แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

อะไรคือการทนรวยในสิ่งที่ไม่รู้


 ‘เมื่อน้องมันสอนผม ให้ทนรวยในสิ่งที่ไม่รู้’

ได้มีโอกาสคุยยาวๆ กับ น้องคนนึงที่มันได้เงินจากคริปโตเยอะมาก ...เรียกได้ว่า ‘เศรษฐีคริปโต’ เลย ไอ้น้องคนนี้ 

...ผมรู้จักน้องคนนี้นานแล้ว แต่ไม่ได้เจอกันหลายปี ...มาเจออีกทีเขาเปิดพอร์ตคริปโตให้ผมดู ก็ ‘เฮ้ย!! ทำไมมรึงรวยขนาดนี้เลยวะ ...ไหนเล่าให้พี่ฟังดิ’ 

ต้องบอกว่า น้องคนนี้มันสนใจเรื่อง คริปโตมานานแล้ว ...เขาซื้อ Bitcoin ครั้งแรกแถวๆ 300 เหรียญ (วันนี้มันราคาประมาณ 60,000 เหรียญ) 

..พูดง่ายๆ คือซื้อช่วงปี 2015 นู่น ตั้งแต่คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักเลย ...ผมก็เห็นเขาเคยได้เงินเยอะพอสมควรจาก Bitcoin ในช่วงแรก แต่สุดท้าย เขาเจ๊ง !! 

รอบนั้น Bitcoin จาก 300 เหรียญ พุ่งขึ้นไปเกือบ 20,000 เหรียญช่วงๆ ปี 2017 ถ้าคำนวณเป็นเด้ง ก็ประมาณ 60 กว่าเด้ง !!!

...แล้ว มันเจ๊งได้ไงฟระ ???

‘รอบนั้น ผมยังอ่อนไง คือ ตอน แถวๆ Bitcoin ราคา 300 เหรียญ ผมยังซื้อไม่เยอะ ..แล้วก็ทยอยซื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ...ระหว่างทางขึ้นรอบนั้น ก็มีซื้อขายบ้าง ...เอาตรงๆ ช่วงขาขึ้นตอนนั้น สบายดิพี่ รวย ...เชื่อมั่นมากๆ ...แต่มาซวยตอนปี 2018 Bitcoin ร่วงหนักเลย

นั่นแหละ จุดซวย ผมรับหนักๆ ตอน 2018 ต้นปี กำลังลงเลย ซื้อเฉลี่ย ก็คิดว่า มันคงดีดกลับเหมือนก่อนหน้านี้ ...ไม่ใช่เว้ย !! มันลงลึกไปเรื่อยๆ จนมันลงไปเหลือ 3000 กว่าเหรียญ เฮ้ย!! บ้าไปแล้ว 

ช่วงนั้นเอาตรงๆ โคตรหมดกำลังใจ มันมีแต่ข่าวร้าย คนที่เล่นมาด้วยกันมันเลิกเล่นกันไปหมด ...พอปี 2019 มันดีขึ้น ค่อยๆ ขึ้นมา มันขึ้นไปทะลุ 10,000 เหรียญอีกครั้ง ...สบายละกรู มาแน่ !!

...แต่ !!!!

จุดทดสอบใจมาอีก คือช่วงปี 2020 ราคา Bitcoin มันย่อลงมา แถวๆ 7,000 เหรียญอีกครั้ง!!! สัด!!! 

...เอาตรงๆ จุดนั้น เกือบขาย เพราะ มันเสมอตัวแล้ว (กำไรนิดหน่อย เทียบกับความเจ็บปวด ความเซ็ง ความเครียด เกือบล้างพอร์ตละ เลิกๆ แม่งไปเลย) 

 ...เราเห็นทั้งช่วงกำไร สุดท้ายมาขาดทุน พอมันเด้งขึ้นก็คิดว่ามันกลับมา ...พอมันย่ออีกที ผมแทบจะล้างพอร์ต คิดว่า เสมอตัว ก็พอแล้วมั้ง มันโหดเกิน

แต่สุดท้าย กัดฟันถือ จนมันขึ้นมา 60,000 รอบนี้แหละ ...รวยเลย ฮ่า ฮ่า (สะใจ!!)’

...ผมก็ถามว่า ‘แล้วเอ็ง คิดจะขายตรงไหนล่ะรอบนี้ ?’ 

“เอาตรงๆ นะพี่ ...ไม่ขาย ...ถือเลยตลอดไป” 

จริงดิ !!!

...แล้วถ้าจะใช้เงินล่ะ ?

“ก็ขายบางส่วน นอกนั้นถือๆ ไปครับ” 

...คุยกับน้องคนนี้เสร็จ ผมกลับมาคิดหนักเลยว่า ‘มันกล้าว่ะ ...แล้วมันก็รวยด้วย ...แต่ก็แอบสงสัยว่า มันทนรวยได้อย่างไร ?’

 (ถ้าเป็นคนทั่วไป ช่วงราคาขึ้นก็ดีใจ แต่พอมันขาลง คงเลิกเล่นไปแล้ว ...พอรอบใหม่ พวกนี้ตกรถแน่นอน ...แต่นี่ พอรอบใหม่ ก็ยังทนถือได้ แปลว่า มันไม่ได้คิดแบบคนทั่วไปรึเปล่า ?)

เอาตรงๆ ผมคุยกับน้องคนนี้ ทำให้เข้าใจวิธีคิดของคนรุ่นใหม่เลยอ่ะ

ต้องบอกว่า นี่ก็เป็นคนรุ่นใหม่ที่เก่งด้วย เพราะ มันไม่ใช่ทุกคนที่จะรวยจาก Bitcoin ได้ (ไม่ใช่แค่ คริปโตหรอก ทุกการลงทุนแหละ ...คนส่วนใหญ่มักจะขาดทุนในที่สุด แต่จะมีพวกแบบนี้ที่รวยมหาศาล แต่มันมักจะเป็นคนส่วนน้อยเสมอ) 

...เรื่องนี้ มันทำให้ผมเจอจุดร่วมอะไรบางอย่าง ของคนรวยแต่ละรุ่น ก็คือ 

1. ‘คุณต้องมีความเชื่อ อะไรบางอย่างที่มากพอ’ ...ซึ่งความเชื่อมันมักจะเกิดจากการศึกษามากกว่าคนอื่น ...รู้มากกว่า ...แต่เอาตรงๆ ถึงรู้เยอะกว่า เราก็ยังไม่มีทางชัวร์ 100% เพราะ เรากำลังเล่นกับอนาคต ซึ่งไม่มีใครรู้ 100% ดังนั้น ...ความเชื่อสำคัญ ...พูดให้เท่ห์ก็ ‘การทนรวยในสิ่งที่ไม่รู้...เจสสส’ 

อย่างคนรุ่นผม ผู้ใหญ่ก็จะมองว่า หุ้นมันคือการพนัน แต่ผมก็สวนเลย คือ ผมจะออมในหุ้นให้ดู ...มาเด็กรุ่นใหม่ เรามองก็คิดว่า คริปโต มันเสี่ยง พื้นฐานมันคำนวณไม่ได้  ...ไอ้น้องคนนี้ ก็ออมในคริปโต โชว์ พี่มันเลย ...ฮ่า ฮ่า 

2. ‘คุณต้องบริหารเงินได้ดี’ ...การบริหารหมายถึง ต้องมีการขายบางส่วน ..ซื้อกลับตรงนี้ ...ขายตรงนุ้น ...แล้วมารับตอนย่อตรงนี้ ....ไม่มีหรอกที่แบบว่า ซื้อแล้วแช่ยาว ให้ขึ้นมันเป็นสิบๆ เท่า แล้วก็มองดูมันหายไป 90% นั่งยิ้มไม่ทำอะไร แล้ว รอให้มันขึ้นอีก ...ถ้าในกรณีหลัง แปลว่า คุณซื้อน้อยไป

...การบริหารเงินที่ดี รวมถึง ต้องวางแผนด้วยว่า ถ้ารอบหน้ามีการลงรุนแรง จะเตรียมรับมือยังไง 

...ใช่!! ไม่ง่ายเลย ...อย่างคนรุ่นผม ก็จะเชื่อมั่นในหุ้น ...เด็กรุ่นใหม่ ก็อาจจะคริปโต 

...แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ‘คนทุกรุ่น ก็จะมีคนส่วนน้อยเท่านั้นที่สำเร็จและรวย  ...และ ที่สำคัญ คุณต้อง มีความรู้ และ การจัดการที่ดีพอ ...คุณถึงจะเป็นคนส่วนน้อยนั้น’ 

เอาว่า ก็เอาใจช่วยผู้กล้าทุกคน ...สุดท้าย เหลือเท่าไหร่ สำคัญสุด ...จัดไป !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ