แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2558

อยากอยู่เมืองนอก ...ดีไหมอ่ะ


"อยากอยู่เมืองนอก ...ดีไหมอ่ะ"

ผมเป็นคนนึงที่อยู่เมืองนอกตั้งแต่เด็ก ..ก็เริ่มจากไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS แล้วก็ไปเรียน ไปทำงาน เลยใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศค่อนข้างเยอะ -- ถามว่าได้อะไร ?

ผมว่า ฝรั่งจริงๆ ไม่ได้วิเศษกว่าเรา หรือ ฉลาดกว่าเรา แบบที่คนส่วนใหญ่คิด ...แต่สิ่งที่ทำให้ฝรั่งดูเก่งกว่า น่าจะเป็น "ระบบ" ซึ่งก็คือ "วัฒนธรรมและสภาพแวดล้อม" Culture & Environment ที่ทำให้ฝรั่งเขาได้เปรียบกว่าคนไทยพอเริ่มทำงาน

ที่ผมบอกอย่างนั้น เพราะ ใครๆ ก็รู้ว่า เวลาเรียนเด็กเอเชียมักเรียนเก่งกว่าฝรั่ง แต่พอทำงานฝรั่งจะแซง ...จริงๆ สมัยก่อนผมคิดหนักเลยนะ ...ตอนที่ผมเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ผมก็คิดตลอดว่า ..เอ๊ะ!! เราก็เรียนเก่งกว่าเขา ทำไมสุดท้ายเราสู้เขาไม่ได้

หลักๆนะ ยุคนี้ พ่อแม่รุ่นใหม่ต้องเข้าใจว่า เดี๋ยวนี้ "การเรียน" ไม่ได้ชี้วัดความสำเร็จ ...เพราะต้องยอมรับว่า โลกาภิวัฒนน์ หรือ Globalize มันเปลี่ยนให้ประเทศเราเจริญพอๆ กับฝรั่งเรียบร้อยทางวัตถุ ดังนั้น การใช้ความรู้ เรื่องการบริหาร การใช้เครื่องมือ ในระบบการเรียน มันเลยไม่ได้ตอบโจทย์ความสำเร็จยุคนี้ ที่ต้องการ ความรู้ที่ลึกกว่านั้น

"ความรู้ที่ลึกกว่า" ..สิ่งนั้นก็คือ "การเข้าใจกระบวนการคิด Thinking Process" ..ยกตัวอย่าง ถ้าเราเรียนแบบเดิม ก็คือ เราเอาความรู้ที่อาจารย์เขาคัดสรรมาให้นักเรียน ..หน้าที่นักเรียนคือ ท่องจำไปอย่างเดียว ...แต่การเรียนแบบเข้าใจ "กระบวนการคิด" มันคือ การตั้งคำถามตั้งแต่ ความรู้ที่อาจารย์เอามาสอนเลยว่า
 1. เรียนไปทำไม ? (ถามอันนี้รู้เลยว่า สิ่งที่สอนมันตกยุคไปหรือยัง ..เพราะ ความรู้หลายๆอย่างวันนี้ใช้ไม่ได้แล้ว)
2. อาจารย์เขาคิดอย่างไร กับสิ่งที่สอน ...คิดได้ไง ? (อาจารย์เขาเข้าใจสิ่งที่สอน หรือ เขาท่องจำมาสอน ...คนทำจริง กับ คนท่องจำ มันต่างกันตรงที่ การตอบคำถาม และ การรู้ที่มาของสิ่งที่เรียน)

สองคำถามนี้ มันทำให้เรา อ่านหนังสือ หรือ เรียน ลึกเข้าไปอีกชั้น ...เรียนลึกกว่าคนทั่วไปว่างั้น

ใช่!! ลองฝึก อ่านหนังสือ และ เรียน โดย ไม่ท่องทำ แต่หา "วิธีคิด"หา Thinking Process ของคนสอน ...นี่จะทำให้เราเก่งขึ้น ...บางทีอาจจะเก่งกว่าคนสอนในที่สุด

มันดูกวนๆนะ ตอนเริ่ม ..แต่มันมันส์ครับ ...สนุกที่ได้มองต่าง !!


1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ