แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Democracy of Investment " ประชาธิปไตยทางการลงทุน"

"ประชาธิปไตยทางการลงทุน" อาจจะฟังดูแรง ...แต่คำนี้มันสะกิตผมเมื่อผมได้คุยกับ Fund Manager ท่านนึง

สิ่งที่น่าสนใจคือ Fund Manager ท่านนี้ บริหาร Port กองทุนที่ใหญ่มาก ใหญ่จนเรียกได้ว่า ซื้อหุ้นไหน หรือ ขายหุ้นไหน ก็คือ แนวรับ แนวต้านของราคาหุ้นนั้นๆ เลยทีเดียว ... "คิดง่ายๆ กองทุนที่ใหญ่ และเงินเยอะมาก เวลาซื้อแต่ละครั้ง จุดที่เขาซื้อมันกลายเป็นแนวรับได้เลย ...หรือ กระทั่งจุดที่เขาขาย ด้วยความใหญ่ มันมากพอที่จะทำจุดที่เขาขายเป็นแนวต้านที่สำคัญได้เลย ...เพราะไม่มีใครใหญ่พอที่จะรับซื้อหุ้นเขาได้หมด ดังนั้น เขาขายต้องลง ...ฮึม!! เขาซื้อต้องขึ้น" ...เอาเถอะครับ ฟังแล้ว แน่นอน สิ่งที่คุณกำลังคิด ผมก็คิดเหมือนกัน คือ โคตรอิจฉา Fund Manager ท่านนั้นจริงๆ...555

อิจฉาตรงที่เขาทำในสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำไม่ได้ นั่นคือ เวลาเขาซื้อมันจะขึ้นทันที เพราะเคาะซื้อเข้าไปทีพันล้าน ...แน่นอน ไม่ขึ้นก็บ้าแล้วจริงป่ะ -- เอาล่ะ ประเด็นที่น่าสนใจคือ "จริงๆ แล้วเขาไม่ได้ ได้เปรียบรายย่อยเลยนะ คิดดีๆ"

"การที่กองทุน ที่มีเงินมหาศาล มันย่อมหมายถึง ความไม่คล่องตัว ..." ...ในด้านที่เราเห็นชัดๆ แน่นอน เขามีความได้เปรียบคือ การที่เขาเงินเยอะ ก็ทำให้เขามี Inside ในหุ้นและบริษัทต่างๆ มากกว่า รายย่อย อันนี้เราปฏิเสธไม่ได้ ...เพราะ คนเหล่านี้เขาย่อมใกล้ชิดแหล่งข้อมูล มากกว่ารายย่อย ...ดังนั้น ถามว่า ถ้ารายย่อย คิดจะแข่งกับเขา โดย อาศัยข้อมูลข่าว หรือ พื้นฐาน Fundamental ...คนเหล่านี้ย่อมมีข้อมูลที่มากกว่า และ ลึกกว่า รายย่อยมากนัก

แต่!! ...แต่สิ่งที่ Fund Manager ไม่สามารถได้เปรียบรายย่อยเลยก็คือ "กราฟราคาหุ้น" ..เพราะทุกคนเห็นเหมือนกัน พร้อมกัน ...และนี่แหละที่ ทำให้ผมเห็น Competitive Edge ของรายย่อยเลยว่า ...หากเรามองเรื่อง "ประชาธิไตยทางการลงทุน" คุณต้องใช้กราฟให้เป็น ..อ่านให้ออก แล้วเรากับ Fund Manager ก็จะเริ่มกินกันไม่ลง.. สรุปคือ เรามีข้อมูลไม่เท่าเขา แต่เราก็สามารถใช้ ทั้ง Fundamental + Technical ประกอบกัน เป็น "หมัดเมา" เข้าสู้เขาได้

มาดูกัน ขำขำ


ยกตัวอย่าง คุณอาจได้ข่าวอะไรมาก็ตาม ...ซึ่งบางครั้ง "เขาเล่าว่า!!" ...เขาเล่าว่า หุ้นนี้กำลัง Inside สุดๆ อะไรก็ตามแต่ ...สิ่งที่รายย่อย ต้องเอามาคิดคือ "ถ้า Inside จริง ...กว่าข้อมูลนี้จะถึงเรา คงเป็น Outside ไปแล้ว" ...ดังนั้น ถ้าได้ยินข่าวอะไร หรือ ใครเชียร์อะไร ต้องเปิด Chart ขึ้นมาดู ก่อนที่จะเชื่อ!! ... ยกตัวอย่าง มีคนบอกหุ้นนั้นๆ จะขึ้น ... แต่ราคามันดิ่งลงเรื่อยๆ ...ถามว่า เราควรเชื่อข่าว หรือ ราคา ... ใช่!! เราก็ต้องเชื่อราคาซิครับ ...เพราะ ข่าวที่ทำให้ นักลงทุนรายย่อยเจ๊ง มากที่สุด ผมฟันธงเลยว่า คือ "ข่าว Inside" (หลายคนหมดตัว เพราะนึกว่าตัวเองมี Inside นี่ เจอมาเยอะครับ ..."หมดตัว!!")

นั่นแหละครับ เอามาแชร์กัน ... ก็ลองศึกษา การใช้ Chart อ่านข้อมูลเบื้องต้น กันได้ครับ เช่น อย่างที่เอามาให้ดู ...ผมยึดเส้น Moving Average เป็นหลัก ...เพราะ Moving Average คือ "ค่าเฉลี่ยของราคา" ..ซึ่งสิ่งที่ค่าเฉลี่ยของราคาบอกเราได้ คือ "ขาขึ้น หรือ ขาลง" ...ยกตัวอย่างง่ายๆ คือ หากราคาหุ้น วิ่งอยู่เหนือค่าเฉลี่ย โอกาสที่หุนนั้นอยู่ในขาขึ้นก็สูง ดังนั้น เดาง่ายๆ ว่า โอกาสขึ้นย่อมมากกว่าลง ... ดังนั้น คนที่เล่นรอบตามราคา เขาก็จะซื้อเมื่อราคา Break เส้นค่าเฉลี่ยขึ้นมา แล้วถือตราบเท่าที่ราคายังยืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย ... จากนั้นเมื่อราคาหลุดเส้นค่าเฉลี่ย เขาก็ขายทำกำไรก่อน ...เพราะถ้าราคาหลุดค่าเฉลี่ย มันบอกเป็นนัยยะทางสถิติว่า มันอาจจะเป็นขาลง ..ดังนั้น ก็ควรขายทำกำไรก่อน 

อย่างใน Chart ตรงที่ผมใส่ตัวเลข 1 และ 2 (ที่ภาพ) มันเป็นจุดที่ ราคาเลือกข้าง ระหว่าง ขาขึ้น กับ ขาลง ตรงนี้ เราต้องเฝ้าดู จากนั้น พอราคาสามารถยืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย (เส้นแดง) ก็แปลว่า มันขึ้น ..เราก็สามารถซื้อตาม แล้วถือ Let Profit Run ..จากนั้น ก็ถือไปจนกว่าราคาจะหลุดเส้นค่าเฉลี่ย -- จากนั้น จะเห็นได้ว่า "มันหลุด" -- จุดนั้นก็ขายทำกำไร ..จะเห็นได้ว่า ได้กำไรนิดหน่อย (แต่ก็กำไรจริงไหม) ...หลักการคือ ซื้อเมื่อมันขึ้นแล้ว แล้วก็ขายเมื่อผ่านจุดสูงสุดไปแล้ว ...มันคือ สถิติ บวกกับ ความน่าจะเป็น นั่นเอง

จริงๆ การ Trade มันไม่ใช่การทำกำไรสุดโต่ง เหมือนที่หลายคนคิด ...เพียงแต่การ Trade มันสามารถ วิ่งรอบของเงินได้หลายรอบ นักลงทุนที่ประสบความสำเร็จถึงรวยค่อนข้างมาก .. "มันคือ การค่อยๆรวย แล้วก็สะสมความรวยไปเรื่อยๆ จนรวยมากๆ ในที่สุด นั่นเอง!!"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ