แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2554

เตือนสติ!! จุดดัก "รายย่อย"


ยกกราฟมาให้ดู AJ "พวกหุ้นร้อนๆ จะเห็นได้ว่าผม ไม่เคยเชียร์ให้เล่นเลย ..แต่เอาเข้าจริง รายย่อยชอบเข้าไปติด เลยยกมาให้ดู"

คือ จุดที่รายย่อยจะเข้าไปติดมากที่สุดคือ จุดที่ 1 "บนดอย" ...สาเหตุง่ายๆคือ Volume การซื้อขาย ร้อนแรง และราคาก็ขึ้นสูง ..รายย่อยที่เข้าไป ถามว่า เข้าไปซื้อด้วยเหตุผลอะไร ทั้งๆที่พื้นฐาน ณ จุดนั้นก็แพง ..."โลภ นั่นเอง เห็นหุ้นขึ้นแรง ก็มองว่า มันต้องขึ้นต่อ!! Volume เยอะคิดว่า คนอื่นก็ตื่นทองเหมือนกัน..แต่ที่ไหนได้ มันเป็น Volume ขายทิ้งจากเจ้ามือ ..."

ประเด็นนี้ถ้ามามองลึกๆจะเป็นได้ว่า จุดที่ 1 เป็นจุดที่เจ้ามือปล่อยของ ทำกำไรมากที่สุด ซึ่งแน่นอน ณ จุดนั้นเจ้ามือ ถอนทุนคืนเกือบหมด

... จากนั้น พอหุ้นราคาเริ่มลง รายย่อยก็นึกว่า มันหย่อนลงมาให้ซื้อ ---"อันตรายมาก" ..ถ้าดู Volume ประกอบ Volume จะลดลงเรื่อยๆ "ลองคิดดีๆ ถ้า Volume ไม่มา ราคาจะขึ้นต่อได้อย่างไร ...ดังนั้น การโดดเข้าไปรับหลังจากที่เจ้ามือ ทิ้งหุ้นหนักขนาดนั้น เป็นการซื้อที่ไม่สมเหตุสมผล..ซึ่งผลลัพธ์ก็คือ เลือดสาด!! อย่างที่เห็น"

ประเด็น ที่หลายๆคนถามว่า เมื่อไหร่เจ้ามือ จะเข้าไปอีก ... "คุณลองคิดซิ ถ้าคุณเป็นเจ้ามือ คุณเพิ่งเทขายไปที่ราคา Peak จุดที่ 1 ..คุณเพิ่งได้กำไรไปหมาดๆ ในขณะที่คนอื่นเลือดสาด คุณจะทำอย่างไร .... ถ้าเป็นผม ผมจะตีตั๋วไป Hawaii ไปนั่งชมวิว ..ปล่อยให้พวกแมลงเม่า เข้าต่อสู้ โช้งเช้ง หักเหลี่ยมกันเอง ..ผมจะไปยุ่งกับพวกนี้ทำไม--จริงไหม!! -- ถามว่าแล้วเจ้ามือจะซื้อเมื่อไหร่ ..ก็เมื่อเลือดมันสาดเต็มพื้นแล้วค่อยมาเก็บศพ ไม่เห็นต้องรีบ!!"

รอบที่ผ่านมา ตลาดปั่นหุ้นพื้นฐานดี แต่ปั่นจนมันราคาหุ้นเลยพื้นฐานไปมาก จากนั้นก็ทำกำไร เลือดสาด .... จนรายย่อยเข็ดขยาด จากนั้น เขาค่อยมาสอยคืนในราคาที่เหมาะสม --- "เรื่องราว การเลือดสาดจะไม่เกิดขึ้นเลย หากคุณไม่โลภ ... ดังนั้น สำคัญที่สุด คือ อ่านพื้นฐาน ถ้ามันแพงเกินไปมากๆ เหมือน IVL อะไรแบบนั้น ..ถึงข่าวดี ก็ไม่ควรเข้าไปยุ่ง ..เพราะข่าวดี จะปล่อยออกมาทำบ้าอะไร ถ้าไม่ต้องการให้หุ้นมันขึ้น ..ดังนั้น เวลาเขาปล่อยข่าวดีมากๆ แสดงว่า เขาต้องการให้หุ้นขึ้น ..เราต้องมาดูว่า เขาต้องการให้ขึ้นเพื่ออะไร "ขึ้นเพื่อเขาจะขายทำกำไรหรือเปล่า" --- ประเด็นคือ มันไม่ใช่หุ้นไม่ดี "หุ้นน่ะ มันดี แต่เวลาและจังหวะที่คุณซื้อ มันผิดจังหวะ"..ดังนั้น ไม่ใช่ว่าหุ้นดี คุณจะกำไรเสมอไป!!

Volume ช่วยคุณได้ ...ลองศึกษา ประกอบกับ Chart และ Fundamental ประกอบ ... จะช่วยให้มุมมองของเราในการลงทุน มีความสุขุมมากขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ