แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562

คิดสร้างมูลค่าเพิ่มให้ที่เรา


‘การสร้างมูลค่าเพิ่มให้พี่ดินของเรา’

ว่าด้วยเรื่อง ‘ที่ดิน’ สมบัติล้ำค่าของคนที่มีไว้ครอบครอง ...ตั้งแต่มนุษย์ยุคหิน ...เฮ้ย!! ไม่ใช่ ...ตอนมนุษย์ยุคหิน ที่ดิน ไม่ได้มีค่าอะไร ...มันมามีค่า จริงๆ จังๆ ในยุคที่มนุษย์เริ่มทำเกษตรกรรมนี่แหละ 

‘เคยดูหนังที่ พ่อสั่งเสียไว้ก่อนตาย ...ลูก ก ก ก ..ต้องรักษาผืนดินนี้ไว้ให้ดี เพราะ มันคือทุกอย่างของเรา !!’ ...ลูกฟังก็ไม่อิน ...เอาว่า ใครเสนอ ราคาดีก็ขายๆ ไป

‘ล้ำค่า!!’ ...ยังไง ?

- ‘ที่ดินจำกัด ในขณะที่คนเพิ่ม’ ...ที่ดินในฮ่องกง จึงแพงกว่าทอง ...คนส่วนใหญ่พอราคาที่ขึ้นก็ขายเอากำไร ใครไม่ขายก็รวยกลายเป็นเศรษฐี ...ลูกหลานเป็น Landlord ‘ไม่ต้องทำอะไร วันๆ เก็บค่าเช่าก็รวยละ !!’

- ‘เงินเฟ้อ ที่ดินไม่เฟ้อ’ ...เงินนับวันจะลดมูลค่า ..แต่ที่ดินเพิ่ม ...คิดง่ายๆ เงินลดมูลค่าเท่าไหร่ ที่ดิน ก็เพิ่มมูลค่าสวนทางกัน 

มาดูกันว่า อะไรอยู่เบื้องหลังการเพิ่มมูลค่าของที่ดินกัน

1. ‘จำนวนจำกัด’ ...ที่ในเมืองจำกัด ราคาถึงขึ้นเร็ว ...แต่ที่ดินไกลๆ มันยังมีเยอะ มันก็ขึ้นช้า หรือไม่ขึ้น ...คนรวยเวลาซื้อที่เลย ชอบซื้อที่แพงๆ ใจกลางเมือง เพราะ มันขึ้นเร็ว ยิ่งขายได้แพงกว่า

2. ‘มีคนใช้ที่ดิน’ ...เบื้องหลังราคาที่ดิน มันก็คือ ‘ประโยชน์ต่อคน’ ...เช่น แบ่งที่ทุ่งนาให้สร้างโรงเรียน เดิมราคาไม่สูง แต่พอเอาแบ่งมาทำโรงเรียน คราวนี้ คนพลุกพล่าน ...ราคาที่ดินแถวนั้นก็สูงขึ้น

3. ‘กฏหมาย’ ...หลายประเทศ มีผังเมือง จำกัดพื้นที่ เช่น กันพื้นที่สีเขียวไว้เยอะ ..ก็ยิ่งทำให้ ที่ดิน มาอยู่น้อยลง (อย่างเช่นฮ่องกง) ...ที่ดินที่ใช้ได้ ก็ยิ่งแพงเข้าไปอีก

4. ‘เพิ่มประโยชน์’ ...ที่สวย บางครั้ง แค่ทำที่ชมวิว ..คนมาถ่ายรูป ...ราคาก็แพงขึ้นละ ...นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หัวใส บางครั้ง สร้างลิฟต์ก่อนสร้างตึก ...ขายหมดก่อนสร้าง !! เพราะ คนมาดู ก็พาขึ้นลิฟต์ดูวิว ก็ซื้อเลย 

5. ‘ถนนเล็กตัดผ่าน’ ...ถ้าถนนใหญ่ตัดผ่าน มันผ่านไปเลย ไม่ work ...แต่ถ้าถนนเล็กตัดผ่าน มันเกิดชุมชน ...ราคาจะขึ้น จากชุมชน

6. ‘ปลูกป่า’ ...ป่ากลางเมือง / ป่ากลางทุ่ง ...เท่ห์ไม่น้อย

7. ‘ปลูกพืช’ ..การปลูกพืชอย่างน้อยก็ลดภาษีได้ เป็นการเกษตรไป 

8. ‘สร้างตึก’ ...เช่น สร้างตึกให้นกอยู่ ขายรังนก ก็แนวๆ กันอีกแบบ 

9. ‘สร้างงานศิลปะ’ ...ศิลปะมันคือ ‘ความแตกต่าง และ แรงบันดาลใจ’ ...ยิ่งแยกต่าง และ สร้างแรงบันดาลใจ ก็จะยิ่งมีราคา ...ศิลปิน คือ นักผจญภัย และนักเล่าเรื่อง ที่แสดงผลงานผ่านผลงานของตัวเอง 

10. ‘แบ่งขายให้คนรวย’ ...ใช่!! ขายที่ดินน่ะดี แต่อย่าขายหมด เก็บไว้บ้าง ...ยิ่งแบ่งขายคนรวย เขาเอาไปพัฒนา ราคามันก็จะดี 

พูดไป 10 ข้อ หลายคนบอก ...ปัญหาใหญ่สุด คือ ฉันไม่มีที่ดิน อ่ะ !!

ยังมีวิธีอีกเยอะแยะ ที่จะเพิ่มมูลค่าในที่ดิน ...ก็ลองคิดต่อ ยอดกันดู 

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ