แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2558

'จากสถานปฎิบัติธรรม สู่ห้องค้า'


'จากสถานปฎิบัติธรรม สู่ห้องค้า'

ช่วงวันแม่ ผมได้มีโอกาสไปปฏิบัติธรรมช่วงสั้นๆ ก็เลยเอาข้อคิดมาฝากกัน

ทุกปีน้องผม ดร.พลอย จะกลับมาเยี่ยมบ้านปีละครั้ง ..น้องผมก็ใช้โอกาสการมาเยี่ยมบ้านแต่ละครั้งมาฝึกวิปัสสนา ..ปีที่แล้วน้องผมมาบวชชี ส่วนปีนี้พ่อผมก็บวชพระ ..แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ ของแต่ละปีที่พักจากงานประจำที่ยุ่งเหยิง แต่ก็ได้ข้อคิดดีๆ กลับไปทุกครั้ง

ที่วัดพระศรีจอมทอง เป็นวัดหนึ่งที่มีพระและญาติโยมเก่งๆ ไปช่วงเข้าพรรษา ..ผมก็เลยได้คุยแลกเปลี่ยนกับผู้มีปัญญาเหล่านี้

มีพระหนุ่มรูปนึงที่ท่านสอบเปรียญธรรม  9 ประโยคได้ตั้งแต่ยังหนุ่ม ท่านมีอายุรุ่นๆ ผมเลย ..ท่านเล่าว่า วันนี้ท่านกำลังศึกษาปริญญาเอกทางโลกควบคู่ไปด้วย ..ผมเลยอยากถามคำถามที่ผมสงสัย ก็เลยถามท่านว่า 'คนธรรมดาอย่างผม วิปัสสนาไปเพื่ออะไร ในเมื่อเป้าหมายผมไม่ใช่นิพาน ?'

ท่านก็ตอบว่า การวิปัสสนา คือ การศึกษาจาก  'ข้างในตัวเรา ออกข้างนอก' ..ท่านบอกว่า สังเกตไหมว่า วิชาทางโลกทั้งหมดที่เราเรียนๆกัน คือ การศึกษา 'ข้างนอกทั้งหมด แล้วค่อยมาหาตัวเรา'

อ้าว!! แล้วมันต่างกันยังไงครับท่าน ?

'มนุษย์เราก็เลยทุกข์เยอะไง เพราะเราเอาความสุขไปผูกกับสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น  วันนี้เรามองตัวเรา โดยที่เราให้คนอื่นเป็นคนตัดสิน จะเรียนก็เลือกเรียนสิ่งที่คนอื่นว่าดี  เรียนอาชีพที่น่าจะทำเงินมาก แต่ไม่เคยถามตัวเองว่าเราชอบสิ่งนั้นไหม  มันถูกจริตกับเราไหม คนส่วนใหญ่มักไม่สน ขอเลือกเงินมากๆก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เงินมากตามที่เราหวังไว้  เพราะสิ่งที่ทำมันทุกข์ 

การวิปัสสนามันเป็น กุศโลบาย ที่ให้เราเรียนรู้ตัวเองผ่านการปฎิบัติ เหมือน สมมุติเราจะเล่นฟุตบอล แทนที่เราจะเริ่มจากศึกษาทฤษฎียากๆ เราก็มาเริ่มลองเล่นฟุตบอลจริงๆ แบบง่ายๆ ให้เรารู้ก่อนว่า ก่อนจะศึกษาในขั้นต่อไป เราชอบสิ่งนี้หรือเปล่า 

การฝึกวิปัสสนาพี่นี่จะมีพระพี่เลี้ยงหรือ แม่ชี ที่มีประสบการณ์คอยช่วยสอบอารมณ์ นี่ก็คือ โค๊ช ที่คอยดูมือใหม่ คอยชี้แนะ 

ลองดูเดี๋ยวนี้ คนมาวัดไม่ได้มาเรียนธรรมะ  เพราะอย่างแรก ไม่มีเวลา สอง คิดว่าน่าเบื่อ ..ส่วนใหญ่ก็เลยมาวัดแค่มาทำ 'พิธีกรรม' ไม่ได้มาหาปัญญา

ยกตัวอย่าง เราไปหาพระ ไปขอน้ำมนต์ ไปขอของวิเศษ เพราะคิดว่าสิ่งนี้มันจะช่วยให้เรารวยเร็ว พ้นทุกข์ แต่จริงๆ มันก็ช่วยบ้าง ในเชิงสัญลักษณ์ แต่มันไม่ใช่แก่น ..เพราะแก่นจริงๆ ของ ความสุข หรือ ความทุกข์  มันไม่ได้เกิดที่อื่น 

หลายคนคิดว่า ความทุกข์มันเกิดจากเราดวงไม่ดี คนอื่นจ้องทำร้ายเรา หรือ เกิดจากสิ่งแวดล้อมที่กดดัน ..แต่แท้จริงแล้ว 'ตัวเรา' ต่างหากที่เป็นคนสร้างทุกข์และสุขจากใจเราเป็นผู้กำหนด

อย่างเราคิดโกรธคนอื่น แค้นคนอื่น ตัดสินคนอื่น ..กลายเป็นตัวเรานั่นแหละที่ทุกข์ ..คนอื่นเขาไม่ได้รู้สึกอะไร เพราะ ความร้อน ความทุกข์นั่นมันเกิดที่ตัวเรา เกิดที่ใจเรา

ฮึม!! เข้าใจมากขึ้น ..Get ครับ

ดังนั้น การวิปัสสนาเบื้องต้น คือ การใช้จิตมาพิจารณาตัวเอง โดยเริ่มจากสิ่งง่ายๆ เช่น พิจารณาลมหายใจ พิจารณาสังขาร ความปวดเมื่อย ความหิว ความเจ็บ ว่าจริงๆ มันเกิดและดับของมันเองตลอดเวลา ..ไม่มีอะไรที่เราควบคุมได้

ผมก็บอกท่านว่า ดีจัง แต่ผมมีปัญหาคือ ไม่มีเวลา จะให้มาฝึกแบบนี้มันใช้เวลามาก 'คนธรรมดาที่ต้องทำงานประจำอย่างผม' ต้องแก้ยังไง ...คราวหน้ามาเล่าให้ฟังต่อครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ