แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ตื่นเต้นกับเด็กรุ่นใหม่ ที่จะได้เรียนมหาวิทยาลัยแบบที่พี่ได้แค่ฝัน

‘ตื่นเต้นกับเด็กรุ่นใหม่ ที่จะได้เรียนในมหาวิทยาลัยแบบที่พี่ๆ ได้แค่ฝัน !!’

มหาวิทยาลัยในฝัน ไม่ใช่ ม.ดัง แต่เป็นทุกมหาวิทยาลัยกำลัง ...ปรับเปลี่ยนหลักสูตรแบบ Disrupt ตัวเอง 

‘รู้สึกว่า ผมเกิดเร็วไป ...555’ 

...มันเปลี่ยนยังไง มาดูกัน !!

- ‘เรียนเมื่อไหร่ก็ได้’ ...แต่ก่อนต้องจบ ม.6 แล้วค่อยมาสอบ ลุ้นแทบตาย ‘มีโอกาสครั้งเดียวในชีวิต!!!!’ ...ครั้งเดียว!!! ...สุดท้ายได้คณะที่ไม่ได้อยากเรียน ...จบไปได้งานที่ไม่ได้อยากทำ ชีวิตกรู!! ...เดี๋ยวนี้ เรียนเมื่อไหร่ก็ได้ ...ออนไลน์ก็ได้ ...แก่แล้วกลับมาเรียนก็ได้ ...อยากเปลี่ยนอาชีพกลับมาเรียนก็ได้ แจ๋ว !!

- ‘หลักสูตรเป้าชัด’ ...จบไป ทำเงินได้เลย ...เรียนไปหาเงินตรงๆ ...แต่ก่อนเรียนไป ทำวิจัย แล้วเอาไปเก็บไว้ในห้องสมุด ....ทุกวันนี้แข่งกันปั้นหลักสูตร จบแล้วไปหาเงินได้เลย ดี !! ...งานวิจัยดี เอาไปเปิดบริษัทจริง เราจะได้มีแบบ Google / Facebook บ้างในเมืองไทย 

- ‘สั้น’ ...ทำไมต้อง 4 ปีจบ ..ยัง งง ถึง วันนี้ ...เพราะ พอไปทำงาน ก็ต้องฝึกงานใหม่หมด ...ต่อไป สั้นๆ ชัดๆ พร้อมประกาศนียบัตรเริ่มทำงานได้เลย 

- ‘อ.หลัก กับ อ.เสริม ทำงานร่วมกัน’ ...อ.หลัก คือ อาจารย์ประจำ เป็นคนกำหนดหลักสูตร เป็นเหมือนผู้จัดการทีมฟุตบอล ...อ.เสริม คือ โค๊ช พวกนี้เอาประสบการณ์จริงมาเสริม ..ในธุรกิจก็พวกผู้บริหาร คนที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจ แต่อาจไม่ได้จบสูง ...อนาคตทั้ง 2 คนนี้ จะร่วมกัน สร้างนักศึกษาสายพันธุ์ใหม่ ที่เก่งทั้ง ทฤษฎีและปฏิบัติ ครบเครื่อง !!

- ‘ทำงานจริง วัดผลจริง’ ...เดิมทีมหาวิทยาลัยวัดผลด้วยข้อสอบ เพื่ออะไร ? ...ต่อไปมหาวิทยาลัยจะวัดผลจากของจริง เช่น เรียนธุรกิจต้องเปิดธุรกิจจริงเลย ถ้าเจ๊งก็สอบตก ...ถ้ารุ่ง ทำสำเร็จด้วย เอาเกียรตินิยมแถมไปเลย !! (แปลว่า คนที่จบ ต้องสำเร็จ ในที่สุด ‘ล้มแล้วลุก’ ..ล้ม ลุก !! ..ใช่!! เรียนจบ ต้องรวยดิ) 

- ‘ศูนย์กลางชุมชนธุรกิจ’ ...แต่ก่อนศูนย์กลางชุมชนคือ วัด ..ทุกคนหากินรอบๆ วัด ...พ่อค้า แม่ค้า มอไซค์ ..ร้านค้า ..ตลาด ...ในอนาคต เราจะเป็นแบบ Stanford ที่ มหาวิทยาลัยกับธุรกิจมันคือ สิ่งเดียวกัน ...มหาวิทยาลัยก็คือ ’มันสมอง’ หน่วยวางแผน หน่วยวิจัย ต่อยอดทำเงิน แบ่งปันผลประโยชน์แบบธุรกิจ

- ‘เรียนฟรีมีไหม ?’ ...มีออนไลน์ไง ..แค่คนชี้แนะมันไม่ฟรี ก็แค่นั้น เพราะ แก่นของการเรียนรู้ มันไม่ใช่แค่ความรู้ แต่มันคือ การสร้างคน

‘ถ้าจะสร้างคน เริ่มจากอะไร ?’

1. ‘เปลี่ยนความเชื่อ’  ...คือ ถ้าไม่เปลี่ยนความเชื่อ ไม่ต้องมาเรียน เพราะ น้ำเต็มแก้ว มันเติมของใหม่ไม่ได้ ล้น ...ถ้าจะเรียน เริ่มจาก ทิ้ง อีโก้ จึงจะใส่สิ่งใหม่เข้าไปได้

2. ‘เผชิญความจริง’ ...โอ้ว !! ยากสุดก็สิ่งนี้แหละ ...คนที่ไปต่อไม่ได้ เพราะ มันติดเรื่องรับความจริงบางอย่างไม่ได้ ...’ก็มันเป็นแบบนี้แหละ รับได้ ก็ไปต่อได้!!’

3. ‘การตั้งเป้าหมายครั้งใหม่’ ...อันนี้คือ Roadmap ในแต่ละช่วงของชีวิต ...ส่วนใหญ่เราไปเพ้อเจ้อ อยากจะ Roadshow คือ โชว์ ชิว แต่เอาเข้าจริง มันเพ้อ เพราะ ขาด Roadmap ขาดทิศทาง

ทั้ง 3 ข้อนี้ คือ วงจร การเรียนรู้ ที่เราเรียนรู้และเติบโตในแต่ละช่วงของชีวิต ...พอถึงรอบ มันก็ หมุนวนใหม่ 

‘วนหลายรอบ น่ะเก่ง แต่เหนื่อย’ ..สุดท้าย ก็อยู่ที่ความพอใจของแต่ละคนนั้นแหละ 

เอาว่า ตั้งตารอ ดูคนรุ่นใหม่ กับการศึกษาที่กำลังจะพลิกประเทศไทย !!

#ภาววิทย์กลิ่นประทุม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ