แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ฝรั่งกับคนไทยใครเก่งกว่ากัน


"ฝรั่งกับคนไทยใครเก่งกว่ากัน ?"

ผมถามคำถามนี้ตั้งแต่เด็กๆ ละ ...ผมมักกลัวฝรั่ง เพราะ มองว่าฝรั่งตัวใหญ่ แถมเก่งด้วย ...จนวันนี้ผมสอบติด AFS ได้เป็น นักเรียนแลกเปลี่ยน ไปออสเตรเลีย ...พูดง่ายๆ ว่าจะได้ไปอยู่กับ ครอบครัวฝรั่งเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม

ตอนนั้นผมอยู่ ม.5 ก็เลยไปเรียน Year 11 ...จากที่ผมอ่อนเลขที่เมืองไทย พอไปเรียนที่ออสเตรเลียผมกลายเป็น Top ห้อง เลข ...งง เลยว่า เฮ้ย!! ไรเนี่ย ...แต่วิชาอื่นก็ธรรมดานะ เพราะ เรื่องภาษามันเป็นอุปสรรคเบื้องต้น

นั่นแหละ ผมถึงมานั่งตั้งคำถามใหม่ว่า "เฮ้ย!! ฝรั่งมันก็ไม่ได้เรียนหนักกว่าเรา ...เรียนเบากว่า กิจกรรมก็เยอะ ...เขาสนับสนุนให้เด็กทุกคนเล่นกีฬา และ ก็จะมี Sport Day ที่เลือกกีฬาแล้วก็ไปเข้าชมรม เรียกได้ว่า เรียนกับเล่น เขาถือเป็นเรื่องที่สำคัญพอๆ กัน ...ส่วนเรื่องเรียนพิเศษ ติวเตอร์ แบบที่เมืองไทยเราติวกันเอาเป็นเอาตาย ...ฝรั่งเขาไม่มีเลย ...เด็กไทยโดยเฉพาะเด็กกรุงเทพ จะใช้เวลาบนถนน วันนึงเกือบ 4 ชั่วโมง รถติดเช้าเย็น ...เพื่อไปโรงเรียนที่ไกลบ้าน

แต่ที่นุ่น ผมเดินไปโรงเรียน ประมาณ 10 กว่านาที ออกกำลังกายเช้าเย็น ...ช่วงนั้นเลิกเรียนผมก็แบกถุงกอล์ฟเข้าสนามกอล์ฟ ตีกอล์ฟทุกวัน ลากถุงเอง ไม่มีแค๊ดดี้ ...ผมทำแบบนี้จนกลับเมืองไทย ...พ่อถามผม "มรึงไปเรียน หรือ ไปตีกอล์ฟวะเนี่ย ?" -- คือ ประมาณว่า ช่วงนั้น เราฝึกทุกวัน พอกลับเมืองไทย นี่ตีแบบโปร์เลย

ประเด็นที่ผมตั้งคำถาม คือ "ตกลงฝรั่งเก่งกว่าเราหรือเปล่า" ..ผมว่า ไม่ใช่ ..เพียงแต่ระบบมันส่งเสริมให้คนเขามีคุณภาพ ...สิ่งที่เราลืมไป คือ คนไทยเราคิดว่า การเรียนให้เก่งคือ ทุกสิ่ง ...การได้เรียนในมหาวิทยาลัยดัง ก็คือ ทุกสิ่ง ...ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ แทบไม่อยู่ในหัวของฝรั่งเลย

ในออสเตรเลีย เขาจะมี TAFE และ ก็มีระบบ Apprenticeship คือ On the Job Learning ...ประมาณว่า ถ้าเด็กอยากมีอาชีพอะไร รัฐบาลก็จะให้เงินสนับสนุน กับธุรกิจนั้นๆ ให้รับเด็กฝึกงาน เป็น วิศวะ , ช่าง , เบอเกอรี่ , เชฟ , นักการเงิน , อสังหา ...เอาง่ายๆ ว่า ทุกอาชีพเขาเท่าเทียม รายได้มันไม่ได้แตกต่าง ขอให้เก่งและชอบ รวยได้หมด ...เด็กฝรั่งจะเน้นการฝึกงานจริง ...แต่เด็กไทยจะเรียนแต่ทฤษฎี และมีอาชีพที่แข่งกันไม่มีอัน ..สรุปง่ายๆ ว่า ประเทศเราจัดเรื่อง Demand & Supply ของอาชีพไม่ดี กระจุกตัว ..คนเก่งจึงไม่กระจาย เลยการเป็นอาชีพได้แบ่งชนชั้นของคนเรียบร้อย

อีกเรื่อง คือ ฝรั่งให้ความสำคัญกับทุกอาชีพ แม้กระทั่ง กรรมกร เขาแบ่งเป็น ช่าง ในแบบต่างๆ แล้วทุกช่าง มีการเรียน การสอบ การลงทะเบียน เพื่อแน่ใจว่า แต่ละคนคือ มืออาชีพ ..เป็นช่างไม้ เป็นช่างประปา เป็นคนขับรถยก , เป็นช่างไฟฟ้า ...ทุกคนมืออาชีพหมด เพราะ ต้องมี License ...ไม่เหมือนบ้านเรา เอาใครก็ได้มาทำ ไฟดูดก็ให้มันตายไป ...เอาคนใหม่มาดูดอีก ...555 -- การลงทะเบียนทุกอาชีพ ก็ทำให้รู้ว่า ประเทศเขาขาดคนทำอะไร ...บ้านเราขากปั๊บ ก็ไปเอาคนต่างด้าว มาทำเพราะถูก ..มันคนละความคิดเลย

ฝรั่งเขาเน้นคุณภาพ "ทุกอาชีพต้องเรียนรู้จริงๆในเรื่องนั้นๆ" / เน้นความภูมิใจในอาชีพ "ทุกอาชีพต้องมี License ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ ..เก่งในสิ่งที่ทำ" / เน้นความรับผิดชอบ "งานทุกงาน ต้องรับผิดชอบ ถ้าทำไม่ดี โดนฟ้อง ค่าปรับแพง หรือ ติดคุกได้ ...กฏหมายเขาแรง คอรับชั่นไม่ได้"

เรื่องสุดท้ายผมว่า สำคัญสุด เขาสอนให้ทุกคนเป็นนักกีฬา ...ดังนั้น ฝรั่งเขาจะรู้ว่า ชีวิตมีแพ้ชนะตลอดเวลา ..มีภูมิคุ้มกันต่อการแข่งขัน และ เข้าใจเรื่องแพ้ชนะ ...

ทั้งหมด ไม่ต้องรอให้ผู้มีอำนาจมาเปลี่ยนให้ประเทศไทย ...ผมว่า เริ่มจากตัวเราแต่ละคน ...ปรับตัวเองให้ 1. รู้ให้จริงในสิ่งที่ทำ 2. ภูมิใจในอาชีพตัวเอง 3. มีความเป็นมืออาชีพรับผิดชอบทุกผลที่ทำ 4. ล้มได้ แพ้ได้ มีน้ำใจนักกีฬา และ เรียนรู้จากข้อผิดพลาดเหมือนนักกีฬา

คนไทยเก่งครับ ....จัดไป !!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ