แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

อย่าเป็นนักลงทุนเพราะคนอื่นๆ บอกว่าดี


'อย่าเป็นนักลงทุนเพราะคนอื่นๆ บอกว่าดี'

พลาดมาก !! หากเราเลือกเป็นเพราะคนอื่นว่าดี ...ไม่ต่างกับเห็นคนอื่นรวยแล้วอยากทำบ้าง ก็เหมือนยุคตื่นทองทุกครั้งที่จบไม่เคยสวย

การเป็นนักลงทุนที่ดี เราต้องเลือกเอง ไม่ใช่ตามกระแส ..การเลือกเองหมายถึง เรามีความรู้และมีความเชื่อในสิ่งที่ลงทุน ...นั่นหมายความว่า จริงๆ แล้วการลงทุน ก็เหมือนทำธุรกิจนั่นแหละ 

ต้องเริ่มจาก '3 คำถาม ตื่นทองต้องรู้!!'

1. ทำไปทำไม ? ...ทำเพื่ออะไร นี่มันต้องถามอย่างแรกเลย เพราะมันจะชี้ให้เห็นเลยว่า ควรทำหรือเปล่า 

เช่น ซื้อเฟอร์บี้เพื่ออะไร ? ..มันเท่ห์ ก็นั่นแหละเงินที่จ่ายตรงนั้นแลกความเท่ห์ ...ซื้อตุ๊กตาลูกเทพเพื่อ ? ..เพื่อความสบายใจ ก็เงินที่จ่ายนั่นก็แลกความสบายใจ ...ส่วนลงทุนเพื่อให้ได้ส่วนต่างราคา ก็เทรดไป ซื้อมาขายไป ...แต่ถ้าจะลงทุน เพื่อ 'วางเงินทำงาน' เบื่อทำงานแลกเงิน ก็ลองลงทุนแบบให้เงินมันทำงานเอง ปันผลให้เราเอา ดูมันโต ทนรวยไปเรื่อยๆ ก็ ออมในหุ้น ซะ

(นั่นแหละ ตอบทีละคำถาม ก็จะรู้ว่าตกลงเราพวกนักตื่นทอง หรือเรามีเหตุผลจริงๆ - ไม่ว่าจะยุคตื่นทอง ตื่นเงิน ตื่นอะไรก็ตาม คนได้เงินจริงๆ ไม่ใช่พวกที่ตื่นๆ แต่เป็นพวกมีเหตุผล มีจุดยืน พวกนี้แหละรวยจริงครับ)

2. จะทำธุรกิจอะไรดี ? ...หุ้นตัวไหนที่มีอนาคตจริงๆ ? (ตัดข่าวลือหรือกระแสออกไป เพราะกระแสสร้างประโยชน์ให้คนสร้างกระแสและสร้างข่าวลือเท่านั้น คนตามมักซวย!!)

3. ทำแล้วคุ้มไหม ? ...ณ ราคา ที่เราจะซื้อ มันถูกหรือแพง ? (ของดี แต่ซื้อแพง เช่น ทองใครซื้อตอนบาทละ 27,000 ก็รอนานหน่อยนะ ..ของดี ก็ต้องซื้อให้ถูกเวลา เช่น ซื้อข่าวร้ายมันถึงจะได้ของดีราคาถูก ...ดันไปซื้อของดีในข่าวดี มันพวกตื่นทอง ขาดทุนได้เกิน 50% เวลามันปรับฐาน ต้องระวังให้ดีครับ)

สรุป ลองถามคำถามทั้งสามนี้ดูว่า 'เรามีเหตุผล' หรือ 'เราตื่นทอง'

คนมีเหตุผล มีจุดยืนของตัวเอง รวยทุกคนครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม #ออมในหุ้น #TheStockBlueprint


1 ความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ