แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

ทำไมแค่ข่าวร้าย ไม่ทำให้หุ้นลงต่ำที่สุดได้


‘ทำไมแค่ข่าวร้าย ไม่ทำให้หุ้นลงต่ำที่สุดได้’ 

ส่วนใหญ่มือใหม่จะตกใจกับข่าวร้าย ...แต่คนที่มีประสบการณ์มักใช้ข่าวร้ายเป็นจุดซื้อ รับเพิ่ม อะไรก็ว่าไป ...นั่นก็เพราะว่า แค่ข่าวร้ายอย่างเดียว มันไม่สามารถทำให้หุ้นลงต่ำที่สุดนั่นเอง

มาดูกันว่า อะไรบ้างที่ช่วยให้หุ้นลงไปต่ำสุดบ้าง

1. ‘ผลประกอบการที่แย่ลงอย่างต่อเนื่อง’ ...ถามหน่อย ใครจะรู้เรื่องนี้มากที่สุด ...ใช่!! เจ้าของไง ...ดังนั้น ถ้าเจ้าของรู้ว่า ธุรกิจจะทรุดยาว ก็มีแนวโน้มที่เจ้าของจะขายเอาเงินสดออกมาก่อน ...จุดนี้ทำให้หุ้นยิ่งลงนั่นเอง

2. ‘ราคาหลุดแนวรับสำคัญ’ ...เวลาราคาหลุดแนวรับสำคัญ จะมีคนกว่าครึ่งที่ขายทิ้ง เพราะคนเหล่านี้เล่นสั้น ดูกราฟเป็นหลัก ...พอกราฟเสียทรง ก็จะขาย ...ยิ่งหลุดแนวรับสำคัญ แรงขายยิ่งมาก ทำให้ราคายิ่งลงไปอีก

3. ‘ขา Short’ ..เดี๋ยวนี้หุ้นที่มีขนาดใหญ่จะสามารถ Short ได้ ...นั่นแปลว่า มีคนจำนวนนึงเลยที่ได้กำไรจากการลงของราคา ...ซี่งย้ำว่า พวกนี้ ไม่ใช่รายย่อย ...ครับ!! คนเล่น Short คือ รายใหญ่ เงินเยอะ แถมการ Short มันใช้ Margin ได้เยอะ อย่าง Block Trade ยิ่งทำให้หุ้น ลงหนัก ลงเร็ว ในขาลงนั่นเอง

4. ‘SET ภาพใหญ่อยู่ในขาลง’ ...จะสังเกตง่ายๆ ว่า หุ้นจะลงต่ำสุดเกือบทั้งตลาด พอดีกับวันที่ SET ลงสุดเช่นกัน ...ดังนั้น ทุกๆ 10 ปี เวลาที่ SET ลงจบรอบ ก็เลย กลายเป็นจุดต่ำสุดของหุ้นแทบทั้งกระดาน ....มันเป็นทั้งวิกฤตและโอกาส เพราะ จุดนั้นเราจะเห็นจุดต่ำสุดของหุ้นเกือบทุกตัวในตลาดนั่นเอง

5. ‘จุดที่น่ากลัวที่สุด จึงกลายเป็นจุดปลอดภัยที่สุด ...และจุดที่น่าซื้อที่สุด ก็เลยกลายเป็นจุดที่น่ากลัวที่สุดเช่นกัน’ ...อันนี้แทบไม่ต้องอธิบาย ...เพราะ Logic ที่กลับด้านของตลาดหุ้น ถึงได้ สับขาหลอก มือใหม่ ให้ทำไมซื้อแล้วลง ...ขายปั๊บ เด้งขึ้น ...ก็ด้วยหลักการนี้แหละ

ครับ!! ยิ่งเราฝึกสังเกต เราจะเป็นคนที่เข้าใจตลาดและหาโอกาสดีๆ ได้นั่นเองครับ

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ