แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วัดอุณหภูมิตลาดหุ้นไทย "ในวันนี้ใครๆเริ่มเสียว"



มีคนกล่าววลีเด็ดในการเมืองว่า "ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูที่ถาวร" ...จริงๆ คงไม่ใช่ กับการเมืองอย่างเดียว แต่มันใช้ได้ในวงการนักลงทุนในหุ้นด้วยเช่นกัน ..ประมาณอารมณ์ว่า "ความเจ็บปวดในอดีต อย่าเอามาเป็นอารมณ์ในปัจจุบัน ...เพราะมันจะทำให้ผิดแล้ว ผิดอีก ผิดตลอด จน งง -- เพราะ อารมณ์เราครอบงำเหตุผล!!"

มาดูหุ้นใหญ่ อย่าง "พี่ปอ" กันบ้าง หลังจาก "ปรับฐาน" ทำหน้าตาขี้เหร่มานานพอสมควร ...ก็อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า ถ้า "พลังงาน" ขี้เหร่ ตลาด SET ก็ยากที่จะขึ้น เพราะน้ำหนักของหุ้นพลังงานใหญ่มากมาย (ใหญ่แค่ไหน ลองเอายอดขาย PTT ที่ปีนี้จะปาเข้าไป 3 ล้านล้านบาท เทียบกับ GDP ซึ่งเป็นรายได้ของทุกคนและทุกกิจการทั้งประเทศรวมกัน ที่ 10 ล้านล้านบาท ...แปลว่า "พี่ปอ" ตัวแม่ อันเดียวก็ใหญ่ถึง 30% ของการบริโภคทั้งประเทศ .."เห็นภาพความใหญ่ กันหรือยังครับ.. โอ๊ว!! แม่เจ้า ...ปีนี้ลดภาษีเข้าไป บริษัทใหญ่ๆ กำไรบานแบะ ...ค่าแรงขั้นต่ำ ก็ไม่กระทบ ..ดีซะอีก คนมีเงินจะได้ซื้อมอเตอร์ไซค์ใช้น้ำมันกันเข้าไป ..ภัยธรรมชาติก็เยอะ ผลิตผลการเกษตร ก็มีแต่แนวโน้มขึ้นราคา ข้าวของก็จะแพงขึ้นเรื่อยๆ ..ประชากรเอเชียเกินครึ่งโลก กำลังรวยขึ้น เงินไม่เฟ้อในอนาคต ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว...พื้นฐานเรื่องนึง ราคาดันวิ่งอีกทาง ..จริงๆ ผมว่า เราต้องคิดให้แน่ว่า เราอยากเป็นนักลงทุนแบบไหน และอยากทำกำไรจากภาพไหน ...ภาพเล็ก ภาพกลาง หรือ ภาพใหญ่ )

มาในมุม "ฝรั่ง" ..เราก็รู้กันว่า คนที่ชี้ทิศทางการขึ้นลงของตลาดหุ้นได้แบบสั่งขึ้นลง ก็คือ "ฝรั่ง (Fund Flow)" ถ้าเขาระดมเข้า ก็หลับตาเห็นได้เลยว่า ตลาดขึ้นชัวร์ ...หรือ ถ้าเขาขาย ก็ ตัวใครตัวมัน -- นั่นเป็นภาพที่เกิดขึ้น ..แต่ประเด็นคือ ด้วยเม็ดเงินที่ใหญ่ของฝรั่งเขาก็เข้าได้แต่ Blue Chip อย่าง พลังงาน หรือ ธนาคารใหญ่ๆ นี่แหละ เป็นสำคัญ

อ้าว!! คำถามเกิดขึ้น ..."แล้วหุ้นตัวเล็กๆ น้อยๆ ล่ะ ...ที่พุ่งกระฉูด กันมาก่อนหน้านี้ ทำเอาหลายๆ คนคึกคัก ๆ ..." ก็อ่ะนะ ...ถ้าฝรั่งไม่เข้า ก็ต้อง ไม่ใช่ฝรั่งไง ...ก็พวก ท่านๆ อะไรประมาณนั้น ...ก็เล่นได้ มิได้ห้าม แต่ควรเข้าใจว่า "เจ้า" เขานิสัยอย่างไร ...ลักษณะการเล่นแบบไหน ...แล้วเรา "จำกัดความเสี่ยงให้เป็น" ...อย่าง Trader เก่งๆ หลายๆคน เขาไม่เคยกลัว "เจ้า" เลย ...เขาไม่สนหรอกว่า ใครจะเป็นเจ้า เพราะ ยังไง ไม่ว่าใครจะเป็นเจ้า อาจจะมีคนเดียวหรือ กลุ่มคน ...พวกนี้เงินใหญ่ ..ดังนั้น การเข้าออก เราอ่านได้ด้วย Technical แนวรับแนวต้าน ...อ่านปั๊บ ก็รู้ต้นทุนเจ้า ...ไม่เห็นยากเลย​... พอเข้าใจเราก็รู้แล้วว่า ความเสี่ยงเราอยู่ตรงไหน .."แต่เอาเข้าจริงนะ ...คนส่วนใหญ่มั่ว แล้วโดนหลอกกระจาย" -- ก็ตรงนี้ใครเล่นแนวไหน ก็ทำการบ้านให้รู้เรื่อง ...แต่โดนบ้างก็ ถือว่า "ค่าเรียนไง" ...แต่เจ็บแล้ว จำ นะครับ ...ถึงจะรวย!! ...ตลาดหุ้นจริงๆ ถ้าพูดกันจริงๆ น่ะ มันเรียนจาก "เลือด" คือ เรียนจากประสบการณ์ ..คนที่อยู่รอดในตลาดจริงๆ ไม่มีหรอกครับ "รวยข้ามคืน" ...เพราะถ้ามันรวยข้ามคืนจริง เดี๋ยวอีกคืน มันก็คืนหมด ... ดังนั้น ส่วนสำคัญที่สุดคือ การเก็บเกียวประสบการณ์ ..เงินหาได้ง่าย ก็ไปง่าย ..แต่ถ้ารู้จักวิธีหา และ จำกัดความเสี่ยง ...ก็จะสร้างความมั่งคั่งได้จริง

นอกเรื่องไป ...กลับมาดู "พี่ PTT" วันนี้ เริ่มมีสัญญาณ การ Break ขึ้นมาในภาพเล็ก ... ไอ้เรื่อง Technical นี่วันนี้ รายใหญ่ รายเล็ก เขาใช้ประกอบการดูหมด ...ดังนั้น สิ่งที่เห็น ก็คือ "ราคา" คุณเห็นเหมือนกันหมด ..แต่สิ่งที่ต่างคือ การตัดสินใจ เพราะ แต่ละคน ไม่มีใครมองเหมือนกัน ... อย่างนัก Technical ..การ Break ขึ้นมาจะลุแนวต้าน ...เขาก็มาดูแนวรับ ว่าจุดไหนน่าจะเป็นแนวรับ ถ้ารับอยู่ก็แปลง่ายๆ ว่า "กระแสน้ำขาขึ้นรอบนี้ ก็น่าจะขึ้นต่อไป" (มองการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นเหมือนน้ำ ...ก็จะเข้าใจ Technical ได้ไม่ยาก"

....คุณลองอ่าน Chart แล้ว ทำการบ้านซิครับ ...ลองคิดดูว่า ตรงไหนที่ Break แล้วเราจะซื้อ ...พอซื้อแล้ว ต้องเผื่อ room ให้ราคาเคลื่อนไหว ...โดย เราต้องจำกัดความเสี่ยง คือ วาง Stop Loss เอาไว้ ..อย่างในภาพนี้ ผมวาง Stop Loss ไว้ที่เส้น Trendline สีแดง เลย ...ถ้าไม่หลุด ก็ขึ้นต่อ ...ถ้าหลุดก็ Cut Loss ...ประเด็นการ Trade หุ้น ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน เพราะสิ่งที่ยากคือ วินัย นั่นเอง !!




1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ11 สิงหาคม 2555 เวลา 07:18

    อย่างในภาพนี้ ตอนที่ชนแนวต้านแล้ว มันหลุดลงมานิดนึง แล้วเราก็ต้อง cut loss รึเปล่าครับ (ถ้าตามระบบ)

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ