แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

นักลงทุน ล้วนแต่โลภ และเป็นคนเลว ..!!



ผมไปรายการวิทยุแห่งนึง ...เขาโยนคำถามนี้ ให้ผม "นักลงทุน ล้วนแต่โลภ และเป็นคนเลว!!"

-- "เป็นคุณ จะตอบยังไง!!"

โอ๊ว!! พระเจ้าจอร์ส นายยอดมาก

(ก็อึ้งเล็กน้อย) แต่จริงๆ ผมได้เตรียมตอบคำถามนี้อยู่แล้ว เพราะผมรู้ดีว่า มันไม่มีอะไรหรอกที่เกิดมาโดยไม่มีเหตุผล

"ทุกที่ ทุกสาขาอาชีพ มีทั้งคนดี และคนเลว ...นักการเมืองก็ยังมีคนดีเลยนะ(จริงดิ..555) ..และพระก็มีพระที่เลว ..ไม่แปลก ++ การลงทุนก็เหมือนกัน มีทั้งคนดีและคนเลว" ..แต่จริงๆ นั่นไม่ใช่ประเด็น ..สิ่งที่ผมอยากจะชี้ให้เห็นอย่างนึงคือ จริงๆแล้วตลาดหุ้นคือ ตลาดที่สะท้อน หรือ จำลองโลกมนุษย์มาให้เราดู ...คนที่เล่นหุ้นแล้วสามารถสร้างความมั่งคั่งได้อย่างยั่งยืน เขาจะมีสิ่งนึงที่เหมือนกัน

ใช่!! สิ่งที่นั้นก็คือ "Mindset" ..มันคือ Mindset ของผู้ที่ชนะใจตัวเองได้ ... ครับ!! โคตระยาก ผมไม่เถียง นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้นักลงทุนกว่า 80% ที่เข้ามาเล่นหุ้น เจ๊ง !! ก็เพราะเขาเอาชนะใจตัวเองไม่ได้

"จริงๆ มีคนบอกนะว่า การเล่นหุ้นมันแค่เดาว่าขึ้นหรือลง ..ตั้งนั้นโอกาสชนะมัน 50% อยู่แล้ว แต่ทำไมเวลาลงทุนด้วยเงินจริง กลับกลายเป็นว่า คนส่วนใหญ่เสียหายมากกว่า ...ครับ!! สิ่งที่ทำให้เราตัดสินใจลงทุนผิดพลาดและเสียหายก็คือ Greed & Fear -- ความโลภและความกลัวนั่นเอง" ...คงไม่ต้องบอก ทุกคนก็รู้ว่า "ราคาหุ้น(Price)" กับ "พื้นฐาน(Value)" มันไม่ได้ไปด้วยกัน

...ในขาขึ้น ราคาจะวิ่งเลยพื้นฐาน เพราะมนุษย์มีความโลภ เสมอนะ ... และเวลาหุ้นขาลง ราคาก็จะลงต่ำกว่าพื้นฐานเพราะมนุษย์มีความกลัวเสมอ -- ก็พูดง่ายๆว่า พวกที่เข้าไปเล่นหุ้นตามอารมณ์ โดยปราศจากสมอง เช่น ฟังข่าวดี แล้วอารมณ์ดี เห็นหุ้นขึ้น ..ทุกคนก็แห่เข้าไปซื้อหุ้น ..หารู้ไม่ว่า เวลาแห่กันเข้าไป Bid ราคาหุ้นมันก็ขึ้น ก็คือ แมลงเม่าแห่เข้าไปซื้อของแพงทุกๆรอบไป ... จากนั้นพอมีข่าวร้าย อารมณ์กลัวเข้ามาครอบงำ ก็แย่งกันขาย แย่งกัน Offer หุ้นตัวเอง ราคาถูกๆ .."คนเหล่านี้ถึงได้เสียหายไงครับ เพราะเขาถูก Drive ด้วย Greed & Fear ตลอดเวลา"

...นั่นแหละ ที่ผมจะพูดถึง คือ คนที่เล่นหุ้นแล้วเสียหาย คือ เขายังชนะ ความโลภ และ ความกลัวไม่ได้ (เขาจึงไม่สามารถ มองสิ่งต่างๆ ตามความจริง เพราะ แยกไม่ออก ระหว่าง Price กับ Value) ... ดังนั้น การที่บอกว่า คนที่รวยจากตลาดหุ้น (ที่ไม่ใช่นักปั่นหุ้นนะ) เขาเป็นคนไม่ดี ..ผมเถียงเลยว่าไม่ใช่ ...เพราะคนที่ชนะใจตัวเองได้ เขาต้องตัดความโลภ และ ความกลัว ออกไปได้ ...ดังนั้น มุมมองการใช้ชีวิตของเขาต้อง อยู่บน ความจริง!! ...(ไม่ได้จะบอกว่าเขา Perfect เพียงแต่คนเหล่านี้ เขามองโลก ตามความเป็นจริง ...มองสิ่งต่างๆ ที่มูลค่า ไม่ใช่ราคา ...ก็เท่านั้นเอง)

ผมเคย พูดเรื่องนึง ที่คิดว่าอยากจะแชร์ คือ "เงินลงทุนก้อนที่จะทำกำไรสูงสุดให้เรา คือ เงินที่เราตัดทิ้งออกจากชีวิตได้" ..จริงไหม !! ...เพราะเงินที่เราตัดออกจากชีวิตได้ หรือ เงินที่เราไม่ได้ใช้ มันไม่ได้ผูกกับอารมณ์ ความรู้สึกมากนัก ...ยกตัวอย่าง เงินฝากประจำ ที่ไม่เคยใช้ ... ดังนั้น เงินก้อนที่เราตัดออกจากชีวิตได้ นั่นแหละ เราถึงจะสามารถสร้างให้มันทำงาน โดยปราศจาก ความโลภและ ความกลัวไง

ครับ!! ก็นั้นแหละครับ ไม่มีใครดีที่สุด และ เลวที่สุดหรอก ทุกที่ มีทั้งคนดี และ คนไม่ดี ... แค่เราไม่ไปตัดสินใคร ไม่เบียนเบียนใคร ผมว่า มันเพียงพอแล้วล่ะ ...

อย่างนักเก็งกำไรในตลาด พวก Trader หรือ Speculator หลายคนบอกว่า คนเหล่านี้ หาแต่กำไร แต่ไม่ได้สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ..แต่ผมมองต่างนะ ..ผมว่า นักเก็งกำไร ก็คือ "เลือด" ของตลาด ...ถ้าไม่มีนักเก็งกำไร ก็คงไม่มีการซื้อขาย ไม่มี Bid ไม่มี Offer

..เมื่อไม่มีการซื้อขาย มันก็ไม่มีราคา ..ไม่มีราคา ก็ไม่มีตลาด ... ไม่มีตลาด ก็ไม่มีการหมุนเวียนของเงินในฝั่งทุน ...ไม่มีเงินหมุนเวียนในฝั่งทุน ทุกคนก็ต้องไป กราบธนาคาร ..แล้วธนาคารก็กลับมาครองโลก

..อ้าว!! แต่ถ้าไม่มีธนาคาร ก็ไม่มีการหมุนเวียนของเงินเลย ... ไม่มีการหมุนเวียนของเงิน ก็ไม่มีเศรษฐกิจ ...ไม่มีเศรษฐกิจ เราก็เป็น อูกันดา ...มีแต่ปืน ..การข่มขืน ...กำลัง ...อะไรก็ว่าไป

-- พูดไป ก็ไปอีกเรื่อยๆ ..สุดท้าย ทุกอย่างมีประโยชน์ ในกลไกของมัน อะไรที่ไม่ประโยชน์มันก็จะสูญพันธุ์ไปเอง ไม่ต้องไปทำอะไร ไม่ต้องไปต่อต้าน ไม่ต้องไปประท้วง

 ...สิ่งสำคัญ ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี มองอะไรตามความเป็นจริง ..อย่าเบียดเบียน และ ตัดสินคนอื่น

...เท่านี้ คุณก็คือ คนดีแล้วล่ะครับ!!

(สู้ สู้ ..ถ้าเราดี บ้านเราก็ดี งานเราก็ดี ..บริษัทก็ดี ประเทศก็ดี ..มันเริ่มจากตัวเรา ไม่ใช่เริ่มที่คนอื่น -- จริงๆ นะครับ)

2 ความคิดเห็น:

  1. นักลงทุนที่โลภมักไม่รอดในตลาด คนที่สำเร็จในตลาดมักมองเห็นธรรมในตลาดและทำเงินจากธรรมและการกระทำที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบ ยกเว้นพวกที่ปั่นตลาด

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 กรกฎาคม 2555 เวลา 08:29

    เยี่ยมค่ะ เห็นด้วยอย่างยิ่ง ทุกอาชีพและทุกที่มีทั้งคนเลวและคนดี อย่าไปตัดสินคนอื่น ทำหน้าที่ของตนเองให้ดี ด้วยใจที่ไม่โลภ ไม่กลัว เป็นหลักธรรมตามพระพุทธเจ้า

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ