แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ทำไมบางคนเขาอยู่เฉยๆไม่ต้องทำงาน


'ทำไมบางคนเขาอยู่เฉยๆไม่ต้องทำงาน ?'

ไม่ !! ผมไม่ได้พูดถึงคนที่พ่อแม่รวยจนไม่ต้องทำอะไร ..ผมกำลังพูดถึงคนที่ไม่ได้เกิดมารวย แต่ Selfmade สร้าง 'อยู่เฉยๆ ไม่ต้องทำงานขึ้นมาด้วยตัวของเขาเอง'

มันมีความแตกต่างระหว่าง 'หนึ่ง' ภาพของคนรวยที่ทำงานหนักไม่มีเวลาให้ตัวเอง ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ..กับ 'สอง' ภาพของคนที่ไม่ได้ทำอะไร ไม่มีกิน แร้งแค้น อยู่เฉยๆ ว่างมาก -- 'ก่อนหน้านี้มันให้เราต้องเลือกว่า เราจะเอาแบบ หนึ่ง หรือ สอง'

โลกยุคก่อนเป็นแบบนั้นจริงๆ ถ้าคุณจะรวยคุณต้องเข้าเมือง ต้องมาทำงานในเมืองใหญ่ๆ มันคือ ภาพของ Urbanization เราเจริญโดยการขยายตัวของเมือง ...แต่เดี๋ยวนะ!! วันนี้คุณเห็นภาพแบบนั้นหรือเปล่า -- สิ่งที่ผมเห็นมันกำลังกลับข้างกัน ผมเห็นคนเก่งหลายๆคนที่วิ่งตรงข้าม เขาเลือกออกไปอยู่นอกเมือง เลือกทำงานผ่านออนไลน์มากขึ้น เข้าเมืองเท่าที่จำเป็น ..ด้วยเงินที่เท่ากัน เขาเลือกบ้านเดี่ยวนอกเมือง แทนคอนโดติดรถไฟฟ้า

เขาเลือกขับรถคันใหญ่ แทนการใช้ Eco Car .. เขาเลือกทำงานออนไลน์ มากกว่าการนั่งในตึกระฟ้า !!

สิ่งมี่ผมพูดมา ในอดีตมันเป็นไปไม่ได้ ..ถ้าเลือกจะ 'ติส' ก็จน แต่เดี๋ยวนี้ 'ติส' แล้วอยู่ได้ มีกินได้ มีชีวิตที่ดีได้

ยุคนี้เราเห็นคนที่เหมือนจะไม่รู้ว่าเขาทำมาหากินอะไร แต่ทำไมเขามีเงิน มีชีวิตที่ดี -- โลกมันเปลี่ยนแล้วครับ เปลี่ยนจาก Industrial Age มาสู่ Information Age

ลองเปิดใจเรียนรู้สิครับ เราจะพบว่า

- ทำเล 'Location Location Location' อาจไม่ดีเท่า มีลูกค้าอย่าง Amazon , Alibaba ..ที่ดินสุดแพง ต้นทุน ..บางคนเลือกที่จะสั่งออนไลน์ (ไม่ใช่ทุกอย่างจะออนไลน์ แต่หลายๆอย่างจะย้ายไปบนนั้นแทน แหละนั่นก็คือโอกาสเจ๊ง และรวยของหลายๆอย่าง)

- การเป็นเจ้าของโรงงานสร้างความร่ำรวยให้ยุคอุตสาหกรรม แต่วันนี้ทุกโรงงาน แข่งกันลดต้นทุนหาทางรอดของตัวเอง ..Nike และ Apple ไม่มีโรงงานของตัวเอง ทำให้เลือกโรงงานไหนก็ได้ ที่ดีกว่า ถูกกว่า ..กำไรของโรงงานทั้งหมด รวมทั้งอำนาจต่อรองของโรงงานย้ายมาอยู่ที่เจ้าของสินค้าแทน

โลกเปลี่ยนเร็วจริงๆ โดยเฉพาะเวลานี้และอีก 1-2 ปีข้างหน้า 

ก่อนจะคุยกันไปไกลกว่านี้ ผมอยากเสนอสิ่งที่อยากให้ทุกคนมอง 'การหาเงิน' ใครๆก็หาเป็น ..แต่ 'การวางเงินทำงาน' มีเฉพาะคนรวยและคนที่มีชีวิตที่ดีเท่านั้นที่ทำเป็น

มันหมดยุคแล้วที่ การออมหรือการฝากเงิน มันทำงานให้เรา ...ยุคนี้ การวางเงินทำงาน ต้องเข้าใจหลักการของความเสี่ยง และ การลงทุนอย่างเข้าใจจริงๆ

'ความเสี่ยงไม่ได้อยู่ที่ สินค้าเช่นหุ้น อสังหา แต่ความเสี่ยงอยู่ที่ความรู้ ..คนรวยออมในหุ้นคือ ซื้อแล้วถือเฉยๆ แล้วรวยขึ้น ..มันคือ คนเหล่านี้ทำสิ่งที่คนส่วนใหญ่มองว่าเสี่ยงมาก แต่ผลลัพธ์มันบ่งบอกว่า คนส่วนใหญ่คิดผิด เข้าใจเรื่องความเสี่ยงผิด'

ความเสี่ยง เกิดจากคุณไม่มีความรู้ในสิ่งที่ทำ 

'ยุคนี้ ความรู้ คือ สิ่งที่ทุกคนควรให้ค่า และใส่ใจที่จะพัฒนา' 

-- ความรู้ คือ การลงทุนอย่างนึงที่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามาก 

..education จะเปลี่ยน / Investment จะเปลี่ยน / Work จะเปลี่ยน / ...

..ลองเปิดใจดูครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. หลายคนยุคนี้ยังยึดติดว่า ความรู้วัดกันด้วยใบประกาศ ทั้งที่ความเป็นจริงในยุคนี้ความรู้หาง่ายกว่าแต่ก่อนมากเหมือนแค่พลิกฝ่ามือ เพียงแต่จะมีสักคนกี่คนจะใช้ความรู้นั้น ๆ มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์มากกว่า

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ