แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2554

"Penny Stock 2011" หมายความว่าอะไรดี


หลังจากเริ่มปรับฐานมาตั้งแต่ต้นปี 2011 บอกตามตรงว่า "เป็นสัญญาณที่แสดงอาการ เหนื่อยอ่อน!!"

ตอนนี้จะเห็นได้ว่า มันมาถึงทางที่ความเห็นในตลาดแปลกแยก หลังจากตลาดขึ้นมาต่อเนื่องอย่างแรง 2 ปีเต็มๆ ..ถ้าถามว่า ปีนี้ในมุมมองของผม ควรเป็นปีหาจังหวะเก็บหุ้นถูกมากกว่า... แต่ยากที่จะหาโอกาสทำกำไร เพราะมองให้ดีคุณจะรู้เลยว่า หุ้นที่วิ่งแรงๆปีนี้ เกือบทั้งหมดคือ "หุ้นปั่น" (เรียกได้ว่าปั่นแล้วทุบจนเละ ตอนนี้มาปั่นใหม่ ก็ยังมีหลายคนอยากเข้าไปลองของ ..ตรงนี้ขอเตือนให้ระวังด้วยสำหรับคนที่กระโจนเข้าไปในหุ้นลักษณะนั้น "เมื่อเหตุผลที่เราเข้าไปเพื่อ Overnight Success มันมักจะเป็น Overnight Fail ซะมากกว่า!!")

การขึ้นแต่ละรอบของปีนี้ มองได้ว่า ไม่แข็งแรง ไม่ใช่การขึ้นที่รายใหญ่ Bullish อย่างแท้จริง จึงเป็นการขึ้นแล้วทุบทำกำไร โยกไปมา ..ยิ่งใกล้จะมีการเลือกตั้งใหม่ อะไรต่างๆ รวมทั้ง Fund Flow ฝรั่ง ก็เริ่มปันใจ โยกเงินบางส่วนออกไป -- ซึ่งจุดนี้หลายคน ที่ซื้อตั้งแต่สองปีที่แล้ว คงหาจังหวะทำกำไรในปีนี้ แต่ใช่ว่าเป็นความคิดที่ดี เพราะเป็นการ "เทขายหมูกลางดอยนั่นเอง"

การเล่นหุ้นให้รวย ไม่ใช่การ กล้าซื้อเมื่อถูกเท่านั้น แต่การถือหุ้นขาขึ้น จากถูกไปจนแพง ยิ่งยากกว่าการซื้อหุ้นถูกด้วยซ้ำ.. "และนี่คือปัญหาหลักของปีนี้"

สภาพตลาดในปัจจจุบัน ถ้ามองจากพื้นฐาน หุ้นถือว่า ไม่ถูกและไม่แพง..แต่ถ้าคุณดูจากแนวโน้มของกิจการที่ค่อยๆฟื้นตัว จะทำให้หุ้นค่อยๆถูกลงเรื่อยๆ จากผลประกอบการที่ดีขึ้นของกิจการ พร้อมกับการ Panic Sell เป็นระยะของปีนี้ จะทำให้ ปีนี้เป็นปีที่ "น่าเก็บของต่างหาก!!"

"แล้วตัวไหนล่ะที่น่าเก็บ" ...ตรงนี้มองได้สองจุด ถ้ารับความเสี่ยงได้น้อยกว่า ก็เล่นพวก blue chip อย่างเช่นกลุ่มน้ำมัน หรือ ธนาคาร แต่รอซื้อเวลาราคาลงมา ห้ามไล่ซื้อ!! ...ในกรณีที่รับความเสี่ยงได้มากกว่า อาจมองในส่วนของ Penny Stock (หุ้นถูกๆ)คือ ไปลองมองหากิจการที่งบพอดูได้ หรือ ดูแล้วมีโอกาส Turn around จากนั้นเราก็เอาเงินที่ "สามารถเสียได้ทั้งหมด" เข้าไปซื้อหุ้นนั้นๆ แล้วทิ้งไว้เลย ...ใช่!! ผมหมายถึง การเข้าก่อนเจ้ามือปั่น ลองคิดดูจะดีแค่ไหนที่คุณเข้าก่อนราคาพุ่ง (คนที่รวยปีนี้ คือ คนที่เข้า CPF,IVL,TUF,AJ,PTL,CPALL,BJC ก่อนราคาพุ่ง..ไม่ใช่มาเข้าตอนนี้ ..ตอนนี้เข้าส่วนต่างกำไรเหลือนิดเดียว จะมาเล่นหุ้นพวกนี้ทำไม ..ทำไมไม่ไปมองหุ้นที่ยังไม่ขึ้น แล้วเสี่ยงดวงรอคนมาปั่น ยังจะ Make Sense กว่าซื้อหุ้นพวกนี้แล้วหวังขึ้น --อันนี้มันหวังลมๆแล้งๆ!!)

โอกาสของปีนี้ ผมว่าใจเย็นๆ หาจังหวะช้อนซื้อตอนหุ้นดีลงมาราคาถูก ..แล้วอย่าไปไล่ราคา ..."ตกเป็นซื้อ!!"

(มีเพื่อนๆถามว่า เงินที่เสียได้ของผมคืออะไร .. ก็เงินปันผลใน Port หุ้นระยะยาวผมนั่นเอง .. เหมือนได้เปล่าอยู่แล้ว ก็เจียดมาใส่ Penny Stock บ้าง.. เงินที่เราเหมือนได้เปล่าจากปันผล ก็ลองวางในจุดที่เสี่ยงมากหน่อย -- แต่เงินหลักก็ต้องอยู่ในหุ้นหลักๆ Safe กว่าครับ)....ก็ประมาณนั้นครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ