แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันเสาร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2564

6 หลัก การลงทุนแบบแพ้ไม่ได้ในตลาดหุ้น


 6 หลัก การลงทุนแบบ แพ้ไม่ได้ในตลาดหุ้น

ที่ว่าแพ้ไม่ได้ ไม่ใช่ว่า ไม่ยอมเสียเงิน ..เสียได้บ้าง แต่ยังไงต้องไม่เจ๊ง ไม่พอร์ตระเบิด 

มาดูกันว่า ต้องทำยังไง 

1. ‘กำหนดจุดที่ยอมขาดทุน ทุกครั้งที่เข้า’ …อันนี้เบสิคใครๆ ก็พูด แต่เอาตรงๆ นะ …ทำจริงๆ ให้ได้ นี่สำคัญกว่า …ถ้าบอกว่า Stop Loss คือ 10% ถ้าหุ้นลง 10% หรือ ลึกกว่านั้น ก็ต้องเทขายทันที ไม่มีแบบว่า …ขอลุ้นอีกนิดนะ …เอาตรงๆ ส่วนใหญ่ที่ลุ้นอีกนิด มันยิ่งขาดทุนเพิ่มจน Cut ไม่ลง คราวนี้ลง 70% จบรอบกันไปเลย

2. ‘ไม่ใช้ Margin ในขาลง’ …ไม่กู้ในขาลงว่างั้นเถอะ ..ไม่ใช้ Margin …ไม่ Block ..เอาว่า ถ้าหุ้นอยู่ในขาลง ไม่ Leverage เลย 

ปัญหาอยู่ที่การรู้ว่า นี่คือ ขาลง หรือ ขาขึ้น …ข้อสังเกตง่ายๆ ว่าหุ้นอยู่ในขาลง คือ ยอดลง ก้นลง ..ยอดลง ก้นลง ไปเรื่อยๆ …ถ้าเมื่อไหร่ ยอดไม่ลง หรือ ก้นไม่ลง ก็เริ่ม Side Way …จากนั้น พอยอดเริ่มยก ก้นยก …ยอดยก ก้นยกต่อ ก็คือ ขาขึ้น 

(การใช้ กราฟ Time Frame ยิ่งใหญ่ ก็ยิ่ง identify Trend ฟันธงได้ชัดว่า นี่คือ ขาไหน ?)

3. ‘กระจายหุ้นเพียงพอ’ …มีประโยชน์มากในการช่วยทนรวย …เพราะ ยิ่งมีหุ้นน้อยตัว การจะทนถือให้หุ้นน้อยตัวกำไรขึ้นไปหลายๆ เด้ง มันแทบจะเป็นไปไม่ได้ …หลายคน ที่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ กำไรหุ้นหลายๆ เด้ง คง งง ว่า ผมพูดอะไร ?

เอาเถอะ พอคุณเจอจริง จะรู้เลยว่า ‘ทนรวย’ มันยากกว่า ‘Stop Loss’ อีก

ก็สรุปว่า ต้องมีหุ้นหลายตัว พอที่เราจะ ทนเห็นหุ้นในพอร์ตขึ้นหลายๆ เด้ง แล้วยังไม่ขายได้ 

4. ‘เตรียมแผนสองไว้ เวลาที่เรามั่นใจมากๆ เสมอ’ …พูดแบบนี้ คนส่วนใหญ่อาจจะไม่เข้าใจ เพราะ คนส่วนใหญ่มีแต่คำว่า ‘รู้งี้’ ไม่เคยมีคำว่า ‘แผนสอง’ 

คนที่ชนะแล้วอยู่รอดในตลาดหุ้น ต้องเป็นคนคิด 2 ชั้น …คือ คิดแผนซ้อนแผน …เอาง่ายๆ คิดชั้นเดียว ก็มักโดนตลาดซัด พอร์ตระเบิด ติดดอย แล้วแทบจะกลับมาเล่นไม่ไหวอีก

5. ‘ให้พยายามมองหาจุดที่เพิ่มผลตอบแทน โดยไม่เพิ่มความเสี่ยง’ …มีด้วยหรือ ? …มีครับ และเห็นได้เฉพาะคนที่ตั้งใจหา 

ยกตัวอย่าง หลังวิกฤตโควิด เป็น รอบหุ้นตัวเล็ก …ใครเล่นหุ้นตัวเล็ก จะเสี่ยงต่ำ และ กำไรสูงกว่า …แต่ไม่ใช่ว่า หุ้นเล็กจะดีตลอด …พอสถานการณ์เปลี่ยน โอกาสมันก็จะเปลี่ยนไป (นักลงทุนต้องฝึกการดมกลิ่นโอกาสให้ดีครับ)

6. ‘ถ้าเป็นไปได้ อย่ากู้เลย’ …เอาตรงๆ ตลาดหุ้น มันเสี่ยงอยู่แล้ว …ราคาแกว่ง 10% ทุกวันง่ายๆ …ในขาขึ้น แกว่ง 30% นี่ปกติ …ถ้าขาลง ลง 70% นี่ค่าเฉลี่ยปกติ 

ดังนั้น Margin แค่ 2 เท่า ก็อวกแล้ว …เดี๋ยวนี้ Block Trade สามารถเล่นได้ 10 เท่า …แปลว่า ถ้าหุ้นลงแค่ 10% ก็พอร์ตระเบิดแล้ว …หรือ อย่างคริปโต สามารถเล่นได้ 125 เท่า แปลว่า ราคาลงแค่ 1 % ก็พอร์ตระเบิดแล้ว

ตรงๆ คือ ไม่ได้ห้าม แต่ใช้ให้ระวัง เพราะ คนที่พอร์ตระเบิด ส่วนใหญ่ก็มาจากใช้ Leverage เกินตัวทั้งนั้น 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ