แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2563

เทรดให้สุด แล้วไปหยุดที่พอร์ตระเบิด

 ‘อัตราทด พาเราไปสู่อิสรภาพได้เร็วขึ้น อย่างไร ?’


..การ Leverage หลักๆ ก็คือ ใช้เงินน้อย สอยเงินใหญ่ ...มีเงิน 1,000 บาท แต่เก็งกำไรได้ในฐาน หมื่น แสน ได้ 


ผมเจอน้องๆ หลายคน ไปลงทุนต่างประเทศอย่าง Forex , cryto และ หุ้นต่างประเทศ กันเยอะขึ้น ...สาเหตุหลักๆ ที่เขาบอกคือ ‘ใช้เงินน้อยกว่า และ มันกำหนดอัตราทด Leverage ได้มากกว่า’ 


อย่างในตลาดหุ้นไทย สินค้าที่ Leverage ได้ อย่างหุ้น ก็ประมาณ 2 เท่า ของเงินที่เรามี ...พอไป DW หรือ Block Trade อันนี้ไปได้ถึง 10 เท่า ละ ...คือ มี แสน แต่ยืมเงินโบรคเกอร์ ไปเก็งกำไรเงินล้าน ว่างั้น 


..เอาเป็นว่า ตกลง ยิ่งเราพร้อมเสี่ยง จะทำให้เรารวยเร็วขึ้นใช่ไหม มาดูกัน 


1. ‘การ Leverage สูงขึ้น ก็คือ การยืมเงินคนอื่นมาเล่นหุ้น’ ...เหมือนเราขับรถเร็ว ถ้าเราขับปลอดภัยย่อมไปถึงจุดหมายเร็วกว่าคนขับรถช้า 


2. ‘คนขับรถเร็ว มีความเสี่ยงมากกว่า แต่ต้องรู้ Limit’ ...ปัญหาของการ Leverage หรือ การยืมเงินโบรคเกอร์มาเล่นหุ้น คือ พอได้เงินเร็วมันจะติดใจ ...จากนั้น เราจะเหยียบคันเร่งมากขึ้นไปอีก จนมันเกิน Limit ความปลอดภัย นั่นแหละ ‘พอร์ตแตก หรือ พอร์ตระเบิด’ 


3. ‘เราจะรู้ Limit ที่เหมาะสมของการ Leverage ได้อย่างไร’ ...นี่คือ คำถามที่ยากมาก ...ก็เหมือนคนขับรถเร็ว คนนั้นต้องรู้ว่าความเร็วเท่าไหร่ ที่ฉันและรถของฉันเอาอยู่ ...บางคน 80 ก็เอาไม่อยู่ บางคน 120 ยังสบายๆ ...แต่ถ้าเกิน 200 ตลอดทาง ยังไงมรึงก็เอาไม่อยู่ !! ....ยกตัวอย่าง ถ้าคุณ Leverage 10 เท่า ก็คือ เทรดหุ้น 1,000,000 บาท แต่วางเงินแค่ 100,000 บาท (นอกนั้น ยืมโบรคเกอร์) ...แปลว่า ถ้าหุ้น ลงแค่ 10% เท่ากับว่า เงินที่เราวางเหลือ 0 ทันที ...นี่แหละ ที่เห็นคนพอร์ตแตก พอร์ตระเบิด ก็เพราะแบบนี้ ....ก็ใช่ หุ้นมันแกว่ง 10 % บ่อยมาก แปลว่า ใคร Leverage ในอัตราแบบนี้ มีโอกาสเจ๊งสูงมากๆ 


ก็ที่เล่าเรื่องนี้ เพราะ ปีนี้ มีมือใหม่เข้ามาลงทุนเยอะ ...พยายามเรียนรู้ให้มาก อย่าเพิ่งรีบเพิ่มเงิน ให้เราเข้าใจมันจริงๆ ก่อน


ไว้มีโอกาสจะมา เล่าเรื่องของ การ ‘เร่งพอร์ต’ แบบลึกๆ อีกที ...แต่ขอเตือนว่า คนที่อยากเร่งพอร์ต ควรมีประสบการณ์ในตลาดหุ้นมาแล้วในระดับหนึ่ง ...เคยติดดอย เคยขาดทุน เคยขายหมู มาแล้ว ถึงจะดีครับ !! 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ