แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2563

7 ข้อ เร่งพอร์ตหุ้นโตไวในปี 2021

 7 ข้อ เร่งพอร์ตหุ้นโตไวในปี 2021


ปีนี้ถือเป็นปีที่หุ้นผันผวนมาก แต่ใครก็ตามที่กล้าซื้อช่วงที่คนส่วนใหญ่กลัว คือ ช่วงต้นปี กับช่วงปลายปี ..พอร์ตน่าจะบวกแบบดีเลยทีเดียว


แล้วปี 2021 เราควรทำยังไง ให้พอร์ตโตไว โตต่อไปมาดูกัน 


1. ‘หลักการออมหุ้น ยังใช้ได้เหมาะกับตลาดปัจจุบัน’ ...ตลาดปัจจุบันจะเห็นเลยว่า ไอ้หุ้นที่ขึ้น มันสามารถขึ้นได้แบบไร้เหตุผล ขึ้นอย่างบ้าคลั่ง หรือ ที่เขาพูดว่า ‘หุ้นมันขึ้นจนคุณต้องร้องขอชีวิต ...กรูไม่ไหว ทนรวยไม่ไหวแล้ว ขอขายก่อนนะ !!’ ....ออมหุ้นคือ ซื้อเมื่อถูก ซื้อตอนคนกลัว ซื้อตอนหุ้นลงแรง จากนั้นก็ถือๆ ทนรวยไป ...ยังใช้ได้ต่อในปีหน้าครับ


2. ‘การแหย่ ยังเป็นหลักจิตวิทยาการลงทุนที่สำคัญ’ ...คนที่ตกรถ ไม่ได้เข้าส่วนใหญ่ คือ รอให้ถูกที่สุด ซึ่งมันไม่มี สุดท้ายก็เลยไม่ได้เข้าเลย ...ทางแก้ในเชิงจิตวิทยาก็คือ ‘การแหย่’ ครับ ...เข้าไปเลย!! เข้าน้อยๆ ก่อนก็ได้ ขอให้กล้าซื้อ ...อันนี้จะช่วยในเชิงจิตวิทยาการลงทุน ให้เราเข้าใจหุ้นได้ดีขึ้น


3. ‘การพร่อง จะช่วยเรื่องการทนรวย ไม่หมูจนเกินเหตุ’ ...มือใหม่ กับ การขายหมู ในตลาดขาขึ้น เป็นเรื่องปกติ ...อุตส่าห์ถือมาตั้งนาน พอหุ้นขึ้นนิดเดียวก็ขาย จากนั้น หุ้นก็วิ่งไปต่อไกลๆ แบบไม่มีเรา ...ทางแก้ คือ ‘ขายบางส่วน เมื่อหุ้นวิ่งชนแนวต้านที่สำคัญ’ ...ขายบางส่วน จะช่วย ถ้าขายแล้วหุ้นย่อลงมา เราจะรับมือได้ง่ายขึ้น เพราะ เรามีกระสุนนั่นเอง


4. ‘หุ้นเล็ก ยังจะเป็นพระเอกในปี 2021’ ...ปลายปีนี้หุ้นใหญ่เป็นพระเอก เพราะ กองทุนและเงินไหลเข้า ...แต่ปีหน้า มันจะเป็นอีกปีที่โดดเด่นของหุ้นเล็กครับ ...เอาว่า มีหุ้นเล็กติดพอร์ตไว้บ้างนะ


5. ‘การอ่านพื้นฐานจะยากหน่อย ให้ใช้การบริหารพอร์ตเพื่อคุมความเสี่ยงแทน’ ...เอาตรงๆ ตั้งแต่ปีนี้ ใครใช้พื้นฐานอย่างเดียว ผมว่า ตกรถ ไม่ได้เข้าหุ้นหรอก เพราะ หุ้นกับพื้นฐานช่วงนี้ มันไม่ได้ไปด้วยกัน ...ใครคิดจะลงทุนภาวะนี้ ลองยืดหยุ่นสักนิดครับ จะเห็นโอกาสที่ดีกว่า ...แต่กระจายหน่อยเพื่อคุมความเสี่ยง


6. ‘ปีหน้าจะเป็นปีแห่งการ Leverage ใช้ได้ แต่ต้องระวัง’ ...ช่วงวิกฤตคนจะลด Leverage ลดมาร์จิ้น ลดบล็อก ลดทุกอย่าง ...แต่พอ Volume ตลาดมา พวกเครื่องมือ Leverage จะใช้กันหนักมาก โดยเฉพาะรายใหญ่ ...รายย่อยก็ใช้ได้ครับ แต่ให้คุมความเสี่ยงดีๆ อย่า Over trade เพราะ ถ้าใช้ Leverage เยอะไป พอร์ตแตกได้ !! 


7. ‘อารมณ์ตลาด เป็นสิ่งที่เราต้อง master ในภาวะนี้’ ...อารมณ์ตลาดคือ หุ้นขึ้นบางทีไม่มีเหตุผล แต่มันก็ขึ้นไปเรื่อยๆ แบบนี้เราอาจต้อง ถือตาม ไปขายเมื่อมันไปต่อไม่ไหว ...อยากจะบอกว่า บางครั้งเหตุผล ก็ใช้ไม่ได้ในบางช่วง ...เช่น น้ำมาแรง บางทีก็แค่ตามน้ำ ไม่ต้องมาหาเหตุผลว่า ..ด้วยความรู้ระดับ ivy league ที่ผมศึกษามา น้ำไม่น่าจะมาในฤดูนี้นะครับ ...’กว่าเหตุผลจะชัดเจน ทุกอย่างมันก็จบ รวมทั้งชีวิตเราด้วย’ 


เอาใจช่วยให้ปี 2021 เป็นปีลงทุนที่ดีของคุณนะครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ