แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

หุ้นขึ้นบันได ลงลิฟต์ คำสาบตลอดกาลของนักเก็งกำไร


 ‘ขึ้นบันได ลงลิฟต์ ...เสียชิบไปหลายเลย’ 

เวลาที่ตลาดผันผวน ไม่ว่าจะเป็นหุ้น หรือ การเก็งกำไรอะไรก็ตาม เราต้องเข้าใจการขึ้นลงของมัน ...ไม่งั้นอาจเสียทั้งหมดที่หามาในเวลารวดเร็ว 

มาดูกันว่า เราควรรู้อะไร

1. ‘หุ้นขาขึ้น คนจะค่อยๆ ซื้ออย่างระวัง’ ...การซื้อแบบ กล้าๆ กลัวๆ ...เอ๊ะ!! ขึ้นจริงไหม ? ...คนก็จะเริ่มซื้อทีละน้อยๆ ก่อน ...ทำให้ขาขึ้นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยรวยกัน เพราะซื้อน้อยไป

2. ‘ยิ่งขึ้นสูง ยิ่งกล้าซื้อมากขึ้น’ ...ก็ไม่แปลกที่ พอราคาขึ้นสูง คนที่ซื้อก็จะกล้าซื้อเพิ่มขึ้น ...ซึ่งถ้ามองในมุมคนที่มีประสบการณ์ มันเสี่ยงมาก ...ก็ตอนขึ้นน้อย ซื้อน้อย พอกำไรก็ฮึกเหิม ...ที่เสี่ยงก็คือ มาซื้อเพิ่มเยอะๆ นี่แหละ

3. ‘พอหุ้นปรับฐาน ระหว่างทางขึ้น ก็ยิ่งมั่นใจ’ ...โดยมากหุ้นขาขึ้นมันจะมีปรับฐานระหว่างทางขึ้น ...ก็คือ ราคาลง แต่สุดท้ายก็กลับขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ ...นี่ก็เพิ่มความมั่นใจให้นักลงทุนรายย่อยขึ้นไปอีกว่า ...ถ้ามันลง เดี๋ยวมันก็ขึ้น ...จุดนี้แหละ ที่ทำให้พอหุ้นลงจริง คนเหล่านี้ก็ยังถือต่อไป เพราะเชื่อว่า เดี๋ยวมันก็ต้องกลับไปขึ้นต่อ

4. ‘ลิฟต์ขาด’ ...งานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา ...การเก็งกำไรก็เช่นกัน ...เมื่อคนส่วนใหญ่ที่ซื้อหุ้นตัวนั้นๆ มั่นใจสุดๆ ...มีคนเชียร์ ...มีแต่คนสนใจ ...ที่น่ากลัวที่สุดคือ คนนอกวงการที่ไม่ได้รู้เรื่อง เข้ามาแห่ซื้อ นี่แหละ จุดที่น่ากลัวที่สุด ....จากนั้น ลิฟต์ขาด ก็คือ การลงจบรอบ

ในตลาดหุ้น การลงจบรอบ แม้ว่าหุ้นจะมีพื้นฐานสุดยอด ก็ลงเละอยู่ดี ...แถมการลงเละ ไม่ได้แปลว่า บริษัทจะเจ๊ง ...ธุรกิจเหมือนเดิม คนเจ๊ง คือ คนที่ซื้อข้างบน ...คนที่ซื้อต้นรอบ ก็คืนกำไรเยอะหน่อย แต่ก็ไม่ได้เจ๊งแบบคนที่ซื้อยอดดอย

นี่เป็นที่มาของ ‘การเจ๊งอย่างไร้ร่องรอย’ (รายใหญ่เขาไม่ได้เจ๊งด้วย ...ที่เจ๊งคือ รายย่อย แถมเจ๊งแบบไร้ร่องรอย ...เงียบๆ ซึมๆ หายไป)

- หุ้นใหญ่ ขาลง จะลงลิฟต์ขาด จบรอบ เฉลี่ยที่ 70%

- หุ้นเล็ก ขาลง จบรอบ ลงเฉลี่ย 80%

- หุ้นปั่น ลงเกือบ 100% 

...จากนั้น เมื่อฝุ่นหายตลบ ...คนเริ่มกลัว ...รายย่อยขายทิ้ง ...รายใหญ่เข้ามาทยอยเก็บรอบใหม่ ...ถ้าพื้นฐานธุรกิจเริ่มกลับมาดีขึ้น การขึ้นรอบใหม่ ก็จะมา 

ที่เล่ามา เหมือนจะดูง่ายนะ (ความยากคือ เวลา เพราะ แต่ละช่วง เราไม่รู้เลยว่า มันนานแค่ไหน) ...แต่เอาตรงๆ เวลาเราซื้ออะไรเยอะๆ มันจะ Bias เยอะมาก ...ไอ้ Bias นี่แหละ ที่ทำให้นักลงทุนเจ๊ง หมดตัวมาเยอะแล้ว

ก็ลองเอาเรื่องนี้ ไปมองหุ้นที่เราลงทุนดูครับ ...พยายามอ่านให้ขาด ว่า เราอยู่ตรงไหนของรอบ ...ยิ่งเข้าใจ การลงทุนเราก็จะยิ่งดีขึ้น 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ