แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

10 ข้อควรรู้จาก The Stock Blueprint


'10 ข้อควรรู้จาก The Stock Blueprint' ..หลักการแกะพิมพ์เขียวตลาดหุ้นไทย

1.  'ความเสี่ยงลดลงเมื่อความรู้เพิ่มขึ้น' ..ความเสี่ยงของตลาดหุ้น ไม่ได้อยู่ที่หุ้น ..มันอยู่ที่คนเล่น  

2. 'ได้เงินเท่าไหร่ ตลาดหุ้นให้เราเอง แต่เสียเงินเท่าไหร่เรากำหนดได้' ...ผลตอบแทนในตลาดหุ้น ควบคุมไม่ได้ แต่ความเสี่ยงในพอร์ตเราควบคุมได้ 

3. 'หุ้นส่วนใหญ่ขึ้นมากกว่าลง แต่พอร์ตรายย่อยลงมากกว่าขึ้น เพราะทำตรงข้ามกับสิ่งที่ควรทำ' ...หุ้นขึ้นลงเป็นรอบ รอบขาขึ้น ขึ้น 5-10 เท่า แต่ขาลง ลงแค่ 70% ..ถ้าแบ่งเงินลงทุนเป็น ไม่มีทางจนเลย เพราะได้มากกว่าเสียตลอดเวลา (เข้าใจข้อนี้ จะนั่งขำความโง่ของตัวเอง)

4. 'ความรู้สูงสุดในตลาดหุ้นคือรู้งี้ และรู้งี้สูงสุดคือ รู้งี้ไม่เลิกลงทุน' ..เพราะตลาดหุ้นเป็นสถานที่ที่คนรวยไม่เคยเลิก (แม้จะพลาดบ้างก็เรียนจาก รู้งี้ แล้วลงทุนต่อไปจนรวย) แต่คนเลิกไม่เคยรวย ..หุ้นในระยะยาวขึ้นไม่ต่างจากที่ดิน คนที่ถือนานที่สุดรวยที่สุด -- ราชาที่ดิน & ราชาหุ้น

5. 'ใครไม่เลือกหุ้นเอง ไม่เคยทนรวยได้' ..หุ้นดีทุกตัวขึ้นเป็น 10 เท่า ร้อยเท่า แต่คนที่ไม่เลือกหุ้นเอง จะไม่สามารถทนรวยเห็นเงินตัวเองเพิ่มขนาดนั้นได้ มักขายหมูเสมอ (เลือกหุ้นถือเองไม่ได้ ก็ขายหมูทั้งชีวิต) ..เพราะการทนรวยมันอาศัย 'ปัญญา + เวลา' (มีความรู้ และเชื่อมั่นในความรู้นั้น ถึงจะร่ำรวยได้)

6. 'ตลาดหุ้นสามารถทำเงินได้สองแบบ คือ ทำงานเพื่อเงิน และ ก็วางเงินทำงาน ..แต่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะ ทำงานเพื่อเสียเงิน' ...ง่ายกว่าไหมที่จะเริ่มจาก 'วางเงินทำงานก่อน' พอเก่งขึ้น ค่อยเร่งความรวยเพิ่มเมื่อความรู้และความเข้าใจในตลาดเพิ่มขึ้น (จะตัดต้นไม้ให้ได้ดี ใส่ใจการลับขวานให้คมก่อนจะดีกว่า)

7. 'การหาเงินเร็วไม่ได้ทำให้รวย แต่มันช่วยสร้างกระแสเงินสด ....ส่วนการวางเงินให้รวย ไม่เคยใช้เวลาสั้นๆ' ..การเข้าใจ 'เล่นสั้น เพื่อวางแผนเล่นยาว' จึงเป็นเคล็ดลับการสร้างความมั่งคั่งอย่างสมบูรณ์

8. 'ใครไม่เรียนเรื่องหุ้น สุดท้ายจะเสียเงินจากหุ้นไม่ทางใดก็ทางนึง เพราะระบบเศรษฐกิจและการเงินยุคนี้ใช้ทุนและหุ้น เป็นตัวขับเคลื่อน' ...ถ้าคุณจะใช้ถนน แม้นว่าคุณจะไม่ขับรถ คุณก็ควรรู้ว่ากฏจราจรเป็นอย่างไร เพื่อเข้าใจและเอาตัวรอดบนถนนที่ทุกคนใช้ร่วมกัน

9. 'ตลาดหุ้นให้ความรวยเพิ่มสิบเท่าโดยค่าเฉลี่ย' ..กลไกของตลาดหุ้นคือใช้เงินคนอื่นทำงาน ซึ่งรวยมากกว่ากลไกของบริษัทนอกตลาดหุ้นที่ใช้เงินตัวเองทำงาน ..ผู้ที่เข้าใจความแตกต่างที่ซับซ้อนตรงนี้ จึงได้รางวัลเป็นความมั่งคั่งอย่างน้อยสิบเท่าจากคนทั่วไป

10. 'พอร์ตหุ้นเด็ด สำคัญกว่าหาหุ้นเด็ด' ..ไม่มีใครในตลาดหุ้นที่รวยจากหุ้นตัวเดียว ..เพราะการรวยจากหุ้นเด็ด จะเสียหายจากหุ้นเด็ดในที่สุด (สัจธรรมนักพนัน) ...คนที่รวยอย่างถาวรในตลาดหุ้นคือ เลือกหุ้นธรรมดาๆ แต่สร้างพอร์ตเด็ด ที่กระจายความเสี่ยงอย่างเหมาะสมตามหลัก The Stock Blueprint !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #TheStockBlueprint #ออมในหุ้น

1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ