แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2563

9 หลัก คัดหุ้นดี ปี 2021 จัดไป

 ‘อนาคตหุ้นไทย ไม่ใช่เทค แต่เป็น consumer !!’


วันนี้ไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึงหุ้นเทค ...น่าเบื่อมาก !! ..โอเคเข้าใจนะว่า วันนี้มันเป็นหุ้นที่ขึ้นมากที่สุดหลัง covid แต่ถ้าใครจะเพิ่งมาซื้อวันนี้ มันช้าไปแล้ว !!


ถ้าเรามาสังเกตคนที่กำไรเยอะๆ จากหุ้น หลายๆ เด้ง มักเป็นคนที่ ‘ซื้อนำเทรนด์ หรือ ก่อนที่ใครๆ จะพูดถึง’ ...แต่คนส่วนใหญ่ที่เสียหาย ติดดอย มักเป็นคนที่ซื้อตามเทรนด์ (ซื้อตามคนอื่น ถือเป็นเรื่องต้องห้ามในตลาดหุ้น เพราะ เราอาจติดดอย ถึงแม้จะซื้อหุ้นดีก็ตาม) 


มาพยายามค้นหากะนดีกว่าว่า ปีหน้า อะไรคือหุ้นที่จะนำเทรนด์ ในตลาดหุ้นไทย ?


1. ‘ต้องขายรายเล็ก ไม่ใช่ขายรายใหญ่’ คือ ผมเลือก B2C ไม่เอา B2B ...เพราะ ขายรายใหญ่ มันกำไรน้อย แต่ขายลูกค้า C (Consumer) กำไรดีกว่า

...ผมว่า ไทยเราเดินตามจีน ...วันนี้เศรษฐีรุ่นใหม่จีน รวยจากธุรกิจ consumer ในประเทศ เราก็น่าจะคล้ายๆ กัน 


2. ‘ขอเป็นธุรกิจตัวเล็กหน่อย’ ..อันนี้พูดถึง Market cap. ...เอาตรงๆ นะ ธุรกิจใหญ่มันมั่นคงจริง แต่ Growth มันไปยาก ...ถ้าคุณเป็นรายใหญ่แล้ว การโตมันจำกัด พวกนี้ถือกินปันผลน่ะดี แต่ถ้าหวังโตหลายๆ เด้งคงยาก


3. ‘เจ้าของเป็นคนรุ่นใหม่’ ..หลายคนพูดว่าคนรุ่นใหม่ชอบเสี่ยงเกินไป ...แต่ผมว่า มันเหมาะกับธุรกิจยุคนี้นะ ..ถ้าคุณจะ conservative แบบคนรุ่นก่อน ก็พอจะเข้าใจได้ ถ้าคุณทำธุรกิจผูกขาดหรือกิจการขนาดใหญ่ แต่ถ้าคุณอยากจะโต อยากจะขยายตลาด คุณต้องกล้าเสี่ยง (อายุต่ำกว่า 50 เอาบริษัทเข้าตลาด ผมถือว่า ยังรุ่นใหม่นะ ถ้าเป็นธุรกิจครอบครัว ต้องเป็น gen 2 หรือ gen 3 คุมนะ เป็น Decision Maker หลักถึงจะโอเค)


4. ‘รู้จักใช้ความได้เปรียบจากตลาดทุน’ ...เศรษฐีอายุน้อยทุกคน อาศัยตลาดทุน ในการสร้างตัวให้เร็ว ...ถ้ารอให้โตแบบ Organic มันช้าไปสำหรับยุคนี้ ...มันต้องรู้จัก การ ซื้อธุรกิจ การควบรวม การใช้เงินทุนราคาถูก มาสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดด (ใครเข้าตลาดหุ้นมาเพื่ออยู่เฉยๆ ผมว่า เราไปซื้อหุ้นแบงค์ถือสบายใจกว่า)


5. ‘นำเข้า สบายกว่า ส่งออก’ ...แต่ก่อนบ้านเรานำโดยธุรกิจส่งออก แต่ถ้าค่าเงินบาทแข็งแบบนี้ ...ส่งออกจะเหนื่อยมาก 


6. ‘ไม่ต้องถึงกับเป็นเทค แต่ต้องใช้เทคโนโลยีได้อย่างดี’ ...เมืองไทยเราอาจสู้ธุรกิจ Deep Tech กับอเมริกา และ จีนไม่ได้ ...แต่ธุรกิจที่ดีต้อง Adopt Technology เป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจไม่ตกเทรนด์กับคนรุ่นใหม่ ...รวมทั้ง การใช้ เทคโนโลยีทำให้ต้นทุนการทำธุรกิจถูกลง สร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เช่น ขายผ่านออนไลน์ในสัดส่วนที่สูง , มีหน่วยงาน Online Support ที่แข็งแรง


7. ‘เป็นเจ้าของ Brand’ ...หมดยุคของการรับจ้างผลิตไปแล้ว ...ยุคนี้ต้องเป็นเจ้าของ Brand ถึงจะพอเอาตัวรอดได้ 


8. ‘มีการสร้างสินค้าและบริการใหม่ๆ ตลอด’ ...สมัยก่อนคิดสินค้าได้หนึ่งอย่างก็สบายไปทั้งชีวิต แต่วันนี้ไม่ใช่ ...ถ้าไม่มีความสามารถในการสร้าง New Product จะไม่สามารถเป็น Super Stock ได้เลย


9. ‘อยู่ในอุตสาหกรรมที่ได้เปรียบจากสภาพแวดล้อม’ ...เช่น สถานการณ์เอื้อ หรือ นโนบายมาสนับสนุนธุรกิจ


สังเกตว่า ผมให้ความสำคัญกับ ภายใน 8 ข้อ ..ให้ความสำคัญกับภายนอกแค่ 1 ข้อ ...แต่ไม่ได้หมายความว่า 1 ข้อไม่สำคัญ ...จริงๆ แล้ว ข้อ 9 สำคัญมากที่สุด เวลาเราอยากรวยแบบก้าวกระโดด 


‘ยุคนี้ คนเก่ง ก็ส่วนนึง ...แต่สำคัญที่สุด คุณต้องอยู่ถูกที่ ถูกเวลา’ ...ไม่ต้องเก่งมากก็ได้ แต่ถ้าอยู่ถูกธุรกิจ อาจรวยไม่รู้เรื่องก็ได้ 


สรุป ปีหน้า ...ผมเริ่มหาหุ้นเข้าพอร์ตผมละ ...คุณต้องรีบทำการบ้านคัดหุ้นเข้าพอร์ตกันดีๆ นะครับ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ