แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน

แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน
SE-ED Bestseller Series หนังสือ "แกะรอยหยักสมองรวยหุ้นหมื่นล้าน" โดย ผมเอง (ที่ SE-ED ทุกสาขาทั่วประเทศ!!)

แนะนำ Facebook ของผมครับ

แนะนำ Facebook ของผมครับ
คลิ๊กเข้ามาเป็นเพื่อนกันใน Facebook ครับ!!

วันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Media Fraction


'Media Fraction' ..วันนี้ข้อมูลข่าวสารทะลักมากๆ ..ผมคุยกับเด็กรุ่นใหม่แทบไม่มีใครดูทีวีแล้ว ...ขนาดคนรุ่นผม วัยทำงานนี่ก็แทบไม่มีเวลาดูทีวีเลย ..แต่แปลกใจไหมครับว่า ทำไมเราไม่ตกข่าว ?

ถ้าเป็นสมัยก่อน ถ้าเราไม่เปิดทีวีดูสักพักจะรู้สึกตกข่าวมากๆ แต่วันนี้ไม่รู้สึกเลย ..ใช่!! ผมว่า เรากำลังเข้าสู่ยุคของ Social Media เต็มขั้น ..ไม่ได้หมายความว่าทุกคนต้องเล่น Social ..แต่ทุกคนจะได้ข้อมูลจาก Social ต่างหาก

พูดง่ายๆ ยุคก่อนเราต้องวิ่งหาข้อมูล ..ใครมีข้อมูลมากคนนั้นได้เปรียบ ..แต่ยุคนี้ข้อมูลต่างหากที่วิ่งหาเรา ..กลุ่มเพื่อนที่เราคบนั่นแหละที่ส่งข้อมูลมาให้เรา ..ยุคนี้ใครมีข้อมูลมากกลายเป็นเสียเปรียบ -- ซะงั้น!!

สิ่งสำคัญของยุคนี้คือ 'การเลือกข้อมูล' ...ขืนเราบริโภคทุกอย่าง เราจะเสียเปรียบคนที่เลือกข้อมูล เพราะเราจะกลายเป็นรู้ทุกเรื่องแต่ไม่เก่งอะไรเลย

ใช่!! ยุคนี้ข้อมูลไม่ใช่ความได้เปรียบ ..ความได้เปรียบตกมาอยู่ดับคนที่ 'เลือก' หรือ Focus 

...ผมไปเดินสายพูดแนะนำการเลือกอาชีพให้น้องๆนักศึกษา ก็เล่าให้เขาฟังว่า ถ้าอยากได้เปรียบคนอื่น ต้องกล้าเก่ง ..กล้าเลือกเรื่องที่เราอยากเชี่ยวชาญ และกล้าตัดเรื่องอื่นๆ 

ความยากอยู่ตรงนี้แหละ 'เลือกและตัด พร้อมๆกัน' เพราะคนยุคนี้อยากเก่งทุกเรื่อง แต่ทุกคนมีเวลาจำกัด ซึ่งทำไม่ได้ !!

อนาคตสื่อต่างๆ จะถูกแบ่ง ตามเรื่องเฉพาะ คนเราจะแบ่งเป็นกลุ่มๆ ที่เรียกว่า Tribes นั่นแหละ ...เหมือนเราอยู่เป็นชนเผ่า -- จะว่าไปแล้ว ก็คล้ายๆเรากลับสู่อดีตอีกครั้งที่ คนจะอยู่กันเป็นกลุ่มๆ เป็นชนเผ่า ...ครั้งนี้ก็ใช่ แต่จะแบ่งตามความเชี่ยวชาญและความสนใจ 

โลกเปลี่ยนเร็ว ..ใครยังไม่เลือกเรื่องที่เชี่ยวชาญ รีบเลือก รีบเรียน และรีบเป็นผู้นำในเรื่องที่เลือก -- ยังพอมีเวลา ให้ลุยทันทีครับ!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยมสัปดาห์ที่ผ่านมา

"จัดให้" บทความที่ได้รับความนิยมใน Blog แห่งนี้ครับ