แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ทางที่ไม่เสี่ยง จริงๆแล้วอาจเป็นทางที่เสี่ยงสุดก็ว่าได้ !!


โจทย์ที่หนึ่ง เงินที่ตัดได้ มีเท่าไหร่ ..อันนี้คือเงินที่เหมาะจะมาใช้ในการออมในหุ้นมากที่สุด เพราะ Port การออมในหุ้นในช่วง 5 ปีแรกของการสร้าง Port สามารถขึ้นลงได้เกิน 50% นั่นหมายความว่า มูลค่าของ Port ที่ออมในหุ้นในช่วง 5 ปีแรกอาจขาดทุนได้สูงกว่า 50% ..แต่ในระยะยาว มูลค่า และ ปันผล จะค่อยๆ โตขึ้นเรื่อยๆ เสมือน การปลูกต้นไม้ยืนต้นนั่นเอง 
โจทย์ที่สอง เงินที่ออมในหุ้น ควรเป็นเงินที่เป็น Cash Flow หรือ เงินที่เข้ามาแบบสม่ำเสมอ เช่น แบ่งบางส่วนจากเงินเดือนทุกเดือนมาออมในหุ้น 
โจทย์ที่สาม ยากสุด มันคือ ความอดทน (ซึ่งคนรุ่นใหม่ไม่มี หรือ มีน้อยมาก) และ ความศรัทธา ผมใช้คำว่า Believe เพราะมันคือ การกล้าที่จะเสี่ยงความมั่นคงในชีวิตกับสิ่งที่เชื่อ
-- แต่เชื่อหรือใหม่ว่า คนส่วนใหญ่เลือกทางเดินชีวิตรวมทั้งการลงทุนในแบบที่เขาคิดว่าไม่เสี่ยง เช่น วางเงินทั้งหมดในเงินฝาก หรือ ตราสารหนี้ ...แต่สุดท้ายทางเลือกที่ไม่เสี่ยงมันเป็นทางที่คนส่วนใหญ่เลือก ก็เลยได้ผลลัพธ์เหมือนคนส่วนใหญ่ คือ เสี่ยงสุด และก็ไม่รวย (ใครๆก็ทราบว่า คนส่วนใหญ่ ไม่รวย) -- ใช่!! การไม่เสี่ยง จริงๆ คือ เสี่ยงที่สุด เพราะคุณหมดโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาข้างหน้าน่ะซิ 
: ภาววิทย์ กลิ่นประทุม # ไม่ต้องเก่งที่สุด แต่ขอดีที่สุดในจุดที่เลือกยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ