แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

7 ข้อ สูตรสำเร็จของผู้ยิ่งใหญ่ในอนาคต

 ‘ใช้ชีวิตให้เหมือนกับหนังผจญภัยสักเรื่องนึง’ 


บางทีเราก็มาตั้งคำถามกับชีวิต ว่า ..จริงๆ เราควรจะใช้ชีวิตอย่างไร ดีที่สุด ?


ในความคิดของผม ...”ผมอยากใช้ชีวิต แบบที่คนเขาอยากจะเอาชีวิตเราไปสร้างหนัง หรือ เอาไปเขียนหนังสือ” 


...ชีวิตที่น่าจะเอาไปสร้างหนัง คงไม่ใช่แบบว่า ..เด็กคนหนึ่งเกิดมารวย และ เขาก็เรียนเก่ง และ เขาก็เป็นเด็กดี ...จากนั้นเขาได้เรียนโรงเรียนชั้นยอด ต่อด้วยมหาวิทยาลัยชั้นดี ...พอจบแล้วเขาก็แต่งงาน มีงานที่ดี มีครอบครัวที่มีความสุข ..จบ!!


...โห!! น่าเบื่อชิบหาย !!!


มันต้องแบบ ..เด็กคนหนึ่ง บ้านยากจน ลำบาก ...ต่อยกับลูก ผอ. โดนไล่ออก ...พ่อแม่ขายนา ส่งเรียนนอก ..พ่อเสียทิ้งหนี้ก้อนโตไว้เป็นมรดก ..หรือ แม่ป่วยกลับบ้านด่วน ...คือ มันต้องเจอ ความผิดพลาด เยอะๆ ..ล้มเหลวหลายที ...โหดๆ หน่อย ...เอาว่า plot ต้องประมาณนี้


7 ข้อ ‘สูตรสำเร็จ ของคนที่จะยิ่งใหญ่ในอนาคต’ 


1. ‘มีความฝันที่ยิ่งใหญ่’ ...ไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนโลกหรอก เอาแค่ รักความก้าวหน้า มีเป้าหมาย และ มุ่งมั่น นี่แหละ เป็นจุดเริ่มที่ดีละ ....คนที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีสายกลาง มีแต่สายสุด ...ทำอะไรมันสุด ...เพราะ ความสำเร็จ กับ ความสุข ในชีวิตจริง มันอยู่คนละสาย


2. ‘เจอวิกฤตแบบชีวิตเปลี่ยน’ ...ผมไม่เคยเห็นคนสุดยอดคนไหนที่ไม่เคยล้มเหลวหนักมาก่อน ...วิกฤตและความล้มเหลว เป็นครูคนแรกที่สำคัญมาก ...ใครเจอก่อน ตั้งแต่อายุน้อยๆ ถือว่าโชคดีจริงๆ 


3. ‘ต้องหาเงินเอง ตั้งแต่อายุน้อยๆ’ ..ใครเริ่มหาเงินเองก่อน ยิ่งโตเร็ว ...ฉลาด เข้าใจโลก ก็มาจากต้องหาเงินเองนี่แหละ (ลูกคนรวย จะลำบากหน่อย เพราะ พ่อแม่ คอยแต่จะให้เงินเรื่อย ...ทำให้เราเข้าใจโลกช้า)


4. ‘ต้องเดินทางไกลจากพ่อแม่’ ...อันนี้มันสอดคล้องกับข้อ 3 ...ถ้าห่างพ่อแม่ และ ต้องหาเงินเอง ...ยิ่งดี


5. ‘อยู่ต่างที่ ต่างแดน’ ...cross culture จะทำให้เราเป็นคนที่เปิดกว้าง ...คนส่วนใหญ่ มักจะเข้าใจวัฒนธรรมเดียว ...ถ้าใครอยู่ในหลายวัฒนธรรมจะมี mindset ที่กว้างว่า ยืดหยุ่นกว่า ...ลองดู startup ระดับโลก เกิดจากลูกหลานผู้อพยพแทบทั้งนั้น ...ไม่ต้องอะไรหรอก อย่างเมืองไทย เจ้าสัว ก็เชื้อสายจีนทั้งนั้น


6. ‘โดนโกง และ โดนหักหลัง’ ...การโดนโกง และ หักหลังที่แสบสุด คือ โดนจากคนใกล้ตัว ...ยิ่งโดนจากคนที่เราไว้ใจ หรือ โดนจากผู้ใหญ่ที่เคารพ ยิ่งโหดสุดๆ ...มันจะทำให้เด็กคนนี้ แกร่งมาก ...โชคดีจริงๆ !! 


7. ‘มีปัญหากับพระเจ้า’ ...คนที่เจอปัญหาชีวิตเยอะๆ หนักๆ ก็จะเริ่มมีปัญหากับพระเจ้า ว่า ...เฮ้ย!! ท่านมีปัญหากับผมหรือ ? ...ทำไมต้องกำหนดชีวิตและโชคชะตาที่โหดร้ายแบบนี้ให้ผมวะ ...? 


...แน่นอน ‘ไม่มีเสียงตอบรับ’ ..ไม่มีทางที่ดีกว่า ...ไม่มีแสงสว่าง 


แล้วไงต่อวะ ?


หลังจากเราเจอเรื่องที่เลวร้ายสุดๆ (ในความคิดเรา) เชื่อไหมว่า ‘บางคนเจอเรื่องหนักกว่ามึงอีก แค่เขาไม่ได้เล่าให้ฟังก็เท่านั้นเอง’ 


....หลังจากเรื่องร้ายสุดๆ ถ้าเราอดทนและเดินต่อ ชีวิตมันจะค่อยๆ ดีขึ้นอย่างช้าๆ 


...ช่วงชีวิตที่แย่มันโคตรนานเลย !! ...ก็เพราะ โลกมันกำลังทดสอบเรา ...ยิ่งเราโดน บีบอัด อย่างรุนแรง และ ยาวนาน ก็แปลว่า ‘คาร์บอนธรรมดาๆ อย่างเรา ..มันกำลังจากกลายเป็น เพชร!!’ 


...นี่แหละที่มาของคำพูดที่ว่า ‘แพ้เป็นถ่าน ผ่านเป็นเพชร’ 


ใช่!! ผมชอบศึกษาชีวิตคน ...จนพบว่า เด็กคนไหนก็ตามผ่านทั้ง 7 ข้อ ...เขามีชีวิตที่สนุกแน่ๆ และ ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลละ ...คุ้มๆ ‘เกิดมาคุ้มครับ’ 


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ