แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"นักเตะพันธุ์หมาบ้า" ...เขาเริ่มจาก สลัม !!



"ฉันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจส่วนตัว" นั่นคือ ความปรารถนาอันดับหนึ่ง จากการสำรวจความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่

ใช่!! ใครๆ ก็อยากเป็น "เจ้าของธุรกิจ" ทั้งนั้นแหละ แต่ปัญหาคือ มันไม่ง่ายน่ะซิ ...เพราะ สถิติของการทำธุรกิจแล้วสำเร็จ คือ 10 ต่อ 1 คือ คนเปิด 10 คน มีคนรอด 1 คน ... "ผมไปอ่านหนังสือ เล่มนึง เขาบอกว่า งั้นก็เปิด 10 ธุรกิจซิ ถึงจะเจ๊ง 9 ..ยังไงก็ต้องมีสักอันที่สำเร็จ -- ใช่ซิ !! ทำแบบนั้นได้ หากคุณเป็นลูกเศรษฐี .. ลองคุณเป็น คนธรรมดา การเจ๊งเพียงครั้งเดียว ก็ลุกไม่ขึ้นแล้ว จะมานั่งเจ๊งอีกหลายๆครั้งได้อย่างไร"

ผมจะแชร์ เรื่องนี้ให้ฟัง ในฐานะที่ผม เคยเป็นคนนึงที่ "เจ๊งจน ขยาด" ก่อนจะกลับมาด้วยมุมมองใหม่ ว่า "ไม่เริ่มที่เงิน" ...ถูกต้อง!! เดิมทีผมก็เริ่มทำธุรกิจแบบ คนมีเงิน คือ "มีเงิน แล้วก็เอาเงินมาลงทุน เปิดกิจการ เช่น เปิดร้านอาหาร เปิดร้านขายเสื้อ เปิดร้านกาแฟ เปิดอะไรก็ได้ ที่ไม่ต้องใช้สมองมาก ..ก็ไปดูว่า ใครเขาทำอะไรได้ดี ผมก็เปิดตาม ..ผมเริ่มจาก เปิดร้านอาหารในต่างประเทศ ...ก็เริ่มเลย ลงทุน แล้วก็เปิดร้าน แล้วก็หวังว่า เราจะทำได้ดีกว่าคนที่ทำอยู่เดิม" .... ที่ผมเล่ามา มันคือ มุมมองของการเปิดธุรกิจแบบคนมีเงิน คือ เก็บเงิน หรือ ได้เงินมาสักก้อนก็เอามาลงทุน --- พวกนี้ ก็ 10 ต่อ 1 ตามสถิติเลย คือ คนที่คิดแบบนี้ ทำแบบนี้ เจ๊ง 9 คน รอด 1 คน -- "ใช่ !! ผมเป็น 9 คน ที่เจ๊ง" วันนี้ถึงต้องกลับมาคิดใหม่ ว่า เอ๊ะ!! เราทำอะไรผิดไปหรือเปล่า

"ผิด ที่เริ่ม จากเงิน ไง" ... ผมเจอเศรษฐีท่านนึง เขาสอนผมว่า ภาววิทย์ คุณรู้ไหม คนรวยที่สร้างตัวเอง เขาไม่ได้เริ่มจากเงิน ... เงินเริ่มต้นยิ่งมีมากยิ่งโง่ !! ...โห แรงว่ะ !! .. "คนที่เขาประสบความสำเร็จ เขาเริ่มจากสิ่งที่เขารักเว้ย !!" ... ฟังเสร็จผม งง ไปสามวัน อะไรวะ ไม่เห็นเข้าใจ -- พอคิดจริงๆ มันก็ใช่ ...คือ ปัญหา ของคนส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น นักธุรกิจ หรือ นักลงทุน คือ เริ่มจากเงิน

ยก ตัวอย่าง "การลงทุน" คุณรู้ไหม คนส่วนใหญ่ ปฏิเสธการลงทุน โดย พูดว่า "ผมไม่มีเงิน" ... นั่นแหละ ปัญหา "ทุกคนคิดว่า เริ่มจากเงินไง ...ถึงได้ไปเก็บเงิน พอเก็บได้มากพอ ก็อายุปาเข้าไป 40 ...ฐานะการงานเริ่มมั่นคง พอมีเงินเก็บบ้าง ..บางคนแย่หน่อย กว่าจะเก็บเงินได้ก็อายุปาเข้าไป ใกล้เกษียณ ..เก็บเงินได้ก้อนนึง แล้วก็เอาเงินก้อนนั้นมาลงทุน" --- คงไม่ต้องเล่านะครับว่า คนเหล่านี้ ที่เก็บเงินมาอย่างยากลำบากจนแก่ แล้วเอาเงินมาลงทุน เขามีจุดจบอย่างไร ... เพราะ 80% ของคนเหล่านี้ เจ๊งไง!! แล้วคิดดู คุณเจ๊งเมื่ออายุเยอะแล้ว ก็แทบจะหมดโอกาสลุกขึ้น --- ถามจริงๆ เถอะ ปัญหา ของคนเหล่านี้ คือ อะไรรู้ไหม

ใช่ !! "เริ่มจากเงิน เป็นที่ตั้ง" ... คิดดีๆ นะ อะไรก็ตามที่เริ่มจากเงิน ..Idea มันจะตึ๊บ ...เพราะเงินของเรา มีจำกัด ไม่มีทางเลย ที่มันจะมากพอ สำหรับความต้องการของเรา ... อย่างการลงทุน สิ่งที่ต้องเริ่มลงทุน อย่างแรก คือ "การศึกษา" ดังนั้น จริงๆ แล้วที่ผมพูดว่า ไม่ได้เริ่มจากเงิน จริงๆ มันใช้เงิน แต่มันไม่ได้ใช้เยอะ ...คือ มันต้องเริ่มจากเงินให้น้อยที่สุด และ ใช้สมองให้มากที่สุด ... อย่างที่บอก การลงทุน หากเริ่มจากเงินเยอะๆ เข้ามาใส่ตลาด มันไม่ได้ช่วยให้คุณสำเร็จเร็ว พานจะเจ๊งทั้งหมดเอาง่ายๆ ... สิ่งที่ต้องทำ คือ เริ่มจากเงินให้น้อย แล้วใช้ความคิดให้เยอะ --- จะพูดว่า "เริ่มที่การศึกษา ด้วยเงินจริงให้น้อย เน้นที่การเรียนรู้ให้มากที่สุด" --- นี่แหละ คือ วิธีการเริ่มการลงทุน หรือ เริ่มธุรกิจ ด้วย ความคิด

"ใช้ เงินให้น้อยที่สุด ..แล้วคิดให้มากที่สุด" ... สิ่งที่คุณจะได้ คือ การเรียนรู้ ภายใต้ข้อจำกัด ..มันจะเปิด ความคิด และ มุมมองของเราอย่างมากมาย ...จากนั้น เราก็จะพบเจอปัญหาต่างๆ นานา ระหว่างทางที่เรียนรู้ ...นั่นแหละ Process ของการลงทุนและการสร้างธุรกิจ ..."คุณต้องวางแก่นของ การเดินทาง เป็นความรู้ และ ปัญญา ...ดังนั้น ที่บอกว่า เริ่มจากสิ่งที่รัก ถึงได้เปรียบไง -- เพราะ ถ้าคุณชอบสิ่งนั้นเป็นทุนอยู่แล้ว ก็จะช่วยให้ทางเดินนี้ มันมีความสุขมากขึ้น" ...เพราะกว่าจะสำเร็จ ทุกคนใช้เวลานาน ไม่มี Overnight Success หรือ สำเร็จชั่วข้ามคืน อย่างละครน้ำเน่าที่เราดูๆกัน เพราะ แก่นที่แท้จริงของความมั่งคั้ง คิดดีๆ นะ มันไม่ใช่ "ตัวเงิน" แต่มันอยู่ที่ตัวคนสร้าง

"เงิน" มันเป็นแค่ ผลลัพธ์ ...แต่ทุกคนหลงคิดว่าเงินคือทุกสิ่ง ...ไม่ใช่!! ...ลองนึกถึง ฟุตบอล "เงิน" ถ้าเทียบก็เหมือน จำนวนประตู ที่นักเตะยิงได้ ...แต่แก่นจริงๆ ของการสร้าง "จำนวนประตู Score" ก็คือ ตัวนักบอลเอง ... "ดังนั้น อย่าหลงอยู่กับ จำนวนประตู หรือ ถ้วยรางวัล ที่พ่อแม่ คุณส่งมอบให้ ...มันไม่ใช่ของที่คุณสร้าง ..เพราะเงินนั้น มันเป็น Score ที่พ่อแม่ของคุณสร้างขึ้นมา ...แก่นของคุณ มันยังไม่ได้เก่งเท่ากับของพ่อแม่ ...นั่นเป็นที่มาของ หลายคนที่รักษา เงินมหาศาลที่มาจากทรัพย์สินหรือมรดกไม่ได้ " ..เพราะสุดท้าย คนที่สร้าง Score ก็คือ "นักเตะ" นั่นเอง

"นักเตะ" ที่เก่ง มักฝึกมากจาก สลัม ...เตะ ตามถนน ..ตามวัด ..ผ่านสมรภูมิ การเตะ ... ต่างจาก "นักเตะ" ลูกเศรษฐี ..จ้าง Coach ระดับประเทศมาสอน แต่มันก็ไม่เคยเอาไหน เพราะ มันไม่ต้องสู้ไง ... ความกดดันชีวิต ความแกร่ง มันต่างกัน ..เหมือนสายพันธุ์นักสู้ นั่นแหละ ... หากคุณอยากเป็นนักเตะพันธุ์หมาบ้า ...มันต้องสู้ ...ต้องลำบาก ..เตะจากสลัม ไปสู่ชุมชน ..ไปต่างประเทศ .. ไปลาว ..ยิ่งประสบการณ์ของคุณ ผ่านพายุ และ ความบ้าคลั่ง มาเท่าไหร่ ..คุณก็ยิ่งแกร่ง

จะเป็น "นักลงทุน " หรือ "เจ้าของธุรกิจ" ...อย่าเอาเงินเป็นตัวตั้ง เพราะ นั่นมัน ทางของ 9 คนที่ล้มเหลว ...แต่เอา "การเรียนรู้ + ความรัก และ ความอดทน" เป็นที่ตั้ง

...นักสู้ น่ะ ไม่มีฟลุ๊ก ..ทุกอย่างมัน Plan มันสร้างมาด้วยมือ

นั่นแหละ "นักเตะพันธุ์หมาบ้า" ...555

8 ความคิดเห็น:

  1. "เงินเริ่มต้นยิ่งมีมากยิ่งโง่" ชอบคำนี้มากๆครับ ขอบคุณมากๆ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ30 สิงหาคม 2555 เวลา 22:12

    ตอนนี้ก็เริ่มเทรด จากเงิน 1500 บาทค่ะ ^^

    ตอบลบ
  3. ตาสว่างเลยพี่ ตาโตเป็นไข่ห่าน สรุปที่ผมเคยจนนี่คือความโชคดีของผม ขอบคุณที่ฟ้าส่งให้ผมเกิดมาเป็นผมในทุกวันนี้

    ตอบลบ
  4. ดีครับ เป็นบทความที่ให้กำลังใจในสิ่งที่ทำอยู่ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  5. ไม่ผิดหวังที่ลงทุนซื้อหนังสือพี่มาอ่านทุกเล่ม มันคือการลงทุนหรือป่าวนะ

    ตอบลบ
  6. ขอบคุณ ที่ทำ Blog ดีๆ มาให้อ่าน ถูกใจมากครับ ทำธุรกิจเริ่มด้วยความคิด+สมอง แล้วค่อยตามมาด้วย เงิน ทีเราทำมา 5 ปีมานี้แล้ว ไม่เจ้ง มันคงจะถูกทางแล้ว555

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ