แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564

5 องค์ประกอบของความโชคดีในตลาดหุ้น


 5 องค์ประกอบ ของความโชคดีในตลาดหุ้น

ในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา มีคนที่ได้กำไรจากหุ้นมหาศาล ..พูดง่ายๆ คือ แค่ปีเดียว มีหุ้นที่ขึ้นตั้งแต่ 3 เด้ง ไปจนถึง 10 เด้ง เกิน 50 ตัว เข้าไปแล้ว ….แต่คือ ‘อ้าว!! ทำไมไม่ใช่เรา หรือ เคยซื้อนะแต่ขายไปแล้ว!!’ 

ก็แปลว่า มันมีคนโชคดีที่ไม่ใช่ฉัน …เจ็บใจ!!

 …ผมเลยอยากจะบอกว่า จริงๆ แล้ว การโชคดี มันมีองค์ประกอบที่ทำให้โชคดี …เพราะ ตลาดหุ้นมันมีที่มาที่ไป ที่ชัดเจน 

มาดูกันดีกว่า ว่า เราอยากโชคดี แล้วเราน่ะ มีองค์ประกอบของความโชคดีกี่ข้อแล้ว 

1. ‘เราอยู่ในจุดที่เหรียญตกอยู่หรือเปล่า’ …คนที่เจอเหรียญก็เพราะ ‘เขากำลังมองหาเหรียญอยู่’ …อันนี้ชัดเจน ถ้าคุณไม่ได้มองหา โอกาสที่จะเจอมันแทบไม่มีเลย …แต่ถ้าคุณรู้ว่า มันมีเหรียญตกอยู่แถวนี้ แล้วคุณตั้งใจหาอยู่ ..เราก็จะเป็นคนที่มีโอกาสโชคดีเจอมากกว่า นี่ข้อที่หนึ่ง 

2. ‘เรามีความรู้ที่จะหาโอกาสเพียงพอไหม’ …คนนึงมองหาเหรียญแบบมั่วๆ กับ อีกคนมีเครื่องหาเหรียญ แค่นี่ก็ต่างละ …โอกาสเจอไม่เท่ากันละ นี่คือ ความได้เปรียบเพราะเรามีความรู้ มีเครื่องมือที่ดีกว่า

3. ‘คนที่เรียนรู้ จากข้อผิดพลาด จะมีโชคดีเพิ่มขึ้น’ …คนเรามี 2 แบบ แบบแรก คือ ผิดพลาดแล้วไม่เรียนรู้อะไรเลย กับ คนที่สอง ผิดพลาดแล้วเอาจุดนั้นมาเรียนรู้ ปรับปรุงวิธีการของเราให้ดีขึ้น ….คนแบบที่สอง ยิ่งติดดอย ยิ่งขายหมู ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสมากขึ้นในครั้งต่อไป

4. ‘อ่านออกว่าคนส่วนใหญ่ อยากทำยังไง’ …อ่านเพื่อ? …ก็เพื่อให้เรารู้เลยว่า สิ่งที่คนส่วนใหญ่อยากทำ มันคือสิ่งที่ไม่ค่อยมีโชค …เพราะ คนส่วนใหญ่ไม่มีทางรวยพร้อมกัน …คนส่วนน้อยต่างหาก ที่ชนะ ….การที่อ่านออกว่าคนส่วนใหญ่อยากทำยังไง แล้วเราทำตรงข้าม เราก็ยิ่งมีโอกาสโชคดีเพิ่มขึ้นเท่านั้น

5. ‘รู้จักการบริหารความเสี่ยง’ …อย่างที่รู้แล้วว่า คนที่เก่ง หรือ โชคดี ก็คือ คนที่พลาดมาเยอะกว่า เจ็บหนักมามากกว่าคนอื่น …แต่เคล็ดลับของการ ‘พลาดแล้วไม่ตาย’ หรือ ล้มแล้วลุกขึ้นมาได้ ก็แปลว่า เขาบริหารความเสี่ยงเก่ง ….อย่างในตลาดหุ้น คนที่บริหารความเสี่ยงเก่ง ก็คือ ต้องแบ่งเงินให้ชัดเจน เผื่อไว้แล้วว่า หากผิดพลาด เรายังไม่เจ๊ง …เจ็บนะ แต่กรูไม่เจ๊ง เพราะ เตรียมเงินเผื่อไว้บางส่วนให้กลับมาเล่นใหม่ได้ 

ข้อ 5 ยากที่สุด …เพราะ คนส่วนใหญ่จะคิดว่า ต้องเงินเยอะถึงจะบริหารความเสี่ยงได้ดี แต่จริงๆ ไม่ใช่ เพราะ ถึงคุณมี 100 ล้าน แต่พอซื้อหุ้น ก็ลงมัน 100 ล้านในหุ้นตัวเดียว ขอรวยเร็วเลย …ใครคิดแบบนี้ ถึงมีพันล้าน ก็เจ๊งได้ 

ครับ!! อยากบอกว่า ‘โชคดี’ ในตลาดหุ้น มันเกิดจาก 5 ข้อนี้แหละ ทำความเข้าใจแล้วพัฒนาความโชคดีให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 

พอวันนึง เราได้กำไรเยอะๆ จากหุ้น จะได้ พูดได้เต็มปากว่า ‘อ๋อ!! ที่ผมรวยหุ้น เพราะผมโชคดีครับ’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ