดเงินที่ธุรกิจใหญ่เคยได้เปรียบ ก็ลดความได้เปรียบลง


แต่กลายเป็นว่า ธุรกิจ วันนี้ โดยเฉพาะธุรกิจใหญ่ๆ ยังปรับตัวไม่ทัน เพราะ ต้นทุนที่สูง ทั้งในเรื่องของพนักงาน และ สินทรัพย์ที่ลงทุนสูง


อันนี้ก็เป็นโอกาสของ "ธุรกิจการศึกษา" ที่มาให้ความรู้ตรงนี้


กลายเป็นว่า เดิมทีตลาดการศึกษา มีแค่ในโรงเรียน และ มหาวิทยาลัย ...วันนี้โอกาสการศึกษา เปิดให้ถึงผู้ใหญ่ คนทำงาน และ องค์กร


ใช่!! มันเปิดมาก ทั่วโลกก็ตื่นตัว



2. ธุรกิจช่องทาง ...วันนี้ใครๆ ก็อยากเป็น Platform เพราะ ถ้าเป็นได้ ก็คือ คุณเป็น Amazon , Alibaba , Facebook , UBER ...ทำให้ทุกคนอยากเป็น "ช่องทาง" ก็แข่งกันว่า ใครจะเป็นผู้นำ ในช่องทางไหน คนนั้นก็รวย แถมผูกขาดด้วย


3. ธุรกิจ Outsource ...วันนี้องค์กรใหญ่ๆ จ้างคนข้างนอก มาทำหลายๆ อย่างที่ตัวเองไม่ถนัด เช่น ทำการตลาด , ทำการขาย , ทำเรื่องออนไลน์ , ทำเรื่องดูแลลูกค้า , ทำเรื่องการผลิต , ทำเรื่องการวิจัย ...พูดง่ายๆ ว่า วันนี้ใครเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านไหน ถ้ารวมตัวกันได้แข็งแรง คุณกลายเป็นธุรกิจ Outsource ที่มีพลังทันที เพราะ ใครๆ ก็อยากทำงานร่วมกับคุณ ...นั่นคือ โอกาสในอาชีพใหม่นั่นเอง


4. ธุรกิจช่วยลดต้นทุน ...อันนี้ก็เป็น Outsource ประเภทหนึ่ง ที่วัดผลงานได้ชัดเจน ในส่วนนี้ มักโดนบริษัทฝรั่ง ที่ IT และ Online แข็งๆ ครองช่องทางอยู่แล้ว ...ใครจะเข้าตลาดตรงนี้ ต้องตอบให้ได้ว่า "เราสามารถทำอะไรเก่งที่สุด ในเรื่องที่เราทำบ้าง ...ถ้าตอบได้ โอกาสเกิดในเวทีนี้ก็ยังพอมี"


5. ธุรกิจปั้นสิ่งที่เรารัก ..อันนี้ อินดี้หน่อย คือ พวกอินดี้ สามารถสร้างอาชีพของตัวเองจากสิ่งที่ตัวเองรัก โดยเริ่มจากสิ่งที่ตัวเราชอบ ..สร้างฐานคนที่สนใจเรื่องเดียวกันจากออนไลน์ แล้วก็สามารถทำเงินจากการแลกเปลี่ยนของกลุ่มคนที่สนใจเฉพาะทาง ...อันนี้ YouTube และ Facebook สร้างเศรษฐีเงินล้านมากมาย จากนั่งอยู่บ้าน จากงานอดิเรก จากเวลาว่าง ...และจากเรื่องอะไรก็ได้ ...ตลก / สนุก / มันส์ / เคล็ดลับ / ความรู้ -- ถ้าคนสนใจสิ่งที่คุณทำ คุณก็ทำเงินได้ว่างั้น !!


สรุป "อาชีพ" ขั้นแรก น้องๆ ไปฝึกเป็นลูกจ้าง ให้รู้โลกการทำงานจริง ..จากนั้น พอเข้าใจก็ต่อยอดเอง "ปั้นอาชีพของตัวเองขึ้นมา จากสิ่งที่รัก" ...นี่แหละ อาชีพยุคใหม่


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ