แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

แนวคิดแบ่งชีวิตสามช่วง


"เล่นหุ้นมาตั้งนาน ไม่เห็นรวยสักที ?" ...คุณว่าผม ทำอะไรผิดหรือ โชคไม่ดีล่ะ !!

ปรับความคิด ให้แบ่งชีวิตเป็นสามช่วง : The Stock Blueprint -- "คนส่วนใหญ่ไม่เล่นหุ้น เพราะ ไม่เข้าใจหุ้น ..ส่วนคนที่เข้ามาเล่นหุ้น ส่วนใหญ่ ก็ไม่เข้าใจหุ้น ..เพราะคิดไปเองว่า เห็นคนอื่นรวยได้ ฉันก็ต้องรวยได้ ว่าแล้วก็เข้าไปลองเสี่ยงโชคบ้าง แต่ผลก็คือ โชคไม่เข้าข้าง -- คำถามคือ มันต้องแก้อย่างไรล่ะ ?"

มันมีตัวเลขอยู่ 2 ชุดที่น่าสนใจคือ

ชุดที่หนึ่ง 20/40/10   กับ ชุดที่สอง 30/30/30

อันนี้ไม่ใช่หวยนะ แต่เป็น ตัวเลขที่คนๆหนึ่งใช้ชีวิตแบ่งเป็นสามช่วง ตามยุคสมัยที่เขาอยู่ แบ่งเป็น
"ช่วงเรียน/ช่วงหาเงิน/ช่วงใช้เงินที่หา"

สมัยก่อน 20/40/10 คือ เราใช้เวลาเรียน 20 ปีเพื่อที่จะพร้อมหาเงิน พร้อมทำงานว่างั้น ..จากนั้นเราก็ทำงาน 40 ปีเพื่อเก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัว ..แล้วเราก็มีเวลา 10 ปี หลังเกษียณ ใช้เงินที่หามา

-- "ปัญหาคือ วันนี้กว่าจะเรียนจบโท แล้วพร้อมหาเงินมันปาเข้าไปเกือบ 30 ปี ..เราจึงเหลือเวลาแค่ 30 ปีในการสร้างเนื้อสร้างตัว ..แต่วันนี้ด้วยการแพทย์ที่ดีขึ้น อายุเรายืนขึ้น เราเลยมีเวลา 30 ปีใช้เงิน"

ก็คือ ยุคนี้มันเปลี่ยนเป็น 30/30/30 ซึ่งบอกเลยไม่ work...หลายๆ คนพยายาม เรียน ทำงาน อย่างหนัก ตามสูตร แต่สรุป ชีวิตแย่ ไม่รวย .

..สาเหตุหลักๆ คือ "การใช้ชีวิตตามตัวเลข 30/30/30 มันไม่ work ไง ..กว่าเราจะรู้ว่า มันไม่ work ส่วนใหญ่ก็สายไปแล้ว แก้ไขไม่ได้ ..จบเกม"

ทางแก้ คือ "เอาช่วงชีวิตมาแบ่งใหม่" ...แบ่ง ดังนี้ "ช่วงเรียน/ช่วงหาเงิน/ช่วงใช้เงิน" ..คนรุ่นใหม่ เขาเอามารวมกันเลย กลายเป็น "ชีวิตใช้ซะ !!"

เฮ้ย!! มันเหมือนโฆษณาไปหรือเปล่า ...ก็ใช่นะ แต่เราต้องใช้อย่างฉลาดกว่าเดิม ไม่งั้นอีกหน่อยจะลำบาก

เรามาแบ่งช่วงชีวิตใหม่ ดังนี้ "เอาสูตรสำเร็จใน 10 ปี"

1. ช่วงเรียน  เราก็เรียนเหมือนเดิม เพียงแต่แบ่งเวลามา "ทำงานหาเงิน" ในช่วงเริ่มต้น เราอาจไม่สามารถสมัครงานในบริษัทดีๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย เพราะ เขาต้องการปริญญาโท หรือ เอก ซึ่งเด็กๆ ยังไม่มี ...แต่เด็กๆ สามารถเริ่มทำงานบทโลกออนไลน์ได้เลย ..ง่ายที่สุดก็คือ เปิดธุรกิจออนไลน์ เพราะ มันใช้เงินเริ่มต้นไม่เยอะ - อันนี้แนะนำเด็กรุ่นใหม่เลยว่า ต้องเริ่มเรียนไป ลองทำงานหาเงินออนไลน์ไประหว่างเรียน เพื่อให้เราเรียนรู้วิธีทำเงิน ไปพร้อมๆ กับการเรียน

--- (ในขณะที่เพื่อนๆ หาเงินไม่เป็น เราเริ่มหาเงินเป็น)

2.ช่วงหาเงิน คนที่หาเงินมาสักพัก อาจจะล้มลุกบ้าง แต่ด้วยการเริ่มธุรกิจออนไลน์ที่ใช้เงินน้อย ก็ทำให้เราผ่านประสบการณ์หาเงินจริง ...ถ้าใครทำธุรกิจมาอย่างน้อย 5 ปีขึ้นไป จะเริ่มหาเงินเป็น ...เงินที่หามาได้ ให้ฝึกการลงทุน "วางเงินทำงาน" ...ตลาดหุ้นเราสามารถออมในหุ้นที่ให้ปันผล อันนี้แหละวางเงินทำงาน ..คนที่มือใหม่เลย อาจเริ่มจากออมในกองทุนรวมก่อนก็ได้ เพื่อที่จะได้เข้าใจว่า เราสามารถรวยจากการซื้อหุ้น หรือ Asset แล้วทนรวยได้

--- (ในขณะที่เพื่อนๆ เริ่มหาเงินเป็น เราเริ่มลงทุนเป็น)

การทนรวย หรือ การวางเงินทำงาน เช่น การออมในหุ้น ใช้เวลาประมาณ 10 ปี ที่จะเริ่มเห็นผล ..เพราะ หลักการมันคือ การซื้อธุรกิจที่ดีในช่วงที่เขามีวิกฤต จากนั้นก็รอให้ธุรกิจดีขึ้น โตขึ้น ปันผลมากขึ้น ..สุดท้าย Port การลงทุนก็จะเริ่มโตขึ้น

3.ช่วงใช้เงิน ..ตรงนี้ ผมว่าใครๆ ก็รู้ว่าใช้เงินอย่างไร ...แต่ถ้าเรามองคนรวย เขาใช้เงินแล้วรวยขึ้น ต่างกับคนส่วนใหญ่ที่ยิ่งใช้เงินยิ่งเป็นหนี้ เพราะ คนรวยเขาใช้เงินส่วนใหญ่ซื้อ Asset "ซื้อของที่เก็บไว้แล้วมูลค่าเพิ่มเป็นส่วนใหญ่"

--- (ในขณะที่เพื่อนๆ เริ่มเงินหมด แต่เงินเราไหลมาได้เรื่อยๆ เพราะ เรามี Port การลงทุนที่เลี้ยงเราแม้เราไม่ได้ทำงานแล้วก็ตาม) 

การเข้าใจช่วงของชีวิตใหม่นี้ ผมเรียกว่า "เข้าใจชีวิตนักลงทุน" ..เราเรียนไปทำเงินไป แล้วก็เรียนเพิ่ม ไม่หยุดเรียน เพราะ การเรียนคือ การลงทุนในตัวเราเอง ..เราหาเงินได้ เราก็เรียนเรื่อง "วางเงินทำงาน" ...สุดท้ายชีวิตเราก็จะดีได้ รวยได้ -- นี่แหละ การเข้าใจชีวิตคนรุ่นใหม่ ในแบบนักลงทุนรุ่นใหม่

"เป้าหมาย ของการเป็นนักลงทุนรุ่นใหม่ ไม่ใช่การหาแต่เงิน แต่เป็นการที่เรารู้ว่า การหาเงิน การใช้เงิน และ การวางแผนชีวิตให้ไม่ขาดเงิน มันคือ พื้นฐานของชีวิตที่มั่งคั่งและมีความสุขนั่นเอง"

ลองคิดวางแผน 3 เรื่องที่กล่าวมา ..ใช้เวลาประมาณไม่เกิน 10 ปี ..ชีวิตเราจะเริ่มดี เริ่มดูแลตัวเองได้ และ ไม่ต้องห่วงเรื่องเงิน ..นั่นแหละเป้าหมายครับ !!

รายละเอียดโครงการ The Stock Blueprint คลิ๊กดูที่นี่ครับ

http://www.pawawit.com/2016/07/stock-blueprint_4.html?m=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ