แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2557

หุ้นในดวงใจของใคร มันเหมือนของคุณหรือเปล่า ?


"คุณแน่ใจหรือเปล่าว่าหุ้นตัวนี้จะทำให้คุณรวย ? ..ถ้าคุณแน่ใจ เชื่อหรือไม่ว่า มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คุณคิด -- วันนี้ใครตามอ่านมุมมองการออมในหุ้นที่ผมนำเสนอมาระยะนึงจะพบว่า แก่นของมันคือ การติดต่าง ..การกล้าซื้อในเวลาที่คนอื่นกลัว (ตัวเราก็กลัวนะ..555) โดยอาศัยเครื่องมืออย่าง Technical มาจับจังหวะ พร้อมเปิดงบของบริษัทนั้นๆประกอบ ..ตัวช่วยของการที่จะกล้าซื้อในเวลาที่เรากลัว มีดังนี้ 
หนึ่ง สร้าง Stock Wish List แบ่งหุ้นออกเป็นกลุ่มๆ คือ 
(1).กลุ่มห่วยสุดๆ (เละ เน่า ไม่มีปันผล ทุกคนเอือมระอา แต่เราดูว่าไม่น่าเจ๊ง) ..แนวนี้ถ้าได้จะหลายเด้ง แต่เสี่ยงสูง ถ้าจะลองใช้เงินที่เราตัดทิ้งได้ ดีกว่าหวยนิดนึง ถ้าจะเอาจริงให้เป็นสัดส่วนที่เล็กของ Port ซื้อในเวลาที่ข่าวแย่ และเน่าที่สุด
(2).กลุ่มหุ้นเคยดี (วันนี้ดูแย่ งบห่วยสุดๆ แต่กำไรสะสมมันมี แถมอาจจะจ่ายปันผลด้วยซ้ำ และสำคัญคือเราดูว่าไม่น่าจะเจ๊ง) ..แนวนี้ดี แต่มันจะไม่ได้หลายเด้ง แต่จะกำไรค่อนข้างชัวร์เมื่อรอบมันกลับมา อันนี้สัดส่วนมากหน่อย
(3).กลุ่มหุ้นดีแต่ไม่มีใครสน (พวกหุ้นดีไม่มีใครสนคือ งบก็ดี ปันผลก็ดี แต่ไม่มี Volume ดูจังหวะก็ดี ..อันนี้ต้องมีส่วนนึงใน Port เพราะเราซื้อแล้วไม่สนว่าจะขายเลย) ..พวกนี้คือ หุ้นแนวนี้มองเหมือนออมเงิน มองแต่ปันผล อันนี้สัดส่วนกลางๆ 
(4).กลุ่มหุ้นมีเจ้า (พวกนี้แหละรายย่อยติดมาก และราคาลงเละ เพราะวันนี้เจ้าเขาขายทิ้งให้รายย่อยรับ) ...พวกนี้คนส่วนใหญ่ติดเยอะ เขาซื้อตรง Technical ภาพ Week หรือ Month ตรง Overbought ..ถ้าคุณซื้อ Oversold ก็คนละต้นทุนกับเขา พวกนี้ขึ้นกับเจ้าว่าจะลากเมื่อไหร่ อันนี้สัดส่วนน้อยหน่อย
(ในกรณีอยากเร่ง Port ต้องทำสัดส่วนในหุ้นเสี่ยงมากให้มากขึ้น ก็เท่านั้นเองครับ)
สอง การซื้อ -- ต้องซื้อเป็น Portfolio คือ เลือก 5 - 10 ตัว แบบคละ ..ถ้ายังไม่กล้าซื้อ ลองซื้อครึ่งนึงของเงินที่จะซื้อ และซื้อสวนความกลัวเลย แล้วถ้าหุ้นที่เราซื้อลงต่อก็ซื้อที่เหลือ
สาม ขั้นตรวจสอบครั้งสุดท้าย คือ เงินที่เราซื้อคือเงินเย็น ..เราจะไม่สนหากราคาลง เพราะเราจะซื้อเพิ่ม ..เราซื้อในเวลาที่คนอื่นๆ บอกว่ายังไม่น่าดี ..Confirm ด้วย Technical ดูรอบ ...ที่พูดมาเป็น Guide เล็กๆ ในการช่วยเหลือ แต่พอซื้อหุ้นจริงคุณจะเริ่มเข้าใจมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป (มันจะขัดใจ งงๆ แบบนี้ล่ะ ถ้าทำได้ 10 ปี ก็รวยเท่านั้นแหละ)
-- นี่แหละ มันยากไง คน 80% เขาทำไม่ได้ เขาก็เลยออมในเงินฝาก หรือ ไม่ก็ออมในตราสารหนี้ ..เรื่องแบบนี้ต้องฝึก ต้องมีวินัย ต้องกล้า และต้องอดทน ...สังเกตดูเวลาใครเอาหนังสือมาขอลายเซ็นต์ผมจะเขียนว่า ให้ 'เก่ง กล้า อดทน' เพราะ ความรวยและความสำเร็จยุคนี้ฟลุ๊คยาก มันเลยต้อง ทั้งเก่ง คือ มีปัญญาในงานที่ทำ ต้องกล้า คือ กล้าคว้าโอกาสในขณะที่ใจเรากลัว และ ต้องอดทน ทุกอย่างใช้เวลา ไม่มี Overnight Success เลยต้องอดทนครับ !!

: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม # ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ขอดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ