แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

7 จุด ที่เปลี่ยนมือใหม่ให้เก๋าเกม

 ‘มันยังเหลือเหตุผลอะไร ที่ทำให้หุ้นขึ้น ?’


ผมมักเจอคำถามนี้ เวลาที่หุ้นกำลังเปลี่ยนเป็นขาขึ้น !!


ความตลกร้ายก็คือ ...คนที่ถามเขามักจะขายหุ้นทิ้ง เลิก!! ถอดใจ หรือไม่ก็โยกเงินไปตลาดอื่น ไปซื้ออะไรก็ว่าไป


...ต้องเล่าให้ฟังว่า ตลาดหุ้นมันเป็นอะไรที่ยากมากๆ สำหรับมือใหม่ แต่ถ้าคุณสังเกตดีๆ จะพบว่า ...”ในขณะที่มันโหดกับมือใหม่ แต่มันกลับเป็นสวรรค์ของมือเก่าเลยก็ว่าได้ !!”


...สวรรค์ และ นรก มันอยู่ในจุดเดียวกันได้ไง มาดูกัน 


1. ‘จังหวะของการเต้น’ ...มือใหม่จะซื้อหุ้นเพิ่มเวลาข่าวดี ..แต่มือเก่าจะซื้อหุ้นเพิ่มเวลาข่าวร้าย ...หัวใจก็คือ การเตรียมเงิน แบ่งไม้เข้าซื้อตามจังหวะ 


2. ‘จุดยึดเหนี่ยว’ ...จุดยึดเหนี่ยวของมือใหม่อยู่ที่อารมณ์ของเขาเพียวๆ เลย มันเลยแกว่งมาก ซื้อขายหุ้นนี่ตามอารมณ์เลย โคตรเหวี่ยง ...แต่มือเก่า จะใช้พื้นฐานของหุ้นตัวนั้น เป็นจุดยึด เขาเลยกล้าทยอยซื้อ แม้จังหวะที่หุ้นไม่มีข่าวดีเลย


3. ‘คุณถามใครล่ะ’ ...มือใหม่มักถามมือเก่า ...แต่มือเก่า เขาไม่ถาม แต่จะดูกราฟ เพราะ กราฟหุ้น มันบอกพฤติกรรมของคนที่เล่นหุ้นเกือบทั้งหมด ...เช่น Volume น้อย ราคาลงแรง อันนี้มันแสดงว่า การลงใกล้จะสุดละ ...หรือ Volume เยอะ ราคาทิ้งลง อันนี้ห้ามรับ ต้องรอ ....หรือ ราคาลงแรง หลุดแนวรับ แต่มีการกระชากกลับ อันนี้ต้องรีบซื้อด่วนเลย


4. ‘คุณเชื่อคนง่ายแค่ไหน’ ...มือใหม่มักเชื่อคนง่าย ใครบอกว่าดี ก็รีบซื้อ ...คิดว่าของดีๆ มันจะมาง่ายๆ ...โดนดิครับ ...รับ IPO มาเต็มๆ โบรคบอกว่าดี ...เออ!! ถ้ามันดีจริง รายย่อยจะแทบไม่ได้หุ้นเลย คิดดีๆ ...หรือ แบบจัดเต็มในหุ้นยอดฮิต (จบไม่สวยซักราย) ...มือเก่า ส่วนมากหูหนัก มักทำสวนข่าวด้วยซ้ำ ...ถ้าคนเชียร์เยอะ ขายทิ้งเลย ...คนถอดใจ ต้องทยอยเก็บ เดี๋ยวรอบใหญ่มา


5. ‘เราคือคนส่วนน้อย หรือ คนส่วนใหญ่’ ...ทุกครั้งที่ งง ต้องถอยมาแล้วคิดว่า ‘คนส่วนใหญ่จะตัดสินใจทำยังไงกับสถานการณ์นี้ ...แล้วเราต้องทำตรงข้าม!!’ ...นี่แหละ มือเก่า ...มีบาดแผลมากมาย จากความโลกสวย ...จากนั้นต้องเรียนรู้เพื่อจะอยู่รอดจริงๆ ในระยะยาว


6. ‘มันไม่เหลือเหตุผล ที่ทำให้หุ้นขึ้น’ ...เศรษฐกิจแย่ , มีโรคระบาด , เราไม่มีเทคโนโลยีของอนาคต , ประเทศเราจบแล้ว ....อาจารย์สอนเลข บอกว่า ลบ กับ ลบ กลายเป็นบวก ...นั่นแหละ จุดซื้อ (ในตลาดหุ้น ยิ่งมืด ยิ่งเห็นดวงดาว ...แต่ต้องตั้งใจมองนะ!!) 


7. ‘คุมความเสี่ยงของตัวเอง’ ...อันนี้สำคัญสุด ...ไม่ว่า ใครจะพูดยังไงก็ตาม สุดท้าย เราเท่านั้น ที่เข้าใจความเสี่ยงของตัวเอง 


เคล็ดลับที่มือเก่า อยู่รอดทุกวิกฤตและรวยขึ้นเรื่อยๆ ก็เพราะ เขาคุมความเสี่ยงของตัวเองได้ดี 


วิธีง่ายสุดคือ Prepare for the Worst & Hope for the Best !!


ใช่!! ทุกครั้งที่ซื้อ ‘เตรียมว่า แย่สุด แล้วเราต้องไม่ซวย ก็ซื้อเท่านั้นแหละ ...แล้วหวังว่า ถ้ามันดี ก็รวยไปเรื่อยๆ’


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ