แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2555

"พ่อสร้าง ลูกทำลาย" ...คำสาบ ทายาทธุรกิจ !!


"พ่อสร้าง ลูกทำลาย" ..กลายเป็น เรื่องราวที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในเมืองไทย

หลายคนคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า "ความรู้ท่วมหัว เอาตัวไม่รอดไหม" ...มันไม่ใช่แค่คำพังเพยนะ แต่มันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจริง มากขึ้นเรื่อยๆ

เดี๋ยวนี้ เจ้าของธุรกิจ ที่สร้างตัวขึ้นมาเอง ในรุ่นพ่อแม่ ..ก็ส่งลูก ซึ่งเป็น "ทายาทธุรกิจ" ไปร่ำเรียนวิชาถึงเมืองนอก ...แต่ปัญหาคือ พอคนเหล่านี้กลับมา บางส่วนก็สำเร็จ แต่บางส่วนกลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ..พาเอาธุรกิจที่พ่อแม่สร้างมาพังไปกับมือ

"คุณว่า ความแตกต่าง ระหว่าง ทายาทที่ประสบความสำเร็จ กับ ทายาทที่ล้มหลว มันต่างกันตรงไหน"

"ดวงหรือเปล่า!!"

ไม่ใช่เลย ...ไม่มีฟลุ๊คหรอกครับ -- ผมเดินสาย เป็นวิทยากรให้ธนาคารกรุงเทพ คุยกับทายาทธุรกิจทั่วประเทศ สิ่งที่ผมเห็น คือ มุมมองที่ต่างกัน ..."จะบอกว่า ผมคุยกับ ทายาทธุรกิจ ไม่เกิน 10 นาที จะรู้เลยว่า ธุรกิจเขาจะไปรอดหรือไม่" ...ฮึม!! ผมไม่ใช่หมอดูนะ เพียงแต่ สิ่งที่เขาคิด มันชี้ให้เห็นเลยว่า เขาจะทำอะไร

คำถามแรก เลย คุณลองถามดูซิว่า เขามาทำอะไรบ้างในธุรกิจ

ถ้าตอบว่า มาเรียนรู้งาน .. ต้องถามต่อว่า แล้วได้เรียนรู้อะไร แล้ว คุณทำอะไรบ้าง ... ถ้าตอบว่า ก็เรียนไปเรื่อยๆ ..บลา บลา บลา ...คุณก็เริ่มฟันธงแล้วว่า "พ่อมันบังคับให้ทำงาน แต่ Passion มันไปอยู่ที่บาร์ และ ร้านเหล้า หรือ การ Shopping.. คือ หนึ่งผมค้นหา แนวคิด และ แรงบันดาลใจ หรือ ที่เขาเรียกว่า Passion นั่นแหละ"

คนไหนที่คุยด้วย แล้วเราไม่สามารถสัมผัส Passion คือ ความหลงไหลในงานที่เขาทำ แทบจะฟันธงได้ 100% ว่า ยิ่งเขาทำสิ่งนั้น ชีวิตก็จะแย่ไปเรื่อยๆ พร้อมๆ กับธุรกิจที่โดน บังคับให้ทำ --- "คุณว่าความผิดของใคร ถ้าทายาทไม่ได้ชอบ งานที่พ่อแม่ทำ"

จริงๆ ไม่ใช่ความผิดของใคร ... ผมว่าประเด็นมันอยู่ที่ ปัญหาคือ ความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน ..คิดดีๆ นะ การที่จะทำอะไรให้ประสบความสำเร็จ คุณต้องรักงานนั้น และ มี Passion ใส่เข้าไป ...ลูกค้าก็จะสัมผัสได้ แต่ถ้าลูกมันไม่ชอบ แล้วคุณบังคับให้เขาทำ ..ผมว่า มันเริ่มมีอะไรที่มันเริ่มไม่ Make Sense ...ถ้าลองคิดใหม่ คือ แทนที่จะบังคับให้คนที่ไม่ชอบ เราหาคนที่ชอบ และ ทำได้ดี มาทำดีไหม ...เพราะ สุดท้ายผมว่า ความสำเร็จของแต่ละคน มันไม่ใช่การ ส่งต่อน้ำลาย เหมือนทายาทปอบ อะไรแบบนั้น ..แต่มันต้องเป็นการส่งต่อ Passion และความหลงไหลในสิ่งที่คุณทำ ...อย่างในกรณีที่พ่อแม่ ไม่สามารถส่งต่อความหลงไหล และ Passion ในสิ่งที่คุณทำให้ลูก ก็แสดงว่า คุณพลาดแล้วล่ะ เพราะถ้าคุณรักงานของคุณเพียงพอ มันเป็นสิ่งที่น่าหลงไหล แต่คุณส่งต่อ Passion สู่ลูกไม่ได้ ก็ให้เราไปทำสิ่งที่เขารักเถิด

"คุณรู้ไหมว่า คนทุกคนไม่มีใครโง่ ..ทุกคนมีความเก่ง ที่แตกต่างกัน ...คนที่ประสบความสำเร็จ มันคือ คนที่โชคดี ที่เขาได้ทำในงานที่ตัวเองเลือกและรัก ด้วย Passion ในสิ่งที่ทำอย่างมากมาย ก็ไม่แปลกที่คนเหล่านี้ จะประสบความสำเร็จ มั่งคั่ง และ มีชื่อเสี่ยงในงานที่เขาทำ" ...จริงๆ มันไม่ใช่โชคดี แต่มันคือ เขาหาตัวเองเจอ ว่าเหมาะกับอะไรต่างหาก นั่นแหละ ความสำเร็จ ที่เริ่มจากการเดินทางสายตรงสู่ความสำเร็จ

"ถ้าวันนี้คุณยังหาสิ่งที่คุณรัก และมี Passion อย่างล้นเหลือในงานนั้นไม่เจอ" ...ฟันธงว่าให้รีบไปหา มิเช่นนั้น ชีวิตแห่งคนธรรมดา เรื่อยๆ เช้าชามเย็นชาม ก็จะครอบงำ และ นำคุณออกห่างความสำเร็จ ..จนคุณคิดว่า ความสำเร็จมันเป็นไปไม่ได้ --- จริงๆไม่ใช่ !! "คุณตั้งโจทย์ผิดต่างหาก ทางเดินมันเลยพังทั้งชีวิต"

..ก็ขอเอาใจช่วย ให้คุณหาโจทย์ที่ถูกต้องของชีวิตคุณเจอไวไว

เจอเมื่อไหร่ นั่นแหละ ทางสายตรงสู่ความสำเร็จครับ!! 

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 กันยายน 2555 เวลา 16:03

    อยากหาให้เจอได้เร็วๆเหมือนกันค่ะ
    บางครั้งอีกหนึ่งอุปสรรคก็คือ ไม่กล้าเสี่ยง ไม่มีแรงสนับสนุน จิงๆนะคะ

    ตอบลบ
  2. ชอบมากครับบบบบพี่แพท

    ตอบลบ
  3. สามก๊กวิทยา มาโหวตให้ครับ(1139)
    บทความดี เป็นแรงบันดาลใจให้หลาย ๆ คน
    ผมเองก็ต้องไปหา Passion บ้างซะแล้ว
    ว่าง ๆ เชิญไปโหวตให้กันด้วยนะครับ
    http://www.thailandblogawards.com/blogs/show/1449

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ