แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2554

ต้อนรับ "คุณ Zap" พิธีกรหนุ่มไฟแรงจาก Money Channel



วันนี้ S2M ได้ต้อนรับ Money Channel อีกครั้ง "คราวนี้ คุณ Zap จาก New Update!!"
ออกอากาศที่ : " News Update ออกอากาศช่อง Money Channel วันที่ 6 เมษายน 2554 เวลา 12.30-13.00 น. "

สกัดเนื้อหามา ฮา กันก่อนเลย..อิ อิ

Zap : คุณดังมากนะตอนนี้ ผมไปตลาด เขาลือกันให้แซด แซด แซด z z z ..แต่ระวังดับถ้าตอบคำถามนี้ได้ไม่ดี ... "คุณ แพ้ท ...เข้าสู่การลงทุนได้อย่างไร"

Pat : เงินเฟ้อมันพาผมมา.. เร่ิมจาก อเมริกัน และ แบงค์ชาติทั่วโลกเริ่มปั๊มเงินเข้าระบบแหละครับ -- ช่วงนั้นลือกันให้แซด ว่าเงินฝืด .."ผมฟังแล้ว งง เพิ่ม Supply เงินอย่างมหาศาล แล้วมันจะฝืดได้อย่างไร"..ผ่านมา 2 ปี ...ตอนนี้เราทุกคนรู้แล้วว่า "เงินเฟ้อ" ---มันเริ่มไม่ใช่สิ่งไกลตัวอีกต่อไป ..มันกำลังคุกครามมาถึง บัญชีเงินฝากของเราทุกคนในประเทศจริงๆ มันน่ากลัวมาก!!

Zap : So how can Ya Handle it !! .."คุณรับมือมัน อย่างไร ฮาฟ!!"

Pat : ผมวิ่งเข้าหา Asset "โบราญกล่าวไว้ว่า โลกนี้ --อย่างนึงขึ้น อีกอย่างต้องลง ..เมื่อเงินลดมูลค่าลง สิ่งที่ตรงข้ามกับเงินย่อมเพิ่มมูลค่า" และนั่นคือ ที่มาของ The Asian Miracle 2

Zap : เกี่ยวกันยังไง น่ะคุณแพ้ท !!

Pat : เกี่ยวซิครับ เมื่อเงินลดมูลค่า Asset ทุกอย่าง ตั้งแต่ หุ้น ทอง Real-estate และ Commodity ย่อมเพิ่มมูลค่า.. แต่ปัญหาคือ ประเทศไทย -- คุณมีทางเลือกไม่กี่ทาง และ Asset ที่มีสภาพคล่องสูงที่สุด และเราเข้าถึงไม่ยากก็ หุ้น หรือ ไม่ก็ ทอง ..แต่ผมชอบหุ้น เพราะมันให้ผลตอบแทนจริงที่จับต้องได้ นั่นคือ "ปันผล"

Zap : คุณแพ้ทชอบแนวทาง Value Investor ช่วยแถลงไข ด่วน!!

Pat : ครับ !! -- ก็ซื้อถูกขายแพง ครับ "ดูยังไงถูก ..โอ๊ ต้องค่อยๆดู" เช่น P/BV ถ้าต่ำๆ ก็ถูก เช่น ต่ำกว่า 1 หมายความว่า คุณซื้อหุ้นถูกกว่าเจ้าของเอาเงินมาลงทุนเสียอีก ..แต่ไม่ใช่ดูตัวเดียวต้องอาศัย ปัจจัยอื่นๆประกอบ เช่น การมองปันผลที่ดีอย่างต่อเนื่อง ..ดูว่ากิจการมั่นคง และโตต่อเนื่อง ตาม GDP

Zap : กิจการโตตาม GDP ยังไง

Pat : ก็ GDP เราโตทุกปีในภาพใหญ่ การที่กิจการสำคัญแล้วโตตาม GDP นั่นหมายความว่า กิจการที่เราซื้อหุ้น จะค่อยๆโตขึ้นเรื่อยๆ แม้ในระยะสั้นราคาหุ้นจะผันผวนเป็นเจ้าเข้า แต่หากมองระยะยาว คุณจะเห็นหุ้นขึ้นอย่างต่อเนื่อง แจ๋วกว่าเงินฝากในเวลานี้เสียอีก!!

Zap : แต่หุ้นตกได้ !!

Pat : และหุ้นก็ขึ้นได้ "ใช่มันขึ้นและมันลง ..ราคามันจึงพยายามล่อลวงคุณ" ..สิ่งที่คุณได้ ตราบเท่าที่คุณถือหุ้นดี ก็ไม่ต่างจากเงินฝาก เช่น เงินฝากคุณได้ดอกเบี้ย ..หุ้นดี ก็ให้ปันผล ...

Zap : แต่หุ้นตกได้ "คุณอาจขาดทุน"!!

Pat : ใช่!! หุ้นตกได้ และ หุ้นก็ขึ้นได้ ..สรุปมันขึ้นๆ ลงๆ ผมพูดเป็นรอบที่สองแล้วคุณ Zap...อิ อิ ประเด็นคือ คุณจะไปขายต่ำกว่าที่คุณซื้อทำไม ในเมื่อระยะยาว หุ้นดีที่คุณซื้อ ก็ย่อมค่อยๆเพิ่มมูลค่า และ ให้ปันผลที่สูงขึ้นเรื่อยๆในระยะยาว "ราคาหุ้นในมุมของผมคือภาพลวง แต่ปันผลคือของจริง"

Zap : นั่นแสดงว่า คุณแพ้ทต้องถือหุ้นนานมากๆ

Pat : ผมว่า ก็เหมือนเงินฝาก คุณก็ต้องฝากนานมากๆเหมือนกัน "ปัญหาคือ เราไม่เข้าใจเรื่องความเสี่ยง คุณคิดว่าเงินฝากไม่เสี่ยง ทั้งที่เงินเฟ้อทำให้เงินฝาก ลดมูลค่าในอัตราเร่ง ในขณะที่หุ้นแม้ผันผวนในระยะสั้น แต่ระยะยาวมันให้ผลตอบแทนที่เหนือเงินเฟ้อ" ..ประเด็นคือ คุณเข้าใจความเสี่ยงของ Asset ต่างๆหรือเปล่า และนี่คือ ปัญหาของคนส่วนใหญ่ที่กำลังเผชิญกับเงินเฟ้อ ..."เราจนลงเพราะเราไม่เข้าใจมัน"

Zap : คุณแพ้ทกำลังจะบอกว่า เราไม่จำเป็นต้องเล่นหุ้น เพียงแต่เราเข้าใจหลักของความเสี่ยง และวางเงินถูกที่ ถูกเวลา ก็ทำให้คุณสามารถรวยสุดๆ ..."รวยโดยแทบไม่ต้องทำอะไรเลย"

Pat : ใช่เลยครับ!! ยกตัวอย่างหุ้นที่ผมถือ ให้ปันผล 10% ในขณะที่เงินฝากให้ผลตอบแทน 1% "นั่นหมายความว่า ผมซื้อหุ้นแล้วถือเฉยๆ ผมได้ผลตอบแทนสูงกว่า คนที่วางเงินไว้ในเงินฝาก ...และนี่เองที่เป็นเหตุผลว่าทำไมเงินเกือบทั้งหมดของผมวางไว้ในหุ้น ...เพราะผมไม่ได้เล่นหุ้น ผมแค่วางเงินในจุดที่ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า ดังนั้น ผมจะได้ผลตอบแทนมากกว่า คนทั่วๆไปที่วางเงินไว้ในเงินฝากถึง 10 เท่า โดยที่ผมไม่ได้เล่นหุ้น

Zap : "คุณแพ้ท หมายถึง คุณออมเงินในหุ้น ใช่ไหม!!"

Pat : จะเรียกอย่างนั้นก็ได้ ..แต่อย่ายึดติดเลยว่าต้องเป็นหุ้น ...มันอยู่ที่ว่า Asset อะไรที่ให้ผลตอบแทนดี ..เผอิญตอนนี้ หุ้นให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินฝาก เงินผมจึงวางในหุ้น ..แต่ถ้าวันใดที่เงินฝาก ให้ผลตอบแทนมากกว่าหุ้น ผมก็จะโยกกลับมาที่เงินฝาก "และเมื่อเวลานั้นมาถึง นั่นแสดงว่าหุ้นแพง"

Zap : "หุ้นถูกหรือแพง คุณแพ้ทมองที่ผลตอบแทนจริงๆ ที่ได้ ..ถูกต้องไหมครับ"

Pat : แม่นแล้วคุณ Zap!!

Zap : ถ้าหุ้นที่คุณซื้อแล้วมันลง จะทำอย่างไร

Pat : หุ้นที่ VI ซื้อ มักจะลงเสมอ เพราะเรามักซื้อหุ้นในจังหวะที่ตลาดแย่ "คนอื่นขาย" หุ้นมันจึงยังลงอยู่ ดังนั้น ซื้อหุ้นแล้วลงต่อ ไม่ใช่เรื่องแปลกเลย ...ดีเสียอีก คุณจะได้ซื้อเพิ่ม... เพราะการที่ VI ซื้อหุ้น นั่นหมายความว่า ผมได้วิเคราะห์ Fundamental มาอย่างดีแล้วว่าหุ้น "ถูก" ดังนั้น ถ้าซื้อแล้วหุ้นตก ..ถ้ามีเงิน--ต้องซื้อเพิ่ม!!

Zap : อย่างนี้ จะขายเมื่อไหร่ !!

Pat : ก็ขายเมื่อแพงนั่นเอง

Zap : แล้วถ้ามันไม่แพงล่ะครับ ...แล้วตลาดมัน Double Dip ลงไปอีกจะทำอย่างไร

--- ถ้าซื้อแล้วหุ้นที่คุณซื้อไม่วิ่ง แต่ตัวอื่นวิ่ง คุณจะขายตัวนี้ แล้วไปเอาอีกตัวแทนไหม !!
--- แล้วเวลานี้ ตลาดเป็นอย่างไร ..ควรเล่นแบบไหน
--- แล้ว... "เอาเป็นว่า ตอบไม่หมด ไปดูต่อกัน ในรายการ " News Update ออกอากาศช่อง Money Channel วันที่ 6 เมษายน 2554 เวลา 12.30-13.00 น. "

(ของจริงคุณ Zap --- ถามโหดกว่านี้ ลึกกว่านี้ ..ถามจริง ตอบตรง ...ลุยกัน มันส์โลด!!)

โย่ว!!! .......

2 ความคิดเห็น:

  1. แต่ละคำถามโหด จริงๆ แต่ดูเหมือน จะรอดมาได้

    ตอบลบ
  2. Go with the Flow ออกเมื่อไหร่ ..พี่ปุยงานเข้าแบบผมแน่..หุ หุ

    ตอบลบ

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ