แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555

กว่าจะเป็น iPhone "เกี๋ยวไรกับเรา ว๊า!!"


"นี่คือ ตัวเลขยอดขาย iPhone ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ" ..นี่แค่ iPhone ยังไม่รวม Smart Phone เจ้าอื่น อย่าง Samsung และ ก็มือถือเจ้าอื่นๆ ...สิ่งที่เราเห็น Trend ก็คือ ในไม่ช้า Smart Phone จะเข้ามากินตลาดมือถือ ...แต่ประเด็นที่น่าสนใจคือ ..."แล้วกว่าจะเป็น iPhone มันมาได้อย่างไร!!"

หลายๆคน คงไม่ได้มองไปข้างหลังว่า กว่าจะมาเป็น iPhone มันไม่ใช่ อยู่ดี Apple เสกขึ้นมา ..แต่เบื้องหลัง Process ของ iPhone ก็คือ โรงงานในเมืองจีนอย่าง Foxconn ที่เป็นผู้ผลิต ... ส่วน Apple ออกแบบอย่างเดียว แล้วก็ขายได้กำไร สุดขีด!! ...แต่ก่อนจะมาถึงขั้นตอนการผลิต มันมี Commodity อย่าง Tin หรือ พวก Rare Earth ต่างๆ ที่เป็น ส่วนประกอบสำคัญ

ซึ่ง Commodity เหล่านี้ มันโยงมาที่ เอเชีย และ ก็ประเทศด้อยพัฒนาต่างๆ ที่ทำเหมืองแร่ แล้วก็ขายแร่เหล่านี้ เอาไปเป็น "ส่วนประกอบ" ของอุปกรณ์ High Tech สวยหรูที่เราใช้นั่นเอง -- สิ่งที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงก็คือ การต้องการ สินค้า IT เหล่านี้ มันเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และ ที่สำคัญมันเพิ่มแบบก้าวกระโดด ...ส่วนนึงที่เราไม่ค่อยได้รู้กัน ก็คือ อุตสาหกรรมที่ใช้ พวก Commodity แบบ Rare Earth มากที่สุดคือ "อุตสาหกรรมอาวุธ ทางการทหาร" และ ประเทศที่ผลิตอาวุธมากที่สุดในโลก ก็คือ ..ใช่ !! อเมริกัน

"วันนี้ผมนั่นดู คลิ๊ปที่เขาปล่อยออกมาเกี่ยวกับการดูหมิ่น ศาสดาของอิสลาม แล้วรู้สึกเหมือนมันเป็น Conspiracy อะไรบางอย่าง ...ซึ่งผมไม่เชื่อว่า เขามีเป้าหมายที่สงคราม เพียงแต่เขาน่าจะมีเป้าหมายแค่ต้องการให้ประเทศต่างๆกลัว แล้วก็หันมาซื้ออาวุธสงครามมากขึ้น ซึ่งน่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในแบบ Dark ๆ ได้เป็นอย่างดี" ...สิ่งที่เกี่ยวกับประเทศเรา และ AEC เพราะ เราเป็นส่วนหนึ่งของ Supplier ในด้านของเหมืองที่ผลิต Commodity

ผมอ่านไปเจอบทความของ Bloomberg ที่เขาเอาเรื่องของ เกาะ Bangka Island ของอินโด มาเปิดเผยเรื่องราวของการทำเหมือง ที่อันตราย เพราะ เครื่องมือ แทบไม่มี ...ใช้แต่แรงงาน -- ที่น่าสนใจกว่านั้น คือ เกาะแห่งนี้ เป็น Supplier หลัก ที่ผลิต Commodity อย่าง Tin (ดีบุก) ส่งป้อนโรงงาน Foxconn ที่เป็นผู้ผลิตหลักให้ iPhone  นั่นเอง (ฮึม !! อย่าเพิ่งเข้าใจผิด ผมไม่ได้จะโจมตี iPhone เพราะ ทั้ง Samsung , Nokia , Moto ...เอาง่ายๆ ทุกๆ ค่ายที่ผลิต Smartphone , Hi-Tech Gear , Eco Car , Hi-tech Military Gear ...ทุกคนใช้ Commodity อย่าง Rare Earth มหาศาล ...สิ่งที่ผมจะชี้ก็คือ โลกเรากำลังเริ่มเปลี่ยน เพราะ ทุกประเทศได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งใน Supply Chain อย่างผูกกันแบบสุดๆ)

ถ้ามองให้ดี คนที่บริโภค Consumer Electronic มากที่สุดก็คือ "คนชั้นกลาง" ...และ ทวีปที่คนชั้นกลาง ขยายตัวมากที่สุดก็คือ เอเชียนั่นเอง ... "สิ่งที่เราจะเห็นก็คือ เราเป็น Suppler หลัก ของ Supply Chain แล้วก็ส่ง Commodity ไปให้โรงงานนรกผลิต สินค้า แล้ว อเมริกา ก็ส่ง สติ๊กเกอร์ Brand มาแปะ .."ขนกำไรกลับประเทศพัฒนา" แล้ว ก็ส่งขาย สินค้าเหล่านี้ ขายเข้าสู่ตลาดเอเชีย ที่กำลังขยายตัว --- ฮ่า ฮ่า มันเหมือน อัฐยาย ซื้อขนมยาย แต่คราวนี้ ไม่มียาย มีแต่ ประเทศพัฒนา กับ ประเทศด้อยพัฒนา ...มันเป็น Process ที่น่าคิดจริงๆ"

โอเค!! คำถามคือ แล้ว เราในฐานะ นักลงทุน เราจะได้ประโยชน์อะไร ...เพราะ ดูเหมือนว่า เราจะไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไรเลย

ผมว่า ในฐานะ นักลงทุน และ ผู้ประกอบการ ..ผมเริ่มมองว่า จากนี้ไป Commodity นอกกระแส อย่าง Rare Earth ต่างๆ เหล่านี้ จะเริ่มดูดีขึ้นเรื่อยๆ ...ซึ่งประเทศที่ Expert ในการทำเหมืองที่ Safety & Hi-Technology มากที่สุดประเทศหนึ่งของโลก ก็คือ Australia ...เอาล่ะ ผมกำลังมองว่าที่เศราฐกิจ ออสเตรเลีย ไม่พังเหมือนประเทศพัฒนาอื่นๆ เพราะ เขามี สิ่งที่ ตลาดต้องการคือ หนึ่ง เขามีแร่ธาตุ Commodity และ สอง เขามี Technology การทำเหมืองที่สุดยอด ...และ ที่น่าสนใจกว่านั้น คือ การมอง Cycle ของรอบเศรษฐกิจ ...ซึ่งถ้าสมมุติฐานตรงนี้ที่ผมมองเป็นเจริง ...อีกไม่นาน Commodity ในแบบ แร่ธาตุพวก ทองแดง , สังกะสี . ดีบุก ...และ Rare Earth จะเข้าสู่ขาขึ้นอีกครั้ง พร้อมกับ การขยายตัวของ Middle Class ของเอเชีย ที่ขยายตัวและ บริโภคมากขึ้น  ...

อ้าว!! แล้ว Commodity หลักๆ อย่างน้ำมัน ...อันนี้ผมก็เชื่อว่า มาแน่ เพียงแต่ จะมาช้ากว่า เพราะ อย่าง Commodity มันมี หลาย Level ซึ่งแต่ละประเภทก็มี Cycle ที่มาช้าหรือเร็วแตกต่างกันไป ตามอุตสาหกรรมต่างๆ ที่ใช้ ... แต่สุดท้าย ในอีก 5 ปี ข้างหน้า พวก Commodity เหล่านี้ น่าจะมาหมด ...เพราะ ที่แน่ๆ "ราคา" Commodity มันวิ่งสวนทางกับของปลอม หรือ เงินกงเต๊ก อย่างดอลลาร์ และ ยูโร อย่างแน่นอน

ให้ถือหาง ...ผมถือ Commodity ครับ...อิ อิ


2 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ