แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

รุ่นพี่สอนรุ่นน้องทำธุรกิจส่วนตัว


'รุ่นพี่สอนรุ่นน้องทำธุรกิจส่วนตัว'

เดี๋ยวนี้อาชีพยอดฮิตของการคนรุ่นใหม่คือ อยากมีธุรกิจส่วนตัว 

แต่สิ่งที่ได้เห็นได้ยินอย่างหนาหู ก็คือ เจ๊งกันเยอะมาก ..หลายๆคนเอาเงินเก็บมาทิ้ง เอาเงินที่บ้านมาเสีย เอาเงินกู้มาลง -- จะบอกว่า นี่เรื่องปกติ ของคนทำธุรกิจครับ ..คนที่เราเห็นเขาสำเร็จวันนี้ ชี้ได้เลยว่า เคยล้มกันมาหนักๆ ทั้งนั้น

'ทำธุรกิจ ก็เหมือน เล่นกีฬา คือ ต้องเล่นเอง ไม่ใช่อยากเล่นบอล แต่จ้างคนมาเล่น หรือ อยากว่ายน้ำ แต่จ้างคนมาว่ายให้'

1. ข้อที่หนึ่งครับ ..'เจ้าของต้องเริ่มลงเอง' ..ไม่เว้นแม่แต่ซื้อแฟรนไชส์ ..ฟันธงครับ ยุคนี้ทุกธุรกิจในช่วงแรกถ้าเจ้าของไม่ทำเอง เจ๊งทุกราย 

(ใครคิดจะเปิดธุรกิจแบบไม่ทำเอง กะจ้างคนอื่นทำ ..อย่าทำเลยครับ เสียเวลา เสียเงิน -- ถ้าเป็นพนักงานประจำ อยากทำธุรกิจ ต้องทำอะไรที่พึ่งตัวเอง เช่น ธุรกิจ Onlne ..สรุป คุณต้องเริ่มทำเอง ไม่งั้นอย่าเสียเวลา)

2. ถามคำถามตรงๆ ..คือ

2.1 'เรามี Know-How อะไรที่เราโดดเด่น หรือ คนอื่นไม่มี ?(ไม่มีครับ เห็นคนอื่นทำแล้วรวย ฉันน่าจะรวยได้บ้าง) 

2.2'เรามี Know-Who อะไรที่โดดเด่น หรือ คนอื่นไม่มี ? (ผมรู้จักทุกคนที่จะช่วยให้ผมทำสิ่งนี้สำเร็จ ผมทำโครงการนี้ได้แน่ ..ผมอยู่วงการนี้มาสิบปี ผมรู้จักทุกคน) หรือ จริงๆ คุณแค่เดิน งงๆ กระโดดเข้ามาทำสิ่งนี้เพราะเห็นคนอื่นทำแล้วรวย

2.3 'เรามีพ่อรวย' (พ่อเรารวยมาก และพร้อมจะเอาเงินมาให้เราเอาไปเปิดธุรกิจที่เราไม่มีความรู้ ..เอาเงินไปจ้างคนอื่นมาทำ เพราะเราขี้เกียจทำ) 

ลองถาม 3 คำถามนี้ดู ก็รู้แล้วว่า อนาคตธุรกิจที่คุณทำ หรือ จะทำ จะรุ่งหรือร่วง !!

3. 'ไม่ต้องเสียใจ ถ้าคุณทำผิดทุกข้อ' ..ผมบอกเลยว่า พวกที่ทำธุรกิจเก่งๆ เขาผ่านเรื่องที่ผมเล่ามาด้วย เลือด ..แผลกลางหลัง ..เพื่อหักหลัง ..พนักงานโกง ..คู่แข่งเล่นสกปรก

รู้ไหมทำไม เขาผ่านไปได้ ? 

'ก็เขาลุกขึ้นมาใหม่ เรียนรู้จากข้อผิดพลาด แค่นั้นเอง' 

กฏเหล็กที่ต้องระวัง คือ 'อย่าเป็นหนี้' (คนที่สร้างหนี้ได้ ต้องเชี่ยวชาญ ต้องมืออาชีพเท่านั้น ..มือใหม่ห้ามเป็นหนี้ครับ ..กฏเหล็กนักธุรกิจมือใหม่!!) 

ธุรกิจ เหมือน กีฬา เริ่มจาก หาความรู้ ..ลงเล่นเบาๆ แบบมือสมัครเล่น(ห้ามกู้) ..พอได้แผล แปลว่า มาถูกทาง ...เรียนรู้ เดินต่อ ...คนเก่งจะเริ่มรู้จัก จำกัดความล้มเหลว ..ผมเรียกว่า วิชาปิดประตูแพ้ 

คนเก่ง ก็เจ๊ง ก็ล้ม เจ๊งธุรกิจ ติดหุ้น เหมือนมือสมัครเล่น ..แต่เขาจำกัดความเสี่ยง กระจายความเสี่ยง ปิดประตูแพ้ตั้งแต่เริ่ม จึงสามารถล้มเบาๆ เรียนรู้ เดินต่อไปเรื่อยๆ -- นั่นแหละที่คุณต้องฝึกฝน 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ