แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

อีกเสน่ห์ของตลาดหุ้นไทย ...นะ



"อีกเสน่ห์ของตลาดหุ้นไทย" ....ใช่!! นอกจาก ที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า ผลตอบแทนเฉลี่ยของตลาดหุ้นไทยตั้งแต่เปิดตลาดมา 30 กว่าปีคือ ...ตลาดจะโตปีละ 12% (นั่นแปลว่า ทุกๆ 6 ปี เงินที่คุณลงทุนจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว)

...อีกเสน่ห์ของตลาดหุ้นไทย คือ เป็นตลาดที่ให้ปันผลค่อนข้างสูง อย่างต่อเนื่อง (ดู Yield เฉลี่ย ที่ผม Plot Chart ให้ดูจะเห็นได้ว่า ปันผลคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ค่อนข้างสูงมาตลอด ..จะยิ่งสูงเมื่อตลาดเข้าสู่วิกฤต)

...จะชี้ให้เห็นว่า Trend ในภาพใหญ่ของตลาดเรา ยังคงอยู่ในสถานะ "วิกฤตคือโอกาส" (ซึ่งจุดนี้ต้องแยกให้ออก ระหว่างตลาดที่ "วิกฤตคือโอกาส" คือ ตลาด ASEAN และ Emarging Market ...แต่ตลาดในอเมริกาและยุโรป ต้องระวังว่าอาจจะไม่ใช่เช่นนั้น

..แปลว่าอะไร ? แปลว่า "วิกฤตคือโอกาส" มันเป็นจริง ต่อเมื่อในภาพใหญ่ของตลาดคือ ขาขึ้นเท่านั้น -- ซึ่งก็คือ ตลาด SET ในเวลานี้นั่นเอง)

..... ข้อสังเกตที่น่าสนใจอีกอย่างคือ ถ้าเรารู้ว่าวิกฤตคือ โอกาส ..เราจะหาประโยชน์จากตลาดในภาพใหญ่อย่างไร ?? -- ไม่ยากครับ คิดง่ายๆว่า ด้วยความผันผวนของตลาดหุ้น ในแต่ละปีจะมีการ ปรับฐาน หรือ การลงแรงของหุ้น อย่างน้อย 2 ครั้งขึ้นไป ...นั่นหมายความว่า คนที่รอซื้อหุ้นตอนวิกฤต จะสามารถหาโอกาสเข้าซื้อได้ทุกปีอย่างน้อย 2 ครั้งขึ้นไป "ซื้อได้ถูกๆ ถึงสองครั้ง!!" อย่างไม่มีปัญหา

... ประเด็นสำคัญ คือ "ความเข้าใจ" คือ หนึ่ง เราต้องรู้ว่ากิจการที่เราลงทุน เป็นกิจการที่ดี แล้วเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอง ผู้บริหารเขาทำธุรกิจ ไม่ใช่นักปั่นหุ้น สาม มีการปันผลอย่างต่อเนื่อง (ซึ่งปันผล ก็คือ Margin of Safety ที่ดี เพราะ เราได้เงินคืนทุกปี ..อย่างบริษัทที่ให้ปันผลสูงๆ เช่น 10% ต่อปี มันหมายความว่า นักลงทุนสามารถได้เงินทุนคืน ใน 10 ปี จากเงินปันผลเพียงอย่างเดียว ...โดย ไม่จำเป็นต้องซื้อหรือขายหุ้นเลย)

...นั่นแหละ อีกเสน่ห์ของตลาดหุ้น ..."เงินมันทำงานให้คุณไง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ