แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2559

อีกหนึ่งความท้าทายต่อระบบการศึกษาในอเมริกา


'อีกหนึ่งความท้าทายระบบการศึกษาในอเมริกา'

พูดถึงระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก คนส่วนใหญ่นึกถึงอเมริกา เพราะเป็นประเทศที่สร้างอุตสาหกรรมชั้นนำ นักธุรกิจขั้นเทพ และผู้นำของโลก

แต่ความเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในโลกทุกวันนี้ เริ่มสั่นสะเทือนระบบการศึกษาของอเมริกาเรียบร้อย โดยเฉพาะครั้งนี้มันถูกท้าทายจากเด็กรุ่นใหม่แห่ง Silicon Valley

นิตยสาร Bloomberg ได้ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับ 'Make School' ซึ่งเป็นความพยายามของ  Ashu Desai ผู้ก่อตั้งโรงเรียนแห่งนี้ ที่จะท้าทายระบบการเรียนปริญญาในอเมริกา ..ตัวของ Ashu เอง เป็น Hacker ฝึกเขียนโปรแกรมเองตั้งแต่เด็ก เขาเขียน App ลง iPhone ตั้งแต่อายุ 16 ปี 

หลักจากนั้นเขาได้เรียนมหาวิทยาลัยในอเมริกาแล้วพบว่า สิ่งที่เรียนมันมีแต่ทฤษฎี ไม่ได้มีสิ่งที่เขาต้องการจะรู้ ..เขาตัดสินใจลาออกแล้วตั้ง Make School คือโรงเรียนทางเลือก สำหรับคนที่อยากมีอาชีพคอมพิวเตอร์แบบเขา โดยเรียน 2 ปีจบ แล้วสามารถทำงานได้เลย -- 'คือเขาเน้นสอน ความรู้ที่ธุรกิจไอทีต้องใช้จริงๆ ว่างั้นเถอะ'

โรงเรียนของเขาถูกสนับสนุนจากบริษัท และนักลงทุนใน Silicon Valley จำนวนมาก จนวันนี้ Make School กลายเป็นโรงเรียนทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการหางานจริงๆ ใน Silicon Valley 

ครับ!! ผมอ่านเรื่องแบบนี้แล้วมันรู้สึก inspire เกิดแรงบันดาลใจว่า 'มันไม่ได้มีแค่เส้นทางเดียวสู่ความสำเร็จ อย่าง Make School ก็เปิดโอกาสให้คนไม่จบปริญญาสามารถสร้างอาชีพจริงๆในสายไอทีได้'

เรื่องแบบนี้คงกำลังเกิดขึ้นในที่ต่างๆ ทั่วโลก และไม่ได้จำกัดเฉพาะอาชีพสายไอที ...ทุกอาชีพกำลังจะถูกท้าทาย !!

คำว่า 'อาชีพ' ที่เราเข้าใจกันว่า 'อาชีพ เท่ากับ การหางานและทำงานที่ต้องทำตามกรอบ หนึ่ง สอง สาม ตามที่บริษัทตั้งไว้ ...เปลี่ยนเป็น การสร้างผลงานในกรอบใหม่ที่เราแต่ละคนจัดการเอง'

ใช่!! คนยุคต่อไป จะไม่ใช่ เป็นแค่ 'แรงงาน' แต่คนยุคต่อไป จะต้องเป็น 'คนสร้างผลงาน สร้างสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแทนที่การทำงานปัจจุบัน'

ดังนั้น 'ความรู้ที่เข้ากับโลกยุคนี้' ก็คือ 

1. ทุกอย่างต้องเริ่มจากเข้าใจตลาด 'ปัญหาและสิ่งที่ลูกค้าต้องการให้แก้ไขในชีวิตยุคนี้คืออะไร?' ..เริ่มจากเข้าใจปัญหาของคน

2. ฝึกเรียนรู้และคิดวิธีแก้ปัญหาให้กับคน ซึ่งก็คือ การสร้างสินค้าและบริการ ..ถ้าเป็นสายไอทีก็เช่น การสร้าง App มาแก้ปัญหาอย่างใดอย่างนึงของตลาด

3. เรียนรู้การนำ สินค้า ที่เราสร้าง ให้ถึงมือของลูกค้าที่ต้องการ ..นี่คือเรื่องของ ช่องทาง การขาย และการตลาด 

4. เรียนรู้การจัดการเงิน ของตัวเอง และของ Project ที่เราสร้าง ..การบริหารเงินให้ธุรกิจกำไร

5. การพัฒนาความรู้ การต่อยอด และการเติบโต

แม้แต่อาชีพของลูกจ้างในยุคจากนี้ไป มันก็ไม่ใช่การท่องจำตำรา แล้วมาทำตามโจทย์ที่บริษัทสั่ง ..แต่ลูกจ้างยุคใหม่ต้องรู้จักตั้งโจทย์ตามหลัก 5 ข้อที่กล่าวมาด้วยเช่นกัน

งานยุคใหม่ เราทุกคนจะกลายเป็น กลไกที่สำคัญของบริษัท ไม่ใช่เป็นแค่แรงงานที่ใครจะทำแทนก็ได้เหมือนในปัจจุบัน

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม 

2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยมากๆเลยครับ เรียนสายไอทีได้ปริญญา เรียนกว้างมาก พอจะสร้างผลงานใช้ความรู้ที่เรียนมานิดเดียว

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ