แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2563

7 ข้อ พ่อสอนว่า เกษียณยังไงให้มีสุข

 พ่อสอนว่า ‘เกษียณอย่างไรให้มีสุข’ 


...พ่อผม เกษียณ ตั้งแต่อายุ 40 กว่าๆ (นับถึงวันนี้ก็เกษียณมาแล้วเกือบ 30 ปี!!! ...เจสสส !!..ยังชิวอยู่!!) ...ต้องยกให้เขาว่า เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษียณเลยทีเดียว 


หลายคนมองการเกษียณว่า ‘ไกลตัว!!’ ..ฉันอายุยังน้อย อย่าไปคิดให้มันปวดหัว ...ฮึม!! ตรงๆ นะ ...มันเป็นเรื่องที่ต้องคิด ยิ่งเราวางแผนเร็ว การเกษียณยิ่งเป็นความสุข 


1. ‘แยกให้ออกว่า เกษียณ กับ พักผ่อน มันคนละเรื่องกัน’ ...คนส่วนมากจะบอกว่า ถ้าเกษียณจะเที่ยวรอบโลก เที่ยวไปเรื่อยๆ ใช้เงินไปวันๆ ...ฮึม!! คุณเข้าใจผิดละ ...นั่นมันคือ พักผ่อน ...ทำงานหนัก พอวันหยุดเราก็อยากพักผ่อน ‘เหมือนวิ่งมาเหนื่อยก็พัก แล้วมีความสุข แต่ไม่ใช่เราจะพักชั่วชีวิต จริงไหมล่ะ !!’ 


2. ‘หาให้เจอว่า อะไรคือความสุขจากเรื่องเล็กๆ’ ...บางคนอาจจะเป็น การได้ล้างรถ , ลดน้ำต้นไม้ , วิ่งในสวนสาธารณะ ...อะไรก็ได้ ที่มันไม่ต้องมีข้อแม้มากในการทำ ...ความสุข ยิ่งเรื่องเล็ก ยิ่งง่าย คนๆ นั้นก็จะยิ่งมีความสุข 


3. ‘มี รายได้ จากสินทรัพย์ อย่างเพียงพอ’ ...เรื่องนี้เป็นการวางแผนระยะยาว ที่ใช้เวลาสร้าง 10-20 ปี ...คนที่วางแผนสร้าง สินทรัพย์ ให้ทำงานแทนเรา ยิ่งเริ่มเร็ว ยิ่งได้เปรียบ ...ยกตัวอย่าง คุณจะมานั่งเทรดหุ้นชั่วชีวิตคงไม่ใช่ ...แต่เราสามารถซื้อหุ้นดี แล้วรับปันผลชั่วชีวิต อันนี้สบายกว่า 


4. ‘มีงานที่ชอบ ที่สร้างรายได้’ ...คนส่วนใหญ่จะรู้จักแต่ งานที่ชอบ ที่เสียเงิน ....นั่นเรียกว่า ‘งานอดิเรก’ มันแค่เหมาะกับคนที่ยังทำงานอยู่ แต่สำหรับคนที่ไม่ทำงานแล้ว เราต้องหา ‘คุณค่าใหม่ของตัวเรา’ ...งานชอบ ที่ทำเงินด้วย !!


5. ‘ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ’ ..อันนี้ไม่มีข้อยกเว้นเลย ...ยิ่งเกษียณแล้ว ยิ่งต้องมีวินัยในการออกกำลังกาย ...คุณต้องออกกำลังกาย สม่ำเสมอ และ ทำมันแทนงานประจำเลยแหละ ...นี่คือ สิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อชีวิตที่สุขภาพดีและมีความสุข


6. ‘หากิจกรรมทำเพื่อคนอื่น โดยไม่หวังผลตอบแทน’ ...อันนี้เรียกว่า ‘คุณค่าของเรา’ ...คนเรามีค่า เพราะ เรามีค่าต่อคนอื่น ...หากิจกรรมเพื่อคนอื่นบ้าง โดยไม่หวังอะไรตอบแทน อันนี้จะช่วยให้เรามีความสุขอย่างเหลือเชื่อ ...ลองดูซิ 


7. ‘ใส่ใจเรื่องเล็กๆ ให้เป็นนิสัย’ ...ตอนเราตอนอายุน้อยๆ เราอยากเปลี่ยนโลก ...แต่พอเราอายุมากขึ้น เราก็รู้ว่า โลกมันเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่แล้ว แม้จะไม่ต้องมีเราก็ได้ ...ดังนั้น เราจึงควรทำเรื่องดีๆ เล็กๆ น้อยๆ ตลอดเวลา เพราะ จริงๆ แล้ว เรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิตก็คือ เรื่องของความสัมพันธ์และครอบครัว ...และการทำให้ความสัมพันธ์ดี ครอบครัวมีสุข ก็คือ การใส่ใจเรื่องเล็กๆ ให้ดีที่สุดนั่นเอง


ทั้ง 7 ข้อนี้ ใครวางแผนได้เร็ว คุณยิ่งได้เปรียบครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ