แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

คิดรวยเปลี่ยนหลัก ลองศึกษาหุ้นครับ


ตลาดหุ้น ทำให้คน 'รวยเปลี่ยนหลัก' ..มี 2 ด้าน 1. เจ้าของบริษัท รวยจาก Mutiple P/E ของกำไรกิจการ  2. นักลงทุนในหุ้น โดยเฉพาะคนออมหุ้นยาว พวกนี้ได้เครื่องผลิตเงินที่โตแบบก้าวกระโดด

เรื่องรวยเปลี่ยนหลัก หรือ การเติมศูนย์เข้าไปเพิ่มในบัญชีธนาคาร ...ใช่!! มันทำได้จากตลาดหุ้น 

หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมคนที่ใช้ตลาดหุ้นสร้างความมั่งคั่งจะรวยกว่าไม่ใช้ประมาณ 10 เท่า ..ก็คือ ค่า P/E นั่นเอง

โดยปกติธุรกิจจะมีมูลค่าเท่ากับรายได้ที่หา ..พูดง่ายๆว่า เจ้าของธุรกิจจะได้เงินจากธุรกิจเมื่อธุรกิจได้กำไรเท่านั้น 

ยกตัวอย่าง ถ้าธุรกิจมีกำไร 10 ล้าน แปลว่า เจ้าของจะได้เงินปีละ 10 ล้าน ..ถ้าเจ้าของอยากมี 100 ล้าน ก็ทำอีก 10 ปี ก็จะมีเงินได้ 100 ล้าน (นี่คือกรณี ธุรกิจอยู่นอกตลาดหุ้น)

แต่ถ้าธุรกิจดังกล่าวอยู่ในตลาดหุ้น นักลงทุนจะยอมซื้อหุ้น หรือ ซื้อธุรกิจในราคาประมาณ 10 เท่าของกำไร คือ ที่คนพูดว่า P/E 10 ก็คือ นักลงทุนยอมจ่ายเงินซื้อหุ้นในราคา 10 เท่าของกำไร

ดังนั้น ถ้าธุรกิจที่กำไรปีละ 10 ล้าน แล้วอยู่ในตลาดหุ้นที่ P/E 10 เท่า ธุรกิจจะมีมูลค่า 100 ล้านบาท ..ยิ่งช่วงที่ตลาดหุ้นคึกคักหรือตลาด Bull Market นักลงทุนอาจยอมซื้อในราคาที่แพงขึ้นไป P/E 20-30 เท่า ในกรณีที่เขามองว่าธุรกิจเรามีอนาคตที่ดี 

ถ้า P/E ที่ 30 เท่า ..กำไรที่ 10 ล้านต่อปี ธุรกิจจะมีมูลค่า 30*10 = 300 ล้านบาท (ยิ่งถ้าธุรกิจสามารถเร่งกำไรในช่วงที่ตลาดดี มูลค่าบริษัทจะยิ่งเพิ่มเข้าไปอีก ..สมมุติธุรกิจโตแบบก้าวกระโดด กำไรเพิ่มเป็น 50 ล้านต่อปี ในช่วงที่ตลาดคึกคัก ..ถ้านักลงทุนซื้อกันที่ P/E ที่ 20 เท่า ก็เท่ากับ ธุรกิจจะมีมูลค่าในตลาดหุ้นเป็น 50*20= 1000 ล้าน) 

"นี่แหละ ที่เขาสร้างกัน พันล้าน ก็แบบนี้แหละ ...จะมานั่งเก็บเงินไปเรื่อยๆ คู่แข่งเขาวิ่งแซงเข้าตลาดก่อนเรา เขาก็เตะเราตกขอบไปแล้ว ...นี่มันยุค Economy of Speed และ ตลาดหุ้นตอบโจทย์นั้น"

อีกเหตุผลที่เข้าตลาด นอกจากรวยเปลี่ยนหลักดังที่กล่าวมาแล้ว ธุรกิจจะได้ประโยชน์หลายๆอย่าง เช่น

- ได้เงินกู้ถูกลง (ธนาคารให้ธุรกิจในตลาดกู้ดอกเบี้ยถูกกว่า และเจ้าของไม่ต้องค้ำประกัน)

- ขยายธุรกิจง่ายกว่า ..การเข้าตลาดคือการแบ่งธุรกิจบางส่วนให้นักลงทุนเป็นเจ้าของ โดยปกติเจ้าของจะขายให้นักลงทุนในสัดส่วนประมาณ 25% เวลาเข้าตลาด ..นั่นแปลว่า เจ้าของ ก็ยังคงมีสิทธิขาดในการตัดสินใจในการบริหารธุรกิจอยู่ แต่ได้เงินทุนมาเพิ่มให้ขยายธุรกิจโดยไม่ต้องกู้ ทำให้ธุรกิจโตก้าวกระโดดเวลาเข้าตลาด

- คู่ค้าเชื่อมั่น ลูกค้าเชื่อถือ ..ธุรกิจในตลาดหุ้นไดรับความเชื่อถือมากกว่า ส่งผลดีต่อกิจการ

- ไม่ต้องหลบภาษี เอาเงินนั้นมาสร้างระบบจ้างคนเก่งมาทำงาน ..บริษัทนอกตลาดหรือธุรกิจครอบครัว เจ้าของมักไม่อยากจ้างมืออาชีพเข้ามาบริหารเพราะเงินเดือนแพง ทำเองและหลบภาษีดีกว่า ..แต่ธุรกิจในตลาดหุ้นหลบภาษีไม่ได้ ก็เอาเงินนั่นแหละมาจ้างมืออาชีพ สร้างระบบ ทำให้ธุรกิจเป็นระบบและเป็นมืออาชีพ

ก็ประมาณนี้ครับ "กู้ถูก/เจ้าของไม่ต้องค้ำ/ขยายง่าย/คู่ค้าเชื่อมั่น/ลูกค้าเชื่อถือ/และมีเงินไปจ้างมืออาชีพ"

 ..ที่เล่ามาเพราะอยากให้เห็นภาพว่า ตลาดหุ้นมันให้โอกาสรวย 10 เท่าขึ้นไปอย่างไร 

..ส่วนนักลงทุน ถ้าเอาสถิติตลาดหุ้นมาดูจะพบว่า หุ้นโตประมาณ 12% ต่อปี ดังนั้น ทุกๆ 6 ปีพอร์ตจะเพิ่มขึ้น 100% ที่ลงทุนระยะยาว เช่น ออมในหุ้น ..ดังนั้น คนที่ออมในหุ้น มีโอกาสรวยขึ้น 5-10 เท่า ทุกๆ Cycle 10 ปี ตามรอบของตลาดหุ้นนั่นเอง

ใครสนใจเรียนการลงทุน เอาแบบง่าย แต่ใช้ได้จริง เล่นสั้นและเล่นยาวพร้อมกัน สอนโดย แพ้ทยาว & หยงสั้น ลองคลิ๊กดูหลักสูตรนี้ The Stock Blueprint ที่นี่จัดไป www.thestockblueprint.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ