แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

'น้ำมันแพง หรือ ถูก ดีต่อเรา ?'


'น้ำมันแพง หรือถูก ดีต่อเรา?' ..สงสัยไหมครับ ตอนช่วงน้ำมันแพง ก็พูดกันว่า แย่ ..เวลานั้น ธุรกิจต่างๆ พยายามขอขึ้นราคา ตั้งแต่ร้านข้าวแกง ยันรถโดยสาร 

วันนี้น้ำมันถูก ก็มีคนบอกว่า เฮ้ย!! แย่ต่อเศรษฐกิจ เพราะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันจ้างแรงงานมหาศาล ทำให้ผลกระทบเลิกจ้างคนตกงานจำนวนมาก ซึ่งหนี้เสียในกลุ่มนี้ก้อนใหญ่ อาจส่งผลให้เกิดวิกฤตการเงิน

'บ้าไปแล้ว !!' ...ตกลง เราเชื่ออันไหนดีครับ ..ให้เลือกว่า เอาอันไหน ?

เราเคยสังเกตไหมว่า ข่าวต่างๆ ที่อยู่รอบตัวเรามันไม่ค่อยได้เป็นประโยชน์ต่อคนธรรมดาแบบคุณและผม ...ถามจริงๆ เถอะ เวลาเราตื่นตูมไปตามข่าว แล้วเราได้อะไรบ้าง 

ก็ส่วนมาก ได้เสียเงิน โดนหลอก ..ถ้าเราเชื่อในข่าวดี เรามักซื้อหุ้นแพงแล้วติดดอย (ที่แสบกว่านั้น ก็คือ ติดดอยหุ้นเน่า นี่แสบสุดเวลาเชื่อข่าวดี)

ถ้าเราเชื่อข่าวร้าย เราก็มักตกรถ ไม่ได้ซื้อหุ้นดี หรือไม่กล้าลงทุนในเวลาที่หุ้นและ Asset ราคาถูก ...ก็คนส่วนใหญ่ก็ตกรถทุกรอบ เลยมีบัญญัติความรู้สูงสุดขึ้นบนโลกมนุษย์

ใช่ !! 'รู้งี้' ไง ..ความรู้สูงสุด (555)

เอางี้ เรามาเปลี่ยนเม่า ร่วมกัน คือ เลิกเม่า ก็คือ เลิกเชื่อข่าว แต่มาวิเคราะห์ข่าว และสิ่งรอบตัวแบบมีสติแทน

กลับมาเรื่องน้ำมัน ตกลงลองมานั่งคิด 'น้ำมันถูก หรือ แพง' ดีต่อเรา

ในกรณีน้ำมันแพง

1. 'ข้าวของจะแพง' โดยเฉพาะบ้านเรา เพราะเราเป็นประเทศน้ำเข้าน้ำมัน ถ้าน้ำมันแพงคนทำมาค้าขายก็เหนื่อย

2. 'บริษัทน้ำมันดี' บ้านเราก็แปลก ตลาดหุ้นดันเน้นหนักด้านพลังงาน ..ทั้งที่เราเป็นประเทศนำเข้าพลังงาน ดังนั้น เวลาน้ำมันแพง ตลาดหุ้นจะดี ..ภาพที่เราเห็นคือ เวลาคนทั่วไปเดือดร้อน ตลาดหุ้นกลับดี -- ทางแก้ ก็คือ สอนคนทั่วไปเรื่องออมในหุ้น ชีวิตในประเทศไทยจะสมดุลย์ขึ้น 'เวลาคนรวยเขารวย คนอย่างเราถ้าออมในหุ้น ก็จะได้รวยแบบเขาบ้าง'

3. 'พลังงานทดแทนดี' เวลาน้ำมันแพง สิ่งที่ทดแทนน้ำมันก็จะดี ..พลังแดด , ลม , ความร้อน , ชีวมวล , อีโคคาร์ , แผงโซลาร์ มาหมด เพราะถ้าน้ำมันแพง ทำพลังงานทดแทนจะดี 

อ้าวแล้ววันนี้ น้ำมันถูก ก็เป็นตรงข้ามคิดง่ายๆ ดังนี้

1. บริษัทเกี่ยวกับน้ำมันก็เหนื่อย ..แค่เวลาอุตสาหกรรมน้ำมันแย่ ไม่ได้แปลว่าทุกตัวแย่ ..มันมีบางตัวดี 'ถ้าอยากซื้อของดี ราคาถูก หาให้เจอว่าตัวไหนดี' (ในดี มีไม่ดี / ในไม่ดี ก็มีดี ..หาจิ !! โอกาสรวยไง)

2. คนจะใช้พลังงานฟุ่มเฟือย ..น้ำมันถูกก็ใช้แบบไม่ต้องคิด.. ซื้อรถแบบไม่ Eco ..เที่ยวแบบเต็มถังพี่ ..บินแหลก แดกกระจาย ..หลังวิกฤตรอบนี้ จะมีธุรกิจใหม่ๆ ที่รองรับวิถีชีวิตคนรุ่นใหม่ แบบ 'เที่ยวก่อน ใช้ชีวิตก่อน'

 (คนรุ่นใหม่ หาเงินได้เท่าไหร่ไม่สำคัญ เขาใช้ชีวิตเท่าคุณเลย ..ใช่ไหม ? ..คุณกินร้านไหน เขาก็กินร้านนั้น ..คุณเที่ยวต่างประเทศ เขาก็ไปเหมือนกัน -- ไม่ต้องคิดเลยว่า ธุรกิจแห่งอนาคต คืออะไร หมูมาก ..คุณไปเปิดดักเงินคนรุ่นใหม่รอได้เลยครับ)

3. พลังงานทดแทน จะเหนื่อย ..น้ำมันถูก คนก็มองว่าจะมานั่งทดแทนอะไรกัน แถมก่อนหน้านี้ที่รัฐบาลสนับสนุนพลังงานทดแทน พอเศรษฐกิจแย่ ก็จะสนับสนุนน้อยลง ก็ลอยแพกันไปตามสภาพ

สรุปน้ำมันถูก มันทำให้คนเสพย์ติดน้ำมันเพิ่มขึ้น ...แย่นะ !!

ก็เอาประเด็นเหล่านี้มาให้ลองคิดว่า แล้วในฐานะนักลงทุน คุณมองสองด้านเป็นหรือยัง ..เพราะการมองด้านเดียว มันเสียเปรียบ -- นักลงทุนที่ดี ต้องมอง 2 ด้าน !!

จัดไปวิเคราะห์ต่อกันดูครับ ...น้ำมันถูก - น้ำมันแพง -- มันก็แค่เรื่องวัฏจักรเท่านั้นเอง !!

อยากให้โลกเลิกใช้น้ำมันไหมล่ะ ? ..พร้อมใจขึ้นราคาให้มันแพง เก็บภาษีให้มันสูง ..เอาภาษีที่สูงมาชดเชยพลังงานสะอาด ..ทุ่มงบ R&D พลังงานสะอาด ให้มันคุ้มกว่านี้สัก 10 เท่าของปัจจุบัน 

(แผงโซลาร์วันนี้เทคโนโลยี ไม่ต่างจาก 50 ปีที่แล้ว ทั้งที่เทคโนโลยีอื่นๆ ของโลก มันพัฒนาไปไม่เห็นฝุ่น ..คุณว่า คนเอาจริงด้านพลังงานสะอาดจริงๆ เหรอ ..น่าคิดนะ น่าไปถามอเมริกาด้วยว่า ทำไม ?)

 -- ฟังดูดีนะ แต่สำหรับเมืองไทย ความคิดนี้มันไกลตัวเหลือเกิน ..555

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น


1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ