แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555

"ธรรมชาติ" ที่ช่วย เหลือการลงทุน ...มันมีอยู่จริง หากคุณมองให้เห็นมัน


"ไปเจอ ภาพนี้มา" ...ผมเห็นแล้วเกิดความคิดมากมาย ...ระยะหลังการลงทุนผมดีขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งผ่านวิกฤต ก็ยิ่งดีขึ้นไปอีก ...ผมว่า มันเริ่มมาจากการมอง ทุกอย่างที่อิงกับ "ธรรมชาติ" และ พฤติกรรมของมนุษย์ ...พอมาศึกษาเข้าไป ก็พบว่า ธรรมะ ก็คือ "ธรรมชาติ นั่นเอง" ...การที่เราเข้าใจ ธรรมชาติ แล้วเราเอาธรรมชาติ เป็นต้นแบบของความคิด และ การดำเนินชีวิต ..ผมพบว่า ผลลัพธ์ของมันที่ส่งผลต่อชีวิต และ โอกาสที่เข้ามาในชีวิต มันเปลี่ยนชีวิตของผมอย่างน่าทึ่ง ...ก็ถือซะว่า ผมแชร์ละกันว่าความลับของความมั่งคั่ง ที่ผมพบ มันก็คือ "ธรรมชาติ" ซึ่งก็คือ "ธรรมะ" นั่นเอง ...การที่เราทำอย่างไร ผลก็จะออกมาอย่างนั้น ...อยากจะเป็นอะไร จริงๆ เราคือ คนกำหนดเอง ทั้งสิ้น 

กฏการสะท้อน ...คือ Action = Reaction มันเป็น Simple Rule แต่สิ่งที่ซ้อนอยู่ภายใต้ มันมหัศจรรย์ หากเราปรับ เอาวิธีคิดมาใช้กับ การทำงาน การลงทุน และ การใช้ชีวิต 

อย่างในภาพนี้ ..."ตัวเลข" จากการ คูณ 1 * 1 , 11 * 11 , 111 * 111 ผลลัพธ์ กลับมาด้วย ตัวเลขที่มากขึ้น แต่ ลำดับของตัวเลข กลับย้อนมาที่จุดเริ่มต้น!!

"ไม่เห็มมีอะไรเลยจริงไหม"

ก็แล้วแต่จะมอง!! ...แต่สำหรับผมแล้ว ผมมองว่า สิ่งนี้ มันได้ชี้ประเด็นบางอย่างที่น่าสนใจ ..เพราะ คณิตศาสตร์มันเป็น ตรรกะ ที่มีเหตุมีผล จับต้องได้ ..ไม่ใช่ความฝัน ...การที่มันบ่งชี้ ย่อมสอนอะไรบางอย่างแก่เราได้เสมอ ...ลำดับของตัวเลข ที่ย้อนกลับมาที่จุดเริ่มต้น ผมกลับมองว่า มันเปรียบเสมือน ชีวิตของมนุษย์ 

ไม่ว่าเราจะรวยเท่าไหร่ ก็ตาม ...เราก็ ยังเป็นคนนึง ที่มีความสุข ความทุกข์ เกิดแก่ เจ็บ ตาย ไม่ต่างจากมนุษย์คนอื่นๆ ...แต่พอเอาเข้าจริง หลายๆคน ลืมข้อนี้ไปโดยสิ้นเชิง ...และไป Focus แต่จำนวน และ ตัวเลข ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้น โดย ปราศจากการย้อนคิดเลยว่า สุดท้าย คุณได้ติด "กับดัก" แห่งระบบ ไปเรียบร้อยแล้ว

ผมว่า "แก่นของความมั่งคั่ง" ที่แท้จริง คือ การให้ และ การรับ พร้อมกับ ความเข้าใจถึงแก่นแท้ของตัวตนของเราเอง ...ทุกอย่างย้อนกลับมาที่ "จุดเริ่มต้น" ก็คือ "ตัวเรา" เสมอ ...ผู้ใดที่เข้าใจ ก็คือ คนที่ไม่เคยลืมตีน... และ นั่นก็คือ แก่นของความมั่งคั่งและความสุข

ในระบบของทุนนิยม มีเรื่องของตลาดทุน ที่หลายคนมองว่า ซับซ้อนที่สุด แต่ในฐานะที่ผม เข้ามาศึกษาแก่นของระบบ กลับพบว่า "ตลาดทุน" กลายเป็น "ตัวสะท้อนของระบบทุน" ..มันคือ กระจกสะท้อนความมั่งคั่งของคน ในประเทศนั้นๆ ทั้งในเรื่องของความมั่งคั่ง และ จิตใจ ...คนที่รักษาความมั่งคั่งของตัวเอง ในระบบทุนนิยมสมัยใหม่ กลับเป็นผู้ที่ รู้จัก "กระจายโอกาส" เพราะหากคิดให้ดี ..ความมั่งคั่งในระบบทุน ไม่ใช่การ "รวมศูนย์" หรือ รวบทุกอย่างเข้าส่วนกลาง แต่มันเป็นการแตกออก และ กระจายความมั่งคั่ง สู่บุคคลที่มีความสามารถ

ดังนั้น Key Success Factor ของระบบทุน ก็คือ "ผู้ใดก็ตาม ที่สามารถกระจายโอกาส ให้สู่คนที่มีความสามารถ อย่างเหมาะสมที่สุด ผู้นั้นก็จะสร้างความมั่งคั่งของตัวเองได้ อย่างยั่งยืน" ยกตัวอย่าง คนที่มี Connection และ มีทุน มหาศาล ..หากเขาไม่รู้จักกระจายออก สุดท้าย เขาจะทุกกำจัด คล้ายๆ เผด็จการประเทศต่างๆ เช่น ซัดดัม หรือ กัดดาฟี ...แต่ผู้นำ ที่รู้จักกระจายโอกาส และ สร้างให้ทุกคนได้รับโอกาส กลายเป็น ผู้นำ ที่ยั่งยืน เช่น คนทีมีเงิน มี Connection ก็เอาโอกาสนั้น ให้กับคนที่มีความสามารถ แล้วสร้างกิจการ อย่าง Google , Facebook  สุดท้ายพอ ธุรกิจเข้าสู่ตลาด ก็สร้างความมั่งคั่งให้ทุกคน มันคือ การแบ่งโอกาส เพื่อสร้างความมั่งคั่งนั่นเอง  ...ผมว่า เรามีอะไรที่น่าศึกษา จาก Silicon Valley ของอเมริกา และ ชีวิตของ ลี กวน ยู ค่อนข้างมาก ..."ทั้ง East และ West ล้วนมีตัวอย่างที่น่าศึกษาอย่างมากมาย"

ผู้นำ ที่รวย มั่งคั่ง รักษาอำนาจ และ มีความสุข ..เพราะ เขารู้จัก กระจายความมั่งคั่ง ...และ เข้าใจแก่นของตัวเอง ...

เดี๋ยวนี้ สังคมตะวันตก เริ่มสั่นคลอน ...แต่คนที่รักษาฐานที่มั่น กลายเป็น ผู้เข้าใจระบบอย่าง Bill Gates , Warren Buffett หรือ Silicon Valley Young Elite ที่เข้าใจกลไกของการ กระจายโอกาส ...สิ่งเหล่านี้ ผมว่า สอนกันยาก แต่เราจะเข้าใจ ก็ต่อเมื่อ เราได้ปฏิบัติจริงๆ อำนาจ เกิดจากการ กระจาย ไม่ใช่ การดึงเข้า ...

เงิน ไม่ใช่ ทุกอย่างของระบบ ...มันเป็นเพียง "เครื่องมือ" หรือ "ระบบหล่อลื่น" ในการ Give & Take นั่นเอง ...

"สิ่งที่คุณทำ ไม่ว่าจะเป็น ทำกิจการของตัวเอง ..ลงทุน ..หรือ งาน" ...หากงานนั้น สร้างประโยชน์ให้ผู้อื่น ..เป็นงานที่ทำให้ สังคมดีขึ้น ...เป็นงานที่เราทำแล้วมีความสุข เพราะเราชอบที่จะทำ ...นั่นก็คือ งานที่สร้างความมั่งคั่งให้ตัวเองและสังคม -- "สุดท้าย สิ่งนั้น จะส่งผลให้ คุณ และ ครอบครัว ...เจริญ และ มั่งคั่ง อย่างแน่นอน"

"สิ่งที่เราเป็นในวันนี้" คือ ผลลัพธ์ จากสิ่งที่เราทำมาในอดีต ... อย่าทิ้งแก่นของตัวเอง ...เพราะ "ตัวเรา" คือ แก่นของความมั่งคั่งและ ความสุข ....เราอย่าไปพยายามเปลี่ยนคนอื่นให้ดี ...ไม่มีประโยชน์ สิ่งที่เราทำได้ ก็แค่ให้คำแนะนำที่ดี ..ส่วนคนๆนั้นจะดี หรือ ไม่ สุดท้ายก็ขึ้นกับ การกระทำของเขาเอง

...แล้ววันนึงเราก็จะรู้ว่า เมล็ดพันธ์ุ หรือ ต้นกล้าแห่งความสำเร็จ ที่เราเริ่มปลูก มันจะส่งผลอย่างไรในอนาคต

"สิ่งที่น่าลงทุน ที่สุดในชีวิต" คือ ลงทุนใน การเรียน และ ศึกษา Mindset ที่ถูกต้องในการ ทำงาน และ การใช้ชีวิต -- เพราะสิ่งนี้จะกำหนด ผลลัพธ์ของชีวิตคุณใน 10 อีก 20 ปีข้างหน้า ... ว่าแต่ คุณเคย อ่านหนังสือ ผมหรือยัง "คลินิกหุ้นมือใหม่" ...ฮ่า ฮ่า -- "โฆษณาซะงั้น ...ไปดีกว่า!! ...โชคดีทุกคนครับ คิดดี ทำดี ...เราล้วนกำหนดชีวิต ของตัวเอง"

5 ความคิดเห็น:

  1. ดีคะ ชอบบทความนี้

    ตอบลบ
  2. หนังสือซื้อหมดอ่านจบทุกเล่ม บางเล่มสองรอบ ลงสนามจิงแล้วครับ

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณมากครับอ่านแล้วได้ความรู้ ควบคู่ ไปกับ ธรรมะ

    ตอบลบ
  4. ไม่พลาดหนังสือเลยค่ะ อ่านแล้วได้อะไรดีๆเยอะัๆ ได้มุมมองใหม่ๆหลายรูปแบบ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  5. เป็นกูรูด้านการลงทุนอีกคนที่ผมไม่เคยพลาดเลยจริงๆ ครับ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ