แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564

แกะหุ้น จากยอดขาย และกำไร มีอะไรแฝงอยู่


‘แกะหุ้น จาก ยอดขาย และ กำไร มีอะไรแฝงอยู่’ 

การอ่านงบการเงินในการเล่นหุ้น เป็นเรื่องของ ‘การตีความ’ …ผมว่า เรื่อง ยอดขาย และ กำไร เป็นเรื่องเล็กๆ ที่น่าสนใจ มาดูกัน

1. ‘ยอดขายโต กำไรโต’ ..อันนี้ดี ตีความตรงๆ ว่า หุ้นอยู่ในเทรนด์ขาขึ้น …ยิ่งถ้าโตต่อเนื่อง 3 ปีขึ้นไป หุ้นนี้จะหลายเป็นหุ้นหลายเด้งละ …แต่ 3 ปีข้างหน้า มันไม่ได้บอกในงบการเงิน …ก็นั่นแหละ การตีความนอกจากงบการเงิน ถึงมีความสำคัญมากๆ เช่นกัน

2. ‘ยอดขายโต กำไรไม่โต’ …อันนี้ดีรองลงมา แปลว่า Market Share ขยาย ซึ่งอาจเป็นการขยายตลาด หรือ กินส่วนแบ่งจากคู่แข่ง ก็ดีทั้งคู่ …แต่กำไรไม่โต ก็อาจหมายถึง การมีต้นทุนเพิ่มในการเติบโต ซึ่งพอรับได้หากไม่นานเกินไป …แต่ถ้ากำไรไม่โตนานๆ อาจหมายถึง Price War (โตด้วยการลดราคา ซึ่งในระยะยาวไม่ดีครับ) 

3. ‘ยอดขายไม่โต กำไรโต’ …อันนี้ราคาหุ้นมักจะขึ้น เพราะ ตลาดให้ค่าที่กำไร …การที่ยอดขายไม่โต แต่กำไรโต หมายถึง ลดต้นทุน ทำให้แม้ตลาดไม่โต แต่ได้กำไรมากขึ้น …พูดง่ายๆ ว่า ธุรกิจมี Efficiency สูง (มักเกิดช่วงวิกฤต ธุรกิจพยายามลดต้นทุน พอผ่านวิกฤตไปเลยกำไรดีขึ้น) …ทำให้หลังวิกฤต เรื่องนี้ เป็นตัวดันให้เกิดขาขึ้นครั้งใหม่ 

…..แต่ปัญหาคือ สิ่งที่ต้องระวังถ้ายอดขายไม่โต แต่กำไรโต อาจหมายถึง ‘การแต่งงบ’ …หลบต้นทุนออกไป …พอกำไรสวยๆ ราคาหุ้นก็ไปต่อ 

4. ‘ยอดขายไม่โต กำไรติดลบ’ …อันนี้คือ ธุรกิจเจอวิกฤต …เป็นทั้งโอกาสและวิกฤต ขึ้นกับว่า การตีความว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นเป็นเรื่อง ‘ชั่วคราว’ หรือ ‘ถาวร’ 

อย่าง ‘โควิด’ คือ เรื่องชั่วคราว …แต่ธุรกิจถูก Disrupt อันนี้ ถาวรละ 

ก็ลองเอา 4 ข้อนี้ ไปปรับใช้คัดหุ้นกันครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ