แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ธุรกิจรุ่นใหม่เริ่มจากคนที่รักเรา

 ‘ธุรกิจรุ่นใหม่ เริ่มจากคนที่รักเรา’


..การทำธุรกิจในอดีตเราจะเน้น ขาย ขาย และ ก็ขาย ..พอมีคู่แข่ง ก็ ลดราคาแข่งกัน ...จากนั้น นักการตลาดก็เข้ามา ผนวก ลด แลก แจก แถม ..จนมาถึงยุค influencer ในปัจจุบัน ‘ยุคเพื่อนแนะนำ ทรงพลังที่สุด!!’ 


1. ‘การสร้างธุรกิจในปัจจุบัน ต้องเริ่มจากลูกค้าที่รัก’ ..ถ้าทำสินค้าแค่ให้คนชอบ มันเกิดยากในยุคนี้ เพราะคู่แข่งเยอะ ...โจทย์แรกต้องสร้างสินค้าให้คนที่รัก ...ซึ่งแปลว่า เราต้องเลือกกลุ่มลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงมากๆ เช่น คนรักแมว , คนรักการวิ่ง , คนรัก... ..ก็เริ่มจาก Passion เฉพาะนั่นแหละ


2. ‘สินค้าต้องบ่งบอกตัวตนของผู้ซื้อ’ ...สินค้ามี 2 แบบ หนึ่ง คือ ซื้อด้วยเหตุผล และ สอง คือซื้อด้วยอารมณ์ ...ถ้าขายกลุ่มเฉพาะ ต้องเจาะไปที่อารมณ์ในการซื้อเป็นหลัก ...เช่น ถ้าคุณซื้อกระเป๋าหนังธรรมดา อันนี้เหตุผล แต่ถ้าซื้อ Brandname อันนี้ต้องใช้อารมณ์ละ 


3. ‘ธุรกิจต้องขยายง่าย’ ...ธุรกิจแบบใหม่จะเน้นการ Scale คือ ขยายง่าย เช่น มีการออนไลน์ในสัดส่วนที่สูง การขยายก็ทำได้ง่ายขึ้น ...เป้าหมายของการขยายง่าย เพื่อให้เกิด Network Effect คือ ยิ่งลูกค้าเยอะ กำไรยิ่งโตก้าวกระโดด (ธุรกิจแบบเก่งจะโตแบบ Linear แต่ธุรกิจรุ่นใหม่จะโตแบบ Exponential) 


4. ‘ใช้ Leverage ให้มากที่สุด’ ...Leverage คือ ออกแรงน้อย แต่ให้ผลรับเยอะๆ ...ซึ่งโลกยุคใหม่ เรา Leverage ได้ทั้งใน ด้าน Finance , Business Operation รวมทั้ง Communication ....การเงิน เช่น การระดมทุนที่มากกว่าแค่กู้ธนาคาร ไปจนถึงการใช้ตลาดทุนในการระดมทุน , การสื่อสาร ตรงนี้ที่ influencer มีบทบาทในธุรกิจปัจจุบันค่อนข้างมาก 


5. ‘ทำเรื่องดี ต่อสังคม’ ...ปัจจุบันธุรกิจต้องดีต่อสังคม รวมทั้งสิ่งแวดล้อมด้วย ...ใช่!! มันหมายถึง ต้นทุนที่สูงขึ้น ...แต่มันสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ซึ่งทำให้สามารถตั้งราคาที่สูงขึ้นได้เช่นกัน ...ต้องตอบให้ชัดว่า สินค้าและบริการของฉัน มันทำให้โลกเราดีขึ้นยังไง ?


6. ‘ลูกค้าที่มีปัญหาคือลูกค้าที่ได้รับการดูแลดีที่สุด’ ..อันนี้เป็นตลกร้าย เพราะ มันคือความจริงในทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการบริการ ...ลูกค้ายิ่งงี่เง่า ยิ่งได้รับการบริการดีที่สุด ...ใครทำธุรกิจยุคนี้ ต้องเริ่มวางแนวทางแก้ปัญหา ลูกค้าที่มีปัญหา ตั้งแต่เริ่มธุรกิจกันเลย ...เพราะปัญหาเล็กๆ มันอาจลุกลามจนเป็นปัญหาใหญ่ได้รวดเร็วมาก


เอาใจช่วยนักธุรกิจรุ่นใหม่ครับ


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ