แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

"ชีวิต" ที่ออกแบบได้ Style ลูกทุ่งๆ!!


วันนี้ผมออกไป Catch Up กับพี่ มกร ที่ "Celebrum Design" ...เล่าที่มาก่อน คือ ผม มีโอกาสไปเจอพี่มกรที่งานของ Thaicom "This is my Future 2011 @ Chiangmai" เราต่างเป็นหนึ่งในสาขาอาชีพที่ มูลนิธิไทคม เชิญไปพูดปีที่แล้วที่เชียงใหม่ ...ผมเองพูดในอาชีพ นักลงทุน ..ส่วนพี่มกรพูดในอาชีพ นักออกแบบ -- นั่นแหละครับ วันนี้เลยเป็นที่มาของการมาพูดคุย เพื่อ "ออกแบบ + ลงทุน กลายเป็น นักออกแบบการลงทุน" (ฮ่า ฮ่า ...ว่าไปนั่น)

วันนี้ผ่านเข้าไป Office พี่มกร ก็เจอรางวัล นักออกแบบอยู่เต็ม Shelf (ด้านข้างๆ นั่นแหละครับ) ...วันนี้พี่มกรมีตำแหน่ง นายกสมาคมนักออกแบบอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

"..อายุยังเพิ่ง 30 กว่าๆ เป็นนายกแล้วหรือพี่ !! ..."

"นายกสมาคม นักออกแบบน่ะ...555"

สิ่งที่น่าสนใจคือ "แนวคิด" ..พี่มกรคุยในเรื่องของ Business Turnaround โดยใช้ Design Solution ..ซึ่งก็คือ การออกแบบธุรกิจทั้ง Solution ...ยกตัวอย่าง โรงงานแห่งนึง (เป็นโรงงานนรก) ที่ตั้งอยู่ในเมืองไทย ..หน้าที่คือ ซื้อเครื่องจักรแพงๆมาจากต่างประเทศ แล้วกดแรงงานถูกๆ ..ผลิตสินค้าที่ทุกอย่างนำเข้าหมด ...พูดง่ายๆ คือ Value ที่เกิดขึ้นจริง ในเมืองไทย คือ "แรงงานประกอบ ราคาถูก ที่เอาชิ้นส่วนต่างๆมารวมกัน" ...ภาพที่เห็นวันนี้ ประกอบกับนโยบายรัฐบาลที่ขึ้นค่าแรง 300 บาท ซึ่งแม้ตอนนี้ยังขึ้นไม่ทั่วประเทศ แต่ค่าครองชีพเวลานี้ ขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศแล้ว ...555 (ฮามาก)

ปัญหาคือ เราไม่มี Value Add ให้กับ สินค้าเลย เพราะ Value จริงๆ มันไม่ได้อยู่ที่แรงงาน ..แต่มันอยู่ที่ Idea และ ความคิด ... "อย่างเราซื้อสินค้า ..จริงๆ เราซื้อ กันที่ Idea นะ ที่ทำให้ราคามันถูกหรือแพง... เราไม่ได้ซื้อที่ Function ของการใช้งาน เช่น กระเป๋า ....ถ้าซื้อแต่ Function การใช้งาน คุณจ่าย 300 บาท คุณก็ไม่อยากจ่ายแล้ว ...แต่ถ้ามันมี Louis Vuitton ปั๊มลงไป ..คุณก็ให้ค่าต่างแล้ว ยอมจ่ายเป็นหมื่น" ...วันนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการเรายังขาดก็คือ Idea ...นั่นแหละที่มัน Design ได้

โอเค!! ทางเลือกของเจ้าของโรงงาน คือ หนึ่ง เอา Idea ใส่เข้าไป ..เช่น การให้มีการออกแบบสินค้า โดยเอา ความต้องการของผู้ใช้ เป็นหลัก (ตัวอย่าง ใครๆก็เห็น เช่น Apple ก่อน Steve Jobs จะกลับมา มันจะเจ๋งอยู่แล้ว ..Steve บอกให้เลิก Product Line สินค้ามากมายที่ผลิต แล้วมาโฟกัสอยู่ที่สิ่งที่จะขาย ...นั่นแหละเจ๋งสุดๆ Apple ทำอะไร ทำดีที่สุด -- ไม่ต้องเลือก ให้เลือกแค่สีพอ เพราะมันดีที่สุดแล้ว.. โอว!! แรง แต่ work วันนี้ Apple กำลังเป็นต้นแบบที่ ธุรกิจในอเมริกาอยากเดินตาม) และ สอง การลดต้นทุน ..เช่น การซื้อเครื่องจักรเข้ามาแทนแรงงานราคาถูก ...จุดนี้ถามว่าผลกระทบคืออะไร ...มองง่ายๆ คนที่ซวย ก็คือ "แรงงาน ที่ปรับตัวไม่ได้" ...วันนี้เจ้าของโรงงานโดนบีบก็จริง ..แต่เขาก็มีวิธีปรับตัวอย่างที่ผมพูดมา ...ซึ่งการปรับตัวของเขา ก็อาจส่งผลให้ อาชีพการใช้ความคิด อย่างนักออกแบบ อะไรพวกนี้ มีค่าตัวที่สูงขึ้น ..ซึ่งคนเหล่านี้ก็คือ Skill Labour ที่ค่าตัวสูงอยู่แล้ว ...ก็จะได้ค่าตัวสูงขึ้นไปอีก ...ไหนจะคนงาน Skill Labour ที่ดูแลเครื่องจักร Technology สูง ..พวกนี้ก็จะได้ ค่าจ้างที่สูงขึ้น ... คนที่ซวยคือ ผู้ใช้แรงงาน ...แน่นอน เขาจะ Lay Off คนที่ Un-skill เหล่านี้ออก ...ดังนั้น การได้ค่าแรงเพิ่มขึ้นเป็น 300 บาท มันดีแค่ชั่วคราว แต่ระยะยาว "ซวย"

"ฮึม!! แล้วพี่มกร คิดว่าทางแก้ ของเราจะยังไงอ่ะพี่"

ทางแก้ ..ผมว่า มันอยู่ที่ "ความเข้าใจ ต่อโลกที่เปลี่ยนแปลง" ...วันนี้ระบบการศึกษา ยังสอนให้เราเดินตามกรอบ ทำงาน 9 โมง เลิก 5 โมง ตอกบัตร ...ผลงาน ช่างมัน ..เสาร์อาทิตย์ วันหยุด เฮ ดีใจ ..."ยุคนี้ใครคิดแบบนี้ ไม่น่ารอด" ..เพราะสุดท้าย มันสะท้อนออกมาที่ Value ที่เรา Create ให้บริษัท ... จริงๆ ผมคุยกับ คนหลายๆคน เห็นได้เลยว่า เวลาส่วนใหญ่ของพนักงาน จะหมดไปกับ Routine ซึ่งสุดท้ายผ่านไปหนึ่งปี ...กลับมาดู ถามว่า เราสร้างอะไรที่เป็น Value ที่แท้จริงบ้าง ...สรุปไม่มีเลย ...ถ้าคิดดีๆ Value ที่แท้จริงเหล่านี้ มันคือ สิ่งที่เราสามารถใส่ลงไปใน Resume ..หากเราต้องการหางานใหม่ที่เงินเดือนสูงขึ้น ... การที่เรา ทำงาน Routine แล้วไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ...ก็เลยกลายเป็นว่า เราหมดทางไปต่อ

ประมาณว่า คุยกับ พี่มกร ในหลายๆเรื่อง ... สิ่งที่ผมเจอ และคิดว่า มันคล้ายๆกัน สำหรับคนที่เป็นเจ้าของกิจการ ก็คือ "เขาคิดต่าง และ คิดอยู่นอกกรอบ" ... ซึ่งเรายังคุยกันในเรื่องของ Design ที่โยงไปในเรื่องของ Passive Income ที่ออกแบบได้ หากเริ่มคิด ตั้งแต่เริ่ม ...วันนี้ความแตกต่าง ระหว่าง คนที่กำลังก้าวทันกระแสการเปลี่ยนแปลง มันคือ "ความเข้าใจในสิ่งที่เปลี่ยนแปลง" ...

มันเปลี่ยน "แรง" จริงๆ ... ตั้งแต่ ธุรกิจสื่อ .. การเงิน/การลงทุน ...การผลิต ...การค้า ....มันเปลี่ยนทุกอุตสาหกรรมแหละ ... มาช่วยกันคิดดีกว่า ว่าเราจะปรับตัวให้ สิ่งที่เราทำอยู่ ดีขึ้นอย่างไร ... "ออกแบบเข้าใจ -- ชีวิต และ ความคิด ที่เราออกแบบได้"

อ่าฮ้า!! ...My Life & Career Design








1 ความคิดเห็น:

  1. The post is very informative and helpful. So I would like to thank you for your effort in writing it. The content is well thought out as well. Thank you. hummer desert safari dubai

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ