แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

เมื่อหุ้นหนัก เปลี่ยนเป็นเบา แต่เราทนไม่ได้


 ‘เมื่อหุ้นหนัก เปลี่ยนเป็นเบา แต่เราทนไม่ได้’

...ผมเคยคุยเรื่อง หุ้นหนัก หุ้นเบาไปแล้ว ...คราวนี้มาคุยว่า แล้วหุ้นหนัก พอมันแปลงร่างเป็นหุ้นเบา แต่แล้วทำไมเราทนไม่ได้ ...ขายซะเร็วเลย !!

การที่หุ้นตัวนึง จะมีช่วงเวลาที่เป็น หุ้นหนัก หรือ หุ้นเบา มันอาศัยเวลาที่นานพอสมควร 

ไอ้ความ ‘นานพอสมควร’ นี่แหละ ที่มันทำให้คนส่วนใหญ่ อึดอับ สับสน รอไม่ได้ ก็เลยพลาดโอกาสการทำกำไรครั้งใหญ่ไป

มาดูกันว่า จุดเปลี่ยน จาก หนัก เป็น เบา มันคืออะไร

1. ‘ช่วงที่หุ้นหนัก คือ ช่วงที่รายใหญ่ทยอยซื้อสะสมหุ้น’ ...ช่วงที่รายใหญ่สะสม ก็คือ ช่วงที่รายย่อย คิดว่า หุ้นมันไม่ไปไหนเลย ...หุ้นตัวอื่นวิ่งไปหมดแล้ว แต่หุ้นตัวนี้กลับไม่วิ่ง หรือ วิ่งนิดเดียวก็ลงมาที่เดิม ..เซ็งอ่ะ

2. ‘ช่วงที่หุ้นหนัก พื้นฐานมักดูแย่กว่าราคา’ ...คนที่กล้าซื้อเวลาพื้นฐานมันแย่กว่าราคา แปลว่า คนคนนั้น ต้องรู้อะไรบางอย่างที่คนอื่นไม่รู้ ...เขาถึงกล้าซื้อในเวลาที่คนอื่นไม่กล้า

(จุดนี้ เจ้าของได้เปรียบ เพราะรู้งบก่อนเราเสมอ ...แต่ก็ใช่ว่า รายย่อยที่มีประสบการณ์จะเสียเปรียบเสมอไป ...เพราะ ถ้าราคาหุ้นลงมาเยอะ แต่พื้นฐานมันไม่ได้แย่ขนาดราคาที่ลงมา ก็พอจะเดาได้ว่า จุดนั้นแหละ ที่เจ้าของหรือ รายใหญ่เก็บหุ้นคืน)

3. ‘พอรายใหญ่หรือเจ้า เก็บหุ้นครบ เขาก็จะลากโชว์ จุดนี้แหละที่รายย่อยขายทิ้ง’ ...รายย่อยขายทิ้งเพราะ อาจจะติดหุ้นนี้มานาน ...พอตลาดขึ้นมันก็ไม่ขึ้น ..จนวันดีคืนดี ขึ้นแรง นั่นแหละ ...งั้นขายก่อนดีกว่า เดี๋ยวมารับใหม่ ...ปรากฎว่า พอรายย่อยขายปั๊บ หุ้นกลับวิ่งแรงกว่าเดิมอีก

4. ‘รายย่อย มักไม่รู้ว่า รอบใหญ่หุ้นขึ้นได้แค่ไหน’ ...อันนี้ปกติ เพราะ ส่วนใหญ่รายย่อยมักไม่ได้ศึกษาเรื่อง ‘รอบ’ โดยเฉพาะ ไม่ได้เคยดูกราฟว่า รอบใหญ่ สามารถขึ้น หรือ ลงได้เท่าไหร่ ...ทำให้พอราคาขึ้นมาก็ขายไปก่อน 

เอาตรงๆ บางทีราคาขึ้นมา 100% จากจุดต่ำสุด ...มันยังเป็นต้นรอบด้วยซ้ำ หากลงทุนในรอบใหญ่ ...เพราะ หนึ่งรอบใหญ่ของหุ้นใหญ่ สามารถขึ้นได้ 3-5 เด้ง ...ส่วนหุ้นเล็ก ขึ้นได้ 5-10 เด้ง

แต่!! 

แต่ข้อ 4 นี่ ทั้งดูยาก และ บีบใจสุดๆ ...คนที่อยู่ในตลาดหุ้นมานานๆ ผ่านมาหลายๆ วิกฤตเศรษฐกิจ จะเข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี

ที่เล่ามาก็เพื่อให้ เราลองศึกษาให้มากขึ้น

สุดท้ายเราจะเข้าใจว่า ‘คนที่สามารถทนรวยได้หลายๆ เด้ง จริงๆ เขาไม่ได้เก่งอะไร ...เพราะก่อนหน้านั้น เขาเคยทั้งติดดอย และ ผ่านประสบการณ์เฉียดรวยมาก่อนแล้ว ก็เท่านั้นแหละ’ 

ว่าแต่ แล้วเราล่ะ ...’เฉียดรวยมากี่รอบแล้วล่ะ?’

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ