แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565

6 เคล็ดลับของราคาหุ้นที่หลายคนไม่รู้

 6 เคล็ดลับของ ราคาหุ้นที่หลายคนไม่รู้


ราคา ก็คือ ราคาไง …ใช่!! …แต่มันลึกล้ำกว่านั้น มาดูกันว่า ในราคามีอะไรที่หลายๆ คนอาจไม่รู้


1. ‘ราคาหุ้นที่เราเห็น อาจไม่ใช่ราคาจริงๆ ที่เจ้าของยอมขาย’ …จะเห็นว่าหลายๆ ครั้งที่มีการ ซื้อขายบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ มีการเสนอราคาซื้อที่สูงกว่าราคาซื้อขายกันในตลาดหุ้น 


2. ‘ราคาเป็นสิ่งที่เราจ่าย แต่มูลค่าคือ สิ่งที่เราได้รับ’ …คำพูด คลาสลิกของ Warren Buffet ที่กระตุกต่อมคิดเราว่า ไม่ว่าเราจะยอมซื้อหุ้นแพงแค่ไหนก็ตาม สิ่งที่เราได้จะไม่เกินมูลค่าพื้นฐานจริงๆ ของหุ้นนั้นๆ


3. ‘ราคาอาจถูกบิดเบือน หรือปั่นได้ง่ายๆ ในช่วงสั้นๆ’ …ในตลาดหุ้นมีการปั่นราคาขึ้นจนรายย่อยหลงเข้าไปซื้ออยู่บ่อยๆ แล้วก็ติดดอย เพราะ การปั่นราคาในช่วงสั้นๆ ทำได้ง่ายมาก โดยเฉพาะหุ้นที่มีการซื้อขาย Volume ไม่เยอะ


4. ‘ราคากับพื้นฐานสามารถไม่ไปด้วยกัน เป็นเวลานานจนเราหลงเชื่อ’ …เจ้ามือที่ใจเย็น เป็นเจ้ามือที่น่ากลัวที่สุดในตลาดหุ้น …ก็เพราะ เขาสามารถยอมลงทุนซื้อหุ้นสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่ขายเป็นเวลานานจนรายย่อยเชื่อว่า หุ้นตัวนี้มันดีจริงๆ


5. ‘ราคาหุ้นสามารถขึ้น จนทุกคนเชื่อสนิทใจว่ามันดีจริง’ …โดยมากการขึ้นเยอะๆ นานๆ จนคนเชื่อสนิทใจต้องมี Story ที่คนเชื่อ เช่น หุ้นเทคโนโลยีก่อนหน้านี้


6. ‘ราคาหุ้นสามารถลงต่ำกว่าพื้นฐาน นานจนเราคิดว่าไม่มีทางขึ้น’ …จากนั้นหุ้นก็ขึ้นทะยานเป็น สิบๆ เท่าในเวลาสั้นๆ …เราเห็นได้บ่อยในหุ้นกลุ่ม Commodity ที่แย่ตลอดชาติ แต่เวลามันมา จะมาเร็วและแรงจนเราต้องร้องขอชีวิต (พอมันขึ้นจบ ก็เน่าต่ออีกชาตินึง ..555)


#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ