แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2564

6 ข้อ เบื้องหลัง การขึ้นของราคาหุ้น


6 ข้อ ที่ทำให้ ราคาหุ้น พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ 

ราคา ที่เราเห็น มันไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็ขึ้น …ถ้าเราเข้าใจ ปัจจัย ที่ทำให้หุ้นมันขึ้น …ค้นหา เฝ้าสังเกต สักวัน พอร์ตเราก็จะมีหุ้นขึ้นเหมือนคนอื่นบ้าง !!

มาดูกัน ว่ามีอะไร 

1. ‘ยอดขาย และ กำไรของธุรกิจ เติบโต’ …อันนี้คือ แกนกลางของราคาเลย …หลายคนถึงขนาดพูดว่า เจ้ามือที่แท้จริง ก็คือ ผลประกอบการ นั่นเองครับ

2. ‘เปอร์เซ็นต์การเติบโต กำหนด ค่า P/E’ …อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า ค่า P/E ก็คือ ‘ตัวคูณความร่ำรวย’ หรือ อัตราเร่ง ให้นักลงทุนระยะยาวร่ำรวยแบบก้าวกระโดด …ยิ่งถ้ารักษา % การเติบโต ได้ต่อเนื่องระยะยาว ยิ่งทำให้หุ้นรักษา P/E ในโซนสูง และ ขึ้นหลายๆ เด้ง

3. ‘ธุรกิจอยู่ในกระแสโลก’ ..วันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หุ้นที่สร้างเศรษฐีใหม่ทั่วโลก คือ หุ้นกระแส …ใช่ครับ ทั้ง Tesla , Amazon , Netflix …เอาว่า ‘พื้นฐานวิ่งตามราคาไม่เคยทัน …เพราะ ราคาวิ่งกระฉูดนำหน้าเสมอ สำหรับธุรกิจที่อยู่ในกระแส’ ….หุ้นประเภทนี้ ที่ทำให้ VI จำนวนมาก ตกรถ

 …บางครั้งเรามองว่า หุ้นแพง เราไม่ซื้อ แต่คนอื่นเขาซื้อ หุ้นแบบนี้ก็ไปได้ไกลโดยไม่มีเราก็เท่านั้นเอง

4. ‘หุ้นมันเบา’ …หุ้นทุกตัวมีช่วง หนัก และ เบา …ช่วงที่ หนัก ก็คือ ช่วงที่คนส่วนใหญ่แห่เข้าไปซื้อหุ้นนี้ ซึ่งมักจะเป็นช่วงใกล้ๆ ดอย (Upside น้อย แต่ Downside เยอะ) กับ ช่วงขาลง ระหว่างที่ราคาลง จาก 30% ไปจน 70% จะหนักสุดๆ

พอหุ้นลงสุด มันก็จะ ออกข้าง Sideway ก็ยังหนักอยู่ …แต่พอหุ้นเริ่ม Break Sideway ขึ้นมา 100% ขึ้นไปจากจุดต่ำสุด นั่นแหละ ภาวะหุ้นเบา จะเกิดขึ้น

‘ขึ้นรอบใหม่ วิ่งไกล โดยไม่มีเรา’ …กว่าที่คนส่วนใหญ่จะกล้าเข้าอีกครั้ง ก็จะเริ่มเข้าสู่ ภาวะ หุ้นหนัก อีกที 

(ตลกไหม? …มือใหม่ อยากซื้อหุ้นทีไร มันอยู่ในช่วง หุ้นหนักทุกที …’ฉันซื้อทีไร หุ้นไม่ขึ้น หรือ ขึ้นยาก ลงง่าย’ …ให้รู้ไว้เลยครับ คุณคือ ‘สายหุ้นหนัก’)

5. ‘รายใหญ่ เข้าสะสมหุ้น’ …อ้าว!! แล้วรายใหญ่สะสมหุ้นตรงไหน ? …แล้วรายใหญ่ สะสม ต่างกับ รายย่อย หรือครับ ? ….’มีคนถามผมว่า คนเล่นหุ้น มีใครมาบังคับไหมให้ซื้อ ขายตรงไหน ทำไมจังหวะมันผิดมหันต์ แบบตรงข้ามตลอดเลยล่ะ !!’

เอาสรุปง่ายๆ รายใหญ่ สะสม ตอนที่ ‘หุ้นเบา และ ถูก’ …ส่วนรายย่อย ซื้อ ตอนที่ ‘หุ้นหนัก และ แพง’ 

6. ‘ดอกเบี้ยต่ำกว่า ผลตอบแทนในการถือหุ้น’ …หลายคนสงสัยว่า ทำไมคนถึงเข้ามาเล่นหุ้นมากขึ้น …หลักๆ ก็มาจาก การที่ดอกเบี้ยเงินฝาก มันไม่คุ้มที่จะฝาก …คนจึงต้องหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น …ทำให้ตลาดหุ้นเป็นทางเลือกในการวางเงินให้ทำงานนั่นเอง

หลายคนถามว่า ขาขึ้นของหุ้นในรอบนี้จะจบเมื่อไหร่ ? …ต้องตอบว่า ขาขึ้นจะจบ เมื่อหุ้นมันขึ้นไปจน ไม่คุ้มที่จะถือหุ้น หรือ จนกว่า ผลตอบแทน เงินฝากน่าสนใจกว่านั่นเอง 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ