แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ความวุ่นวายในปัจจุบัน กรีซ และ จีน


"ช่วงนี้ข่าวหนาหูว่า ยุโรปจะแย่" ...ฮึม!! อ่ะนะ ประเด็นคำถามที่น่าสนใจคือ แล้วไงล่ะ -- นั่นแหละที่สำคัญ คือ กับสิ่งที่เราพบเห็น กับ ข้อมูลที่ประดังเข้ามา ...บทสรุปของการตัดสินเราจะเป็นอย่างไร นั่นแหละคือ สิ่งที่สำคัญ

"เมื่อเช้าผมหยิบหนังสือพิมพ์มาอ่าน เห็นข่าวนึงน่าสนใจมาก เขาบอกว่า เวลานี้ประเทศจีน กำลังเข้าไปซื้อบริษัทใน กรีซ ...หลายคนถ้าอ่านข่าวนี้ อาจนึกว่าจีนโง่ -- จะบ้าหรือ กรีซ แย่จะตาย คนในประเทศยังจะแห่กันไปถอนเงินจากธนาคารเลย ...แล้วไฉนจีน ประเทศที่ผู้นำโคตรฉลาด จะวิ่งเข้าไปซื้อบริษัทในประเทศกรีซอีกล่ะ" ...นั่นแหละที่เป็นสิ่งที่น่าคิด -- "ประเทศที่ผู้นำฉลาดและเข้าใจระบบทุนนิยม อย่างจีน ทำไมถึงวิ่งเข้าไปซื้อบริษัทในประเทศที่กำลังย่ำแย่อย่างกรีซ ...ก็เพราะเขาเข้าใจระบบทุนนิยมนั่นเอง ที่เป็นคำตอบ!!"

มาดูตลาด กรีซ กันว่า ..หุ้นเขาเป็นอย่างไรบ้าง!!

โอ๊ว!!  จาก  5,000 จุดเมื่อปี 2008 ก่อน Sub-prime Crisis ...วิ่งลงมาเรื่อยๆจนเหลือ 500 จุดในปัจจุบัน ... "คุณคิดอย่างไร" ... สุดยอด!! นั่นคือ สิ่งที่จีนมอง ... ผมเข้าใจเลยว่า ผู้นำไทยที่ผ่านยุคต้มยำกุ้งปี 1997 มา คงคิดไม่ต่างกัน ...ในยุคต้มยำกุ้งตลาดหุ้นบ้านเราวิ่งจาก 1,780 จุด ลงไปแตะ 200 จุด ...เรียกได้ว่า เจ๊งทั้งตลาด ...และในเวลานั้น ฉลามที่เข้ามา ซื้อสินทรัพย์ไทยไปมากมาย ก็เป็นบริษัทอย่าง GE Capital ..ที่เข้ามาซื้อ Asset ที่ดีๆ แล้วทำกำไรไปอย่างงดงาม ..ท่ามกลางน้ำตาของธุรกิจไทย --- สิ่งที่เห็นในวันนี้ในกรีซ และยุโรป ที่ไม่น่าจะแตกต่างจาก วิกฤตต้มยำกุ้ง เราเท่าใดนัก ...จะว่าไปแล้ว โลกเราก็เหมือนน้ำดีๆนี่เอง ที่มันมี Cycle น้ำขึ้น น้ำลง ... เมื่อก่อนเราแย่ เราลง เขาก็ดี น้ำขึ้น ... วันนี้ยุโรป และ อเมริกาแย่ ...จีน กับ เอเชียก็ได้รับอานิสงค์ไป

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า "ผู้นำของประเทศที่ดีในเวลานี้ มีวิสัยทัศน์เพียงพอหรือไม่" ..อย่างประเทศจีน มีเงินสำรองเหลือมากมาย จากการค้าขายเกินดุล ... ปกติก็เอาเงินนั้นไปถือ พันธบัตรอเมริกัน ...ถ้าพูดให้เห็นภาพคือ เอาเงินที่เหลือใช้ ไปเก็บไว้ในรูป พันธบัตรรัฐบาลอเมริกา ที่แทบจะไม่มีดอกเบี้ย แถมอยู่ในสกุลเงินดอลลาร์ ที่ในภาพใหญ่มีแต่จะลดค่าย่ำแย่ ..ภาพมันก็คือ "เอาเงินยัดไว้ในตุ่ม แล้วฝังไว้ใต้ถุนบ้านก็คงไม่แตกต่างกัน จริงป่ะ" ....แต่อย่างที่บอกครับว่า จีนฉลาด เขาก็จึงเอาเงินนั้นไปซื้อ Asset หรือ บริษัทแทน

ซึ่ง Asset หรือ บริษัทที่จีนเข้าไปซื้อ ก็คิดง่ายๆ ว่าน่าจะเป็นบริษัท ที่ผลิตสินค้าและบริการที่คนยุโรป ต้องกินต้องใช้ ...เพราะเมื่อพายุเศรษฐกิจผ่านไป ของที่ต้องกินต้องใช้ ก็จะกลับมาดีเหมือนเดิม ซึ่งข่าวพูดถึงจีนเข้าไปซื้อท่าเรือ และ Logistic ต่างๆ ..เพราะจีนมองว่า นี่เป็นโอกาสที่จีนจะใช้เป็นยุทธศาสตร์ในการรุกเข้าไปในยุโรปนั่นเอง

ดังนั้น สิ่งที่จีนทำ ก็ไม่ต่างจากนักลงทุนที่ฉลาด ..ก็คือ "ให้กลัว เมื่อคนอื่นกล้า ...และให้กล้า ในเวลาที่คนอื่นกลัว ..และเวลานี้ ใครๆก็กลัวกรีซ ..จีนจึงกล้า ..แต่ที่สำคัญต้องกล้าอย่างฉลาดด้วย ...คือ เข้าไปซื้อสิ่งที่เป็น Asset จริงๆ และซื้อในราคาที่ต่ำกว่า มูลค่าพื้นฐานที่แท้จริง"

นั่นแหละครับ "ระบบทุนนิยม" ...มันก็คือ ธรรมะ หรือ ธรรมชาติดีๆนี่เอง ที่มีวัฎจักร มี Cycle ..มีขึ้น และ ก็มีลง ....ไอ้ที่ลง มันก็คงไม่ลงตลอดกาล วันนึงเดี๋ยวมันก็ขึ้น ก็แค่นั้นเอง

-- ประเด็นสำคัญ คือ นักลงทุนที่ฉลาด ต้องเข้าใจ Value หรือ มูลค่าที่แท้จริงของกิจการ ..ไม่ใช่มองแต่ราคาหรือ Price ที่วิ่งสับขาหลอกเราได้ตลอดเวลานั่นเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ